Covid-19 tăng mạnh ở Đông Nam Á

18/04/2023 | 04:54 GMT+7

Báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới cho thấy, số ca nhiễm vi-rút SARS-CoV-2 đã tăng gần 481% ở Đông Nam Á và 144% ở khu vực Đông Địa Trung Hải. Trong khi đó, xét theo quốc gia, số ca mắc mới ở Nepal tăng nhanh nhất, lên tới 1.198%, tiếp đến là tới Ấn Độ 937%.

Nhân viên y tế xét nghiệm Covid-19 tại Malaysia. Ảnh minh họa: AP

Trước sự gia tăng trở lại số ca mắc Covid-19 từ đầu tháng 4, các chuyên gia y tế Malaysia đã đưa ra những cảnh báo và khuyến nghị phòng, chống dịch.

Các chuyên gia y tế cho rằng sự gia tăng các ca mắc Covid-19 là do một số dòng phụ của biến thể Omicron có khả năng lây nhiễm cao, trong khi càng gần đến dịp lễ Hari Raya, số người trở về quê nhà thăm người thân ngày càng nhiều, khiến vi-rút có khả năng lây lan trên diện rộng.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Malaysia, tiến sĩ Zaliha Mustafa, 63,8% số ca nhập viện do Covid-19 trong thời gian gần đây liên quan đến bệnh nhân từ 60 tuổi trở lên, trong khi 90,7% là những người mắc bệnh lý nền. Hầu hết trong số họ có các triệu chứng nhẹ và tỷ lệ tử vong ở những bệnh nhân không được tiêm vắc-xin cao gấp 6 lần so với những người được tiêm một liều.

Tại Thái Lan, giới chức nước này kêu gọi người dân nước này cảnh giác trước nguy cơ nhiễm biến thể phụ XBB.1.16 của Omicron gây bệnh Covid-19, đặc biệt vào dịp Tết cổ truyền Songkran.

Tiến sĩ Thira Woratanarat, chuyên gia y tế công cộng và giảng viên Khoa Y tại Đại học Chulalongkorn, nhấn mạnh nguy cơ mắc Covid-19 khi nhiều người tham gia các lễ hội té nước và đi thăm người thân trong dịp Tết Songkran. Ông cho biết, số ca mắc mới Covid-19 đang gia tăng trong giới diễn viên, người nổi tiếng và chính trị gia.

Tiến sĩ Thira cho biết, riêng trong ngày 15-4, trên toàn thế giới ghi nhận hơn 58.900 ca mắc mới Covid-19, trong đó có 313 trường hợp tử vong. Hàn Quốc, Pháp, Nhật Bản, Nga và Mexico là 5 quốc gia ghi nhận số ca mắc mới Covid-19 hàng ngày cao nhất thế giới.

Dẫn thông tin từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ, tiến sĩ Thira thông tin, biến thể phụ Omicron XBB gây ra tới 97% số ca mắc mới Covid-19, trong khi biến thể phụ XBB.1.16 hiện được các nhà khoa học quốc tế đặc biệt quan tâm.

Singapore cũng đang bước vào đợt lây nhiễm Covid-19 mới với số ca mắc hàng ngày tăng cao. Khoảng 30% số ca mắc Covid-19 hiện nay là tái nhiễm.

Nếu như trong tháng 3, Singapore ghi nhận số ca mắc Covid-19 hàng ngày ước tính khoảng 1.400 ca, con số này đã lên đến 4.000 trường hợp chỉ trong tuần trước.

Bộ trưởng Bộ Y tế Singapore, ông Ong Ye Kung, vào ngày 14-4 cảnh báo, “đảo quốc Sư tử” đang bước vào đợt lây nhiễm Covid-19 mới. Khoảng 30% số ca mắc Covid-19 hiện nay là tái nhiễm, cao hơn mức từ 20-25% của đợt dịch gần nhất.

Trong khi số ca bệnh đang tăng lên, chưa có bằng chứng cho thấy các chủng vi-rút hiện nay gây ra những diễn tiến bệnh lý nghiêm trọng hơn.

Số bệnh nhân Covid-19 phải nhập viện điều trị tăng từ 80 lên 220 người trong tháng 3 vừa qua, thấp hơn nhiều so với giai đoạn diễn ra đại dịch. Số ca mắc Covid-19 phải điều trị tích cực (ICU) duy trì ở mức thấp, dưới 10 bệnh nhân trong tháng 3.

Bộ trưởng Ong Ye Kung kêu gọi mọi người nhắc nhở gia đình, bạn bè cũng như người bệnh ở nhà và đeo khẩu trang nếu cảm thấy không khỏe, đồng thời tiêm chủng hàng năm, nếu họ có hệ miễn dịch yếu hoặc trên 60 tuổi.

WHO cho biết, từ ngày 13-3 đến 9-4 vừa qua, thế giới ghi nhận thêm 3 triệu người mắc mới và hơn 23.000 người tử vong vì Covid-19.

Các chuyên gia cho rằng làn sóng Covid-19 mới xảy ra do những biến chủng phụ XBB, một phiên bản của biến thể Omicron có khả năng lây truyền cao nhưng không gây triệu chứng nghiêm trọng. Hầu hết dân số trong khu vực Đông Á - Nam Á đã được tiêm phòng hoặc nhiễm bệnh tự nhiên trước đó. Chính phủ các nước nhận định, những đợt bùng phát Covid-19 lẻ tẻ có thể xảy ra sau khi thế giới quyết định sống chung với căn bệnh này.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>