Chuyện gì sẽ xảy ra sau cái chết của thủ lĩnh Al-Qaeda ?

04/08/2022 | 19:01 GMT+7

Việc Mỹ công bố vừa tiêu diệt thủ lĩnh nhóm Al-Qaeda Ayman al-Zawahiri tại Afghanistan là tin vui cho nhiều quốc gia. Tuy nhiên, nhiều người cũng quan ngại sẽ xảy ra các vụ khủng bố trả thù trong tương lai.

Thủ lĩnh nhóm Al-Qaeda Ayman al-Zawahiri bị tiêu diệt. Nguồn: BBC

Theo đó, thủ lĩnh nhóm này là Ayman al-Zawahiri đã bị tiêu diệt tại nhà riêng ở thủ đô Kabul của Afghanistan trong một trận không kích bằng máy bay không người lái hôm 30-7 do Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) tiến hành. Đây là đòn nặng nề nhất giáng vào Al-Qaeda sau khi thủ lĩnh của nhóm này là Osama bin Laden bị tiêu diệt ở Pakistan vào năm 2011 và là thắng lợi mới nhất trong chiến dịch chống khủng bố của Mỹ. Đây cũng là tin vui cho các lực lượng chống khủng bố trên toàn cầu.

Tuyên bố trên được Tổng thống Joe Biden đã xác nhận thông tin này, đồng thời ông cũng khẳng định không có thương vong cho dân thường trong chiến dịch này.

al-Zawahri sinh ngày 19-6-1951 trong một gia đình trung lưu ở ngoại ô Cairo. Cha của al-Zawahri là một giáo sư tại Đại học Y Cairo, còn ông nội là người đứng đầu Trường Đại học Al-Azhar, cơ sở nghiên cứu tôn giáo lớn nhất cả nước.

Năm 1970, al-Zawahri nhận được chứng chỉ hành nghề với tư cách là một bác sĩ phẫu thuật. Lúc này, hắn bắt đầu tham gia việc chữa trị cho thành viên các tổ chức Hồi giáo cực đoan. Năm 1981, dù không trực tiếp liên quan tới vụ ám sát Tổng thống Ai Cập Anwar Sadat, al-Zawahri vẫn bị tống giam trong 3 năm. Trong thời gian này, hắn bị tra tấn, yếu tố mà nhiều chuyên gia cho rằng đã biến một bác sĩ thành phần tử bạo lực cực đoan.

al-Zawahiri đã trở thành một trong những phần tử khủng bố bị truy nã gắt gao nhất thế giới do được xác định là chủ mưu của vụ tấn công khủng bố ngày 11-9-2001 nhằm vào nước Mỹ, khiến gần 3.000 người thiệt mạng.

Sau vụ khủng bố, Zawahiri đã lẩn trốn và tiếp quản quyền lãnh đạo Al-Qaeda sau cái chết của trùm khủng bố Osama bin Laden. Mỹ đã treo thưởng 25 triệu USD cho ai cung cấp thông tin giúp bắt giữ hoặc tiêu diệt tên này.

Trước đó, nhiều nguồn tin cho rằng Zawahiri đã chết, nhưng tên này đã xuất hiện trên một đoạn video vào năm ngoái nhân kỷ niệm 20 năm xảy ra vụ tấn công khủng bố 11-9.

Mặc dù Zawahiri đã bị tiêu diệt, tuy nhiên, giới phân tích lại quan ngại, sau cái chết của thủ lĩnh, Al-Qaeda sẽ có hành động trả thù bằng khủng bố. Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh: “Sau cái chết của al-Zawahiri, những người ủng hộ Al-Qaeda hoặc các tổ chức khủng bố liên quan, có thể tìm cách tấn công các cơ sở, nhân viên hoặc công dân Mỹ”.

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 2-8 đã cảnh báo nguy cơ những phần tử ủng hộ mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda gia tăng hoạt động tấn công nhằm vào các cơ sở và công dân Mỹ sau khi thủ lĩnh nhóm này là Ayman al-Zawahiri đã bị tiêu diệt trong trận không kích bằng máy bay không người lái của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) tại Afghanistan.

Trong một động thái liên quan, người phát ngôn của Taliban Zabihullah Mujahid đã xác nhận vụ không kích vào sáng 30-7 và cực lực lên án vụ tấn công, coi đây là hành động vi phạm “các nguyên tắc quốc tế”. Động thái phản đối của Taliban “vô hình trung” đã làm cho các quốc gia liên quan nghi ngờ lực lượng này có liên quan với khủng bố.

Kể từ khi Taliban lên nắm quyền tại Afghanistan, các chính sách hà khắc lại tái diễn ở quốc gia này làm cho người dân, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em gái lâm vào cảnh khốn khó. Do vậy đến thời điểm này, cộng đồng quốc tế vẫn chưa công nhận Taliban là chính quyền hợp pháp. Từ đó vẫn chưa có sự hỗ trợ thích đáng nào cho quốc gia này. Do vậy, việc Taliban lên án vụ tấn công tiêu diệt thủ lĩnh khủng bố vừa qua của Mỹ sẽ làm cho khoảng cách giữa Afghanistan và quốc tế ngày càng xa hơn.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>