“Chảo lửa Trung Đông” lại nóng lên

08/03/2023 | 18:33 GMT+7

Không ngoài dự đoán, “chảo lửa Trung Đông” lại sôi sục khi liên tục các vụ đụng độ giữa Israel và Palestine nổ ra sau thỏa thuận an ninh làm quốc tế quan ngại.

Người biểu tình Palestine xung đột với binh sĩ Israel tại làng Beit Dajan, khu Bờ Tây ngày 17-2-2023. Ảnh: THX

Theo đó, bạo lực lại tiếp tục leo thang ở Bờ Tây bất chấp việc các quan chức Israel và Palestine đã ký một số thỏa thuận, trong đó có thỏa thuận thành lập một ủy ban an ninh chung để nghiên cứu đổi mới cơ chế hợp tác an ninh giữa Israel và Palestine thời gian tới.

Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc (OHCHR) Volker Turk chia sẻ: “Tình hình ở lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng là một bi kịch. Trước hết, đó là bi kịch đối với người dân Palestine. Hơn nửa thế kỷ bị chiếm đóng đã dẫn đến tình trạng bị tước đoạt quyền và tài sản ngày càng mở rộng. Họ bị vi phạm nghiêm trọng các quyền con người, bao gồm cả quyền được sống. Người dân Israel cũng phải chịu đựng hoàn cảnh bất an, đau đớn, mất mát và sợ hãi này. Họ có quyền được sống trong hòa bình, trong Nhà nước của họ, giống như người Palestine muốn sống trong một Nhà nước cuối cùng được công nhận và tồn tại”.

Trong một động thái liên quan, mới đây 6 nước châu Âu gồm: Đức, Pháp, Anh, Italia, Ba Lan và Tây Ban Nha đã phản đối các vụ tấn công gần đây khiến công dân Israel, Palestine ở khu Bờ Tây bị chiếm đóng thiệt mạng, đồng thời kêu gọi Israel ngừng mở rộng các khu định cư ở đó. Tuyên bố chung của 6 nước hối thúc chính phủ Israel đảo ngược quyết định gần đây về việc xúc tiến xây dựng hơn các khu định cư trên khắp khu Bờ Tây bị chiếm đóng và hợp pháp hóa các tiền đồn định cư.

Thực tế, bất chấp yêu cầu từ phía Palestine, các quan chức Israel vẫn kiên định không rút lại quyết định công nhận 9 tiền đồn định cư và kế hoạch xây thêm 9.500 căn nhà ở tại Bờ Tây. Tuy nhiên, phía Israel đã tạm ngừng phê chuẩn xây dựng các khu định cư mới trong giai đoạn từ 4 đến 6 tháng tới.

Đặc phái viên của Liên minh châu Âu tại Palestine, ông Sven Kuhn von Burgsdorff cho rằng: “Nếu không có sự bảo vệ thường dân Palestine, họ không thể sống trong hòa bình, tự do và không thể làm việc ở đây”.

Trong một động thái liên quan, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) cũng vừa họp khẩn về căng thẳng leo thang giữa Israel - Palestine tại khu vực Bờ Tây. Đại sứ Palestine tại LHQ Riyad Mansour kêu gọi: “Đã đến lúc Hội đồng Bảo an phải gánh vác trách nhiệm của mình, đặc biệt liên quan đến việc bảo vệ dân thường. Tại những thị trấn và làng mạc gần với các khu định cư của Israel, mọi người đang phải sống trong nỗi kinh hoàng. Trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, của thế giới văn minh cũng như tất cả các quốc gia quan tâm đến pháp quyền và tuân thủ luật pháp quốc tế là phải hành động ngay lập tức và làm mọi thứ có thể để bảo vệ dân thường Palestine”.

Đã trở thành một hồ sơ bị quá hạn từ rất lâu, cuộc xung đột Israel - Palestine tiếp tục phát đi những tín hiệu nguy hiểm đến hòa bình và an ninh tại khu vực nhưng kết quả hòa đàm vẫn chưa khả quan.

Nhiều người cho rằng, cho dù các tổ chức quốc tế nỗ lực tìm giải pháp để hạ nhiệt căng thẳng giữa Israel và Palestine, nhưng chắc chắn sẽ không mang lại kết quả thỏa đáng nào nếu như thiếu thiện chí hòa bình cả hai quốc gia trên.

Bộ trưởng An ninh quốc gia Israel Itamar Ben-Gvir mới đây đã ra lệnh cho cảnh sát nước này phá dỡ các căn nhà của người Palestine xây dựng ở Đông Jerusalem trong thời gian diễn ra tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo. Hai năm trước, những động thái tương tự của Israel ở Jerusalem trong tháng Ramadan, đã châm ngòi cho các cuộc tấn công bằng tên lửa của Hamas, một chiến dịch ném bom của Israel ở Gaza và các cuộc bạo loạn tại nhiều thành phố. Trong 11 ngày giao tranh đã có 274 người Palestine và 13 người Israel đã tử vong.

 

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>