Cáo buộc cung cấp vũ khí cho Nga, Iran lại bị trừng phạt

21/10/2022 | 08:03 GMT+7

Cáo buộc cung cấp tên lửa và máy bay không người lái (UAV) cho Nga, Iran đã bị các nước phương Tây áp đặt lệnh trừng phạt.

Tên lửa đạn đạo Fateh-110 của Iran. Ảnh: Military

Mới đây, Ukraine và các nước phương Tây cáo buộc Iran đã nhất trí chuyển giao cho Nga một số vũ khí theo thỏa thuận giữa hai bên. Thỏa thuận này đã được Phó Tổng thống thứ nhất của Iran Mohammad Mokhber cùng 2 quan chức cấp cao của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran và một quan chức từ Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran (ISNSC) đồng ý khi đến thăm Nga. Một nhà ngoại giao Iran cho biết: “Nga đã đề nghị Tehran cung cấp thêm nhiều máy bay không người lái và tên lửa đạn đạo có độ chính xác cao, đặc biệt là các dòng tên lửa Fateh và Zolfaghar”.

Thông tin này cũng được một quan chức phương Tây xác nhận. Người này cho rằng, có một thỏa thuận giữa Nga và Iran về cung cấp tên lửa đạn đạo tầm ngắn đất đối đất, trong đó có Zolfaghar. Một trong những máy bay không người lái mà Iran đồng ý cung cấp cho Nga là UAV cảm tử Shahed-136. UAV này có cánh tam giác được sử dụng như một máy bay tấn công không đối đất, mang một đầu đạn nhỏ phát nổ khi va chạm. Còn Fateh-110 và Zolfaghar là 2 tên lửa đạn đạo đất đối không tầm ngắn của Iran có khả năng tấn công mục tiêu ở khoảng cách từ 300km đến 700km.

Nhà ngoại giao Iran đã bác bỏ cáo buộc của phương Tây cho rằng, việc chuyển giao những vũ khí như vậy vi phạm nghị quyết năm 2015 của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ). “Các loại vũ khí này được sử dụng ở đâu không phải là vấn đề của bên bán. Chúng tôi không đứng về phía nào trong cuộc khủng hoảng Ukraine giống như phương Tây. Chúng tôi muốn chấm dứt cuộc khủng hoảng thông qua các biện pháp ngoại giao”, nhà ngoại giao này cho biết thêm.

Trước đó, Ukraine cho rằng, Nga đã sử dụng UAV Shahed-136 do Iran sản xuất để tiến hành một loạt cuộc tấn công trong những tuần gần đây. Còn Điện Kremlin đã bác bỏ cáo buộc các lực lượng nước này đã sử dụng máy bay không người lái của Iran để tấn công Ukraine.

Giới phân tích cho rằng, sự xuất hiện tên lửa và UAV của Iran trong kho vũ khí của Nga khi chiến sự giữa Nga với Ukraine leo thang sẽ làm gia tăng căng thẳng giữa Iran với Mỹ và các cường quốc phương Tây khác.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, UAV của Iran đã được sử dụng trong cuộc tấn công vào thủ đô Kiev vào ngày 17-10. Người phát ngôn Nhà Trắng Karinne Jean-Pierre cũng cáo buộc Tehran đang che giấu sự thật khi nói rằng UAV của Iran không được Nga sử dụng ở Ukraine.

Một quan chức ngoại giao châu Âu đánh giá, Nga đang gặp khó khăn trong việc sản xuất vũ khí do các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với ngành công nghiệp quốc phòng của nước này và do vậy phải nhập khẩu thiết bị từ các đối tác như Iran hoặc Triều Tiên. “UAV và tên lửa có thể là bước đi hợp lý tiếp theo”, quan chức này nhấn mạnh.

Từ những cáo buộc trên, Liên minh châu Âu (EU) đã áp đặt trừng phạt với 11 cá nhân và 4 thực thể Iran. Trong số những cá nhân nằm trong diện trừng phạt, có Mohammad Rostami và Hajahmad Mirzaei - hai quan chức hàng đầu của lực lượng cảnh sát bảo đảm “đạo đức Hồi giáo” phải được tôn trọng, Bộ trưởng Thông tin Iran Issa Zarepour và một số quan chức cảnh sát địa phương. Một số thực thể trong danh sách bao gồm lực lượng bán quân sự Basij của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) và đơn vị an ninh mạng của IRGC.

Trước đó, Mỹ, Anh và Canada cũng đã áp đặt trừng phạt với các cá nhân và thực thể tại Iran.

Về phần mình, Phó trưởng phái đoàn thường trực Iran tại LHQ Zahra Ershadi đã phản đối các hành vi tấn công và bạo lực nhằm vào các phái đoàn ngoại giao và nhân viên ngoại giao Iran tại các nước châu Âu như Đan Mạch, Na Uy, Bỉ, Anh, Đức, Bulgaria, Hà Lan, Italia và Thụy Điển…

Mặc dù chưa xác thực Iran có cung cấp vũ khí cho Nga nhưng những lệnh trừng phạt của Mỹ và phương Tây nhằm vào Iran vô hình trung đã đẩy đàm phán hạt nhân giữa Tehran và nhóm P5+1 ngày càng khó phục hồi.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>