Biểu tình khổng lồ ở Israel

16/02/2023 | 05:44 GMT+7

Kế hoạch cải cách tư pháp của chính phủ lại gây ra cuộc biểu tình phản đối rầm rộ ở Israel. Vấn đề này đang được giới quan sát đặc biệt quan tâm.

Hàng chục nghìn người biểu tình tập trung bên ngoài trụ sở Quốc hội Israel để phản đối cải cách tư pháp. Nguồn: UPI

Theo đó, mới đây hàng chục nghìn người Israel kéo tới bên ngoài trụ sở Quốc hội (Knesset) nhằm phản đối kế hoạch cải cách tư pháp gây tranh cãi của chính phủ nước này. Chỉ tính riêng tại Jerusalem đã có hơn 80.000 người tham gia biểu tình.

Cùng ngày, các nhà tổ chức cũng kêu gọi người lao động trên cả nước đình công để phản đối kế hoạch cải cách của chính phủ do Thủ tướng Benjamin Netanyahu lãnh đạo.

Trong khi đó, bên trong trụ sở Quốc hội, dự luật đầu tiên bao gồm một số nội dung cơ bản của kế hoạch cải cách tư pháp đã được Ủy ban Hiến pháp, Luật pháp và Tư pháp thông qua. Tuy nhiên, trong quá trình tranh luận, tình trạng hỗn loạn đã diễn ra sau khi một số nghị sĩ la hét, thậm chí nhảy lên bàn họp.

Thủ tướng Netanyahu đã cáo buộc lãnh đạo phe đối lập “cố tình đẩy đất nước vào tình trạng hỗn loạn”. Ông Netanyahu kêu gọi các nhà lãnh đạo cần thể hiện trách nhiệm, đồng thời khẳng định: “Hầu hết công dân Israel không muốn có sự hỗn loạn. Họ muốn một cuộc tranh luận tập trung, và cuối cùng họ muốn sự thống nhất”.

Trước sức ép xã hội và các nghị sĩ đối lập, phe liên minh cánh hữu đã có sự nhân nhượng ban đầu khi lùi phiên bỏ phiếu toàn thể Knesset sang ngày 15-2 hoặc 20-2, sau khi dự luật đã qua được vòng đầu tiên.

Cùng ngày, Bộ trưởng Tư pháp Yariv Levin và Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Simcha Rothman cho biết đã bắt đầu liên hệ với một số lãnh đạo của phe đối lập để thảo luận các nội dung của kế hoạch cải cách tư pháp.

Trước đó, tối 12-2, Tổng thống Israel Isaac Herzog đã trình bày một bài diễn văn đặc biệt trước người dân, trong đó ông cảnh báo đất nước “đang ở bên bờ vực sụp đổ về Hiến pháp và xã hội”.

Tổng thống Herzog hối thúc chính quyền cánh hữu theo đường lối cứng rắn của Thủ tướng Benjamin Netanyahu tạm dừng quy trình lập pháp và tiến hành thương lượng với phe đối lập nhằm hy vọng đạt được thỏa hiệp.

Kế hoạch cải cách tư pháp đã bị người dân phản đối nhiều ngày nay, khi cho rằng đi ngược lại tiến trình dân chủ hóa, như can thiệp vào công việc của tòa án tối cao hay phân biệt người đồng giới.

Theo thăm dò dư luận do kênh truyền hình Channel 12 công bố hôm 10-2, chỉ khoảng 24% những người được hỏi cho biết ủng hộ kế hoạch cải cách của Chính phủ Israel; 31% cho rằng kế hoạch này cần phải dừng lại; 31% đề xuất tạm dừng để tính toán thêm; và 14% không có ý kiến.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tư pháp Yariv Levin chia sẻ trên Kênh 13 vào tuần trước rằng, ông sẽ không dừng đạo luật “dù chỉ trong một giây”.

Trước sức ép của dư luận và phe đối lập, Quốc hội Israel hứa sẽ xem xét một số nội dung của đề xuất cải cách tư pháp, đồng thời có giải pháp phù hợp để thông qua kế hoạch.

Giới quan sát cho rằng, giải pháp để hạ nhiệt căng thẳng từ các cuộc biểu tình phản đối để tạo sự đồng thuận thông qua kế hoạch cải cách tư pháp hiện nay là chính quyền của Thủ tướng Benjamin Netanyahu thỏa thuận được với phe đối lập. Tuy nhiên, vấn đề này không hề dễ dàng khi phe đối lập quyết tâm chống lại kế hoạch này.

HN tổng hợp    

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>