Bệnh đậu mùa khỉ bùng phát mạnh

23/05/2022 | 08:28 GMT+7

Tổ chức Y tế thế giới đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp để thảo luận về sự bùng phát của bệnh đậu mùa khỉ.

Vi-rút đậu mùa khỉ trong mụn nước ở người bệnh. Ảnh: BSIP

Cuộc họp được tổ chức khi mà các ca bệnh đang gia tăng nhanh chóng ở nhiều nước trên thế giới. Nội dung cuộc họp WHO là thảo luận cách thức lây truyền của vi-rút, tỷ lệ lây lan, tình hình xung quanh việc tiêm chủng.

Bệnh này chủ yếu xuất hiện ở Tây và Trung Phi nhưng hiện có hơn 100 ca được xác nhận hoặc nghi ngờ tại nhiều nước. Cụ thể, theo Reuters, Mỹ, Canada, Australia cùng với 9 nước ở châu Âu (Bỉ, Pháp, Đức, Italia, Hà Lan, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Anh) đã ghi nhận có ca bệnh này. Ngoài ra, một bệnh viện ở Israel đang điều trị một người đàn ông vừa trở về từ Tây Âu có triệu chứng giống với bệnh đậu mùa khỉ.

Lực lượng quân y Đức hôm 20-5 nhận định đây là đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ lớn và lan rộng chưa từng có ở châu Âu sau khi ca đầu tiên được phát hiện tại nước này.

Cùng ngày, Tây Ban Nha thông báo ghi nhận 24 ca mới, nâng tổng số ca lên 30. Giới chức y tế nước này cho biết sẽ nỗ lực thực hiện các biện pháp cần thiết để ngăn bệnh lây nhiễm thêm. Bồ Đào Nha cũng phát hiện thêm 9 ca bệnh hôm 20-5, nâng tổng số ca lên 23.

Từ năm 1970, 11 nước châu Phi thông báo có ca đậu mùa khỉ. Trong số này, Nigeria chứng kiến đợt bùng phát lớn từ năm 2017 cho đến giờ. Riêng năm nay, theo Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Nigeria và WHO, đã có 15 ca mới và 31 ca nghi nhiễm tại nước này tính đến hôm 30-4.

Ca bệnh đầu tiên ở châu Âu được xác nhận hôm 7-5 và người này vừa từ Nigeria trở về Anh. Tuy nhiên, nhiều bệnh nhân sau đó được xác định không đến châu Phi thời gian gần đây. Vì thế, nguyên nhân đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ ở châu Âu vẫn chưa rõ ràng dù các cơ quan y tế cho rằng có khả năng vi-rút đã lây lan trong cộng đồng ở một mức độ nào đó.

Tính đến nay, đã có hơn 1.300 ca nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ và 58 ca tử vong hiện đã được báo cáo ở nhiều nước trên khắp châu Âu, Bắc Mỹ và Australia.

Bệnh đậu mùa khỉ thường nhẹ hơn nhưng cùng họ với vi-rút gây bệnh đậu mùa và có thể gây sốt, nhức đầu, đau nhức cơ, kiệt sức, sưng hạch bạch huyết...

Theo các chuyên gia y tế, bệnh này lây lan qua tiếp xúc gần trong thời gian dài, trong đó có cả tiếp xúc trực tiếp với các giọt bắn đường hô hấp, chất dịch cơ thể hoặc vết loét của người bị bệnh. Các bằng chứng trên quy mô toàn cầu cho thấy, vắc-xin phòng bệnh đậu mùa có thể bảo vệ chống lại bệnh đậu mùa khỉ. Theo WHO, vắc-xin đậu mùa có hiệu quả lên đến 85% trong việc ngăn chặn căn bệnh này.

Theo WHO, hiện chưa có vắc-xin dành riêng cho bệnh đậu mùa khỉ. Song, dữ liệu cho thấy các loại vắc-xin sử dụng để phòng ngừa bệnh đậu mùa có hiệu quả phòng ngừa bệnh đậu mùa khỉ lên đến 85%.

Trước mắt, theo WHO, số ca có thể còn tăng thêm trong những ngày tới khi hoạt động giám sát được mở rộng. WHO cho rằng do bệnh đậu mùa khỉ lây nhiễm qua tiếp xúc gần, các biện pháp ứng phó nên tập trung vào người bệnh và người từng tiếp xúc gần họ. Nhân viên y tế, người nhà và bạn tình của người nhiễm vi-rút đậu mùa khỉ là những đối tượng có nguy cơ bị lây bệnh cao.

Đậu mùa khỉ là vi-rút hiếm gặp, tỷ lệ tử vong của bệnh là khoảng 10%. Vi-rút có thể xâm nhập qua vết thương ngoài da, đường hô hấp, mắt, mũi hoặc miệng, lây qua giọt bắn hô hấp hoặc dịch thể. Triệu chứng bệnh xuất hiện trong vòng 5 đến 21 ngày kể từ khi nhiễm vi-rút, bao gồm sốt, phát ban, đau cơ. Mặc dù là hiện tượng đáng báo động nhưng các chuyên gia cho rằng, bệnh đậu mùa khỉ không có khả năng lây lan nhanh như Covid-19.

 

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>