Bán đảo Triều Tiên lại “tăng nhiệt”

04/10/2022 | 10:54 GMT+7

Thời gian qua, trong khi Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc tổ chức các cuộc tập trận chung nhằm ứng phó với những tình huống khẩn cấp từ phía Triều Tiên, thì Bình Nhưỡng cũng liên tiếp tiến hành hàng loạt vụ thử vũ khí với 4 vụ phóng thử tên lửa trong tuần qua.

Người dân Seoul, Hàn Quốc, xem truyền hình đưa tin Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo, ngày 25-9. Ảnh: REUTERS  

Sáng 1-10, Triều Tiên đã lần lượt phóng hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn vào vùng biển phía Đông. Tên lửa được xác định có vận tốc gấp 6 lần vận tốc âm thanh. Đây là vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm ngắn lần thứ tư của Triều Tiên chỉ trong vòng một tuần trở lại đây, sau vụ phóng một tên lửa vào các ngày 25, 28 và 29-9.

Như vậy từ đầu năm đến nay, tổng cộng Bình Nhưỡng đã phóng tên lửa đạn đạo 20 lần và phóng tên lửa hành trình 2 lần. Các động thái khiêu khích tên lửa đạn đạo tầm ngắn liên tiếp gần đây của Triều Tiên được phân tích là nhằm phản đối cuộc tập trận trên biển của liên quân Hàn Quốc - Mỹ, và ba nước Hàn Quốc - Mỹ - Nhật Bản.

Trong khi đó, trong vòng 4 ngày từ 26-9, Hải quân Hàn - Mỹ đã tiến hành cuộc tập trận trên vùng biển phía Đông, có huy động tàu sân bay hạt nhân Ronald Reagan của Washington. Tiếp đó, trong ngày 30-9, ba nước Hàn - Mỹ - Nhật đã tiến hành tập trận chống hạm, giả định tình huống truy dấu và thăm dò tàu ngầm của quân địch.

Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ đều lên án các vụ phóng tên lửa đạn đạo liên tiếp của Triều Tiên là vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, hối thúc Bình Nhưỡng ngừng khiêu khích, đồng thời phối hợp chặt chẽ, đối phó với khả năng Triều Tiên khiêu khích thêm.

Với hàng loạt động thái gần đây của Mỹ, Hàn Quốc và Triều Tiên, cộng đồng thế giới không khỏi quan ngại về mục tiêu phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên, thậm chí cho rằng đây là một viễn cảnh xa vời.

Hồi đầu tháng 9, Triều Tiên đã thông qua luật mới chính thức tuyên bố là quốc gia hạt nhân và cho phép thực hiện quyền tấn công hạt nhân phủ đầu để tự vệ.

Pháp lệnh về chính sách sức mạnh hạt nhân của Triều Tiên vừa thông qua bao gồm 11 điều, quy định về các nội dung như sứ mệnh sức mạnh hạt nhân, quyền chỉ huy, kiểm soát, nguyên tắc, điều kiện sử dụng vũ khí hạt nhân, quản lý, bảo trì và bảo vệ vũ khí hạt nhân. Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ có quyền quyết định toàn diện về vũ khí hạt nhân.

Trong trường hợp hệ thống chỉ huy kiểm soát vũ khí hạt nhân rơi vào tình thế nguy hiểm do sự tấn công của thế lực bên ngoài thì Triều Tiên sẽ ngay lập tức tự động tấn công bằng hạt nhân để tiêu diệt thế lực thù địch.

Thông qua pháp lệnh trên, Triều Tiên tự cho phép nước này có thể sử dụng vũ khí hạt nhân một cách tùy ý, bất cứ lúc nào, và quyền quyết định thuộc về duy nhất một người, đó là nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Các chuyên gia Hàn Quốc nhận định, theo pháp lệnh này thì việc đàm phán phi hạt nhân hóa là điều không thể, ít nhất là thời điểm pháp lệnh vừa được thông qua.

Các bên liên quan đứng đầu là Mỹ - Hàn Quốc - Nhật Bản cũng sẽ rất khó khăn để có thể dùng biện pháp quân sự, bởi vấn đề Triều Tiên là vấn đề của cả 3 nước này. Nhật Bản vẫn đang trong quá trình cải cách Hiến pháp bao gồm việc đưa quân ra nước ngoài. Hàn Quốc không thể làm ngơ trước những người có thể coi là “cùng dòng máu”. Mỹ cũng khó có thể quyết định một mình trong trường hợp hai nước đồng minh gần Triều Tiên nhất chưa thể đưa ra hành động chung. Như vậy, thời điểm hiện tại các bên có thể sẽ có những căng thẳng mới, nhưng xung đột không thể xảy ra.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>