Bán đảo Triều Tiên lại nóng lên

31/05/2023 | 08:35 GMT+7

Việc Triều Tiên vừa thông báo sẽ phóng vệ tinh do thám quân sự đầu tiên vào quỹ đạo đã làm cho Hàn Quốc, Nhật Bản quan ngại và lên tiếng phản đối.

Một vụ thử tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: AFP

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA dẫn lời Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Ri Pyong-chol cho biết, nước này sẽ phóng vệ tinh trinh sát trong tháng 6, nhằm giám sát động thái quân sự của Mỹ và đồng minh. Vị quan chức này khẳng định: “Đây là một trong hàng loạt biện pháp do thám đóng vai trò không thể thay thế trong hoạt động theo dõi, giám sát những hành động nguy hiểm của quân đội Mỹ và đồng minh theo thời gian thực”. Ông Ri cũng chỉ trích “các hành động liều lĩnh” của Mỹ và Hàn Quốc, đồng thời khẳng định, Bình Nhưỡng cần mở rộng những biện pháp do thám và thu thập thông tin, cũng như cải thiện vũ khí phòng thủ và tiến công để tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ đất nước. Đây được xem là động thái đáp trả việc Mỹ cũng thường xuyên tiến hành hoạt động do thám đường không thù địch trên Bán đảo Triều Tiên và khu vực lân cận.

Động thái trên đã được Bộ Quốc phòng Nhật Bản xác nhận. Đồng thời Bộ này cũng tuyên bố đã nhận lệnh sẵn sàng đánh chặn bất cứ tên lửa nào Triều Tiên phóng lên, nếu nó được xác nhận sẽ rơi xuống lãnh thổ nước này. Công tác chuẩn bị gồm triển khai tên lửa phòng không Patriot PAC-3 và các tàu khu trục Aegis trang bị tên lửa đánh chặn SM-3.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho rằng mọi vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, kể cả phóng vệ tinh, đều vi phạm nghị quyết Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và là mối đe dọa nghiêm trọng với an toàn của người dân Nhật Bản.

Các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cấm Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng cho rằng lệnh cấm này không áp dụng với chương trình không gian vũ trụ phục vụ mục đích dân sự.

Trong một động thái liên quan, mới đây, hãng tin Kyodo của Nhật Bản cho biết, Triều Tiên đã thông báo cho Chính phủ Nhật Bản về kế hoạch thiết lập vùng biển nguy hiểm trong khoảng thời gian trên. Bên cạnh đó, theo đài NHK, Triều Tiên cũng thông báo cho Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) về kế hoạch phóng vệ tinh của nước này.

Trong khi đó, theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, Triều Tiên đã tuyên bố hoàn tất công tác chuẩn bị để lắp vệ tinh do thám quân sự đầu tiên lên một tên lửa, và có thể phóng vệ tinh này sớm nhất là vào tháng 6 tới. Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un mới đây đã tới thị sát một ủy ban không thường trực chịu trách nhiệm chuẩn bị cho việc phóng vệ tinh do thám quân sự và thông qua “kế hoạch hành động trong tươi lai” của ủy ban này.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc mới đây đã hối thúc Triều Tiên rút lại kế hoạch phóng vệ tinh và cam kết hợp tác với cộng đồng quốc tế để ứng phó với những hành động khiêu khích của Bình Nhưỡng. Cùng thời gian này, Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC) Hàn Quốc đã triệu tập họp khẩn sau thông tin về kế hoạch phóng vệ tinh của Triều Tiên. Theo giới chức Hàn Quốc, các thành viên NSC đã thảo luận các biện pháp đối phó sau khi nhận được thông báo của Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc.

Triều Tiên từng hai lần phóng tên lửa đẩy mang vệ tinh hồi năm 2012 và 2016, tất cả đều bay qua tỉnh Okinawa ở miền Nam Nhật Bản. Do đó, việc chuẩn bị phóng vệ tinh do thám quân sự lần này đã làm cho cả Nhật, Mỹ, Hàn đặc biệt quan ngại.

Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đều cho rằng, các vụ phóng vệ tinh của Triều Tiên đều chỉ là “vỏ bọc” để thử nghiệm tên lửa, do chúng áp dụng công nghệ giống nhau. Đây là mối đe dọa tới an ninh không chỉ Nhật Bản mà còn cả khu vực. Động thái mới của Bình Nhưỡng đã khiến Bán đảo Triều Tiên vốn dĩ đã bất ổn nay lại càng nóng hơn.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>