Bán đảo Triều Tiên bên bờ vực chiến tranh

20/04/2023 | 07:33 GMT+7

Triều Tiên, Mỹ và các đồng minh Nhật Bản, Hàn Quốc gia tăng các hoạt động quân sự khiến dư luận không khỏi quan ngại một cuộc chiến tranh sắp diễn ra.

Hình ảnh công bố ngày 14-4 cho thấy cuộc phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa nhiên liệu rắn Hwasong-18 của Triều Tiên. Ảnh: KCNA

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết, nước này vừa phóng thử thành công tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới “Hwasong-18” (ICBM) mới và nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã thị sát tại địa điểm phóng tên lửa.

Theo giới chức Triều Tiên, qua vụ phóng, toàn bộ những tính năng ưu việt nhất của hệ thống vũ khí chiến lược mới này đã đạt được chính xác theo các yêu cầu thiết kế và có thể khẳng định rằng ICBM này là một phương tiện tấn công chiến lược mạnh mẽ với hiệu quả quân sự cao hơn.

KCNA nhấn mạnh: “Vụ phóng thử ICBM mới không có bất kỳ tác động tiêu cực nào đến sự an toàn của các nước láng giềng và đã được phóng an toàn trên biển”.

Trước đó, Triều Tiên cũng đã phóng một tên lửa đạn đạo tầm xa hướng về phía biển Nhật Bản, làm leo thang căng thẳng sau 7 ngày liên tiếp Bình Nhưỡng không hồi đáp các cuộc gọi của Hàn Quốc qua đường dây liên lạc liên Triều.

Thời gian gần đây, Triều Tiên luôn phản ứng mạnh mẽ việc Mỹ - Hàn - Nhật liên tục tập trận, bằng việc phóng các tên lửa đạn đạo cảnh cáo. Đi cùng với động thái này, Bình Nhưỡng cũng ra tuyên bố mạnh mẽ đã chế tạo thành công vũ khí hạt nhân sẵn sàng đáp trả nếu bị tấn công.

Ông Ri Pyong-chol, Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, khẳng định việc phát triển vũ khí chiến lược tiên tiến của Triều Tiên là một biện pháp tự vệ hợp pháp nhằm vào bảo vệ quốc gia khỏi các mối đe dọa quân sự do Mỹ và các đồng minh gây ra.

Trong một động thái liên quan, mới đây Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) đã tiến hành họp khẩn về tình hình trên Bán đảo Triều Tiên. Quan chức cấp cao LHQ phụ trách khu vực Trung Đông, châu Á, Thái Bình Dương Khaled Khiari đã bày tỏ quan ngại về tình hình trên Bán đảo Triều Tiên hiện nay. Quan chức này cũng kêu gọi Triều Tiên dừng các hành động gây hấn, đồng thời nối lại đàm phán và tuân thủ đầy đủ nghĩa vụ quốc tế theo các nghị quyết của Hội đồng Bảo an nhằm duy trì hòa bình bền vững và phi hạt nhân hóa hoàn toàn, minh bạch trên Bán đảo Triều Tiên”.

Đồng quan điểm trên, Đại sứ Mỹ tại LHQ Thomas-Greenfield, các Đại sứ Nhật Bản và Hàn Quốc cũng lên án các vụ thử tên lửa của Triều Tiên, đồng thời kêu gọi Hội đồng Bảo an ra nghị quyết áp đặt thêm trừng phạt đối với Bình Nhưỡng.

Trong khi đó, Đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia nhận định, cuộc họp của Hội đồng Bảo an trong ngày 17-4 về Triều Tiên là không cần thiết mà đơn giản chỉ khiến tình hình thêm xấu đi.

Về phía Trung Quốc, Đại sứ Trung Quốc tại LHQ Trương Quân cho rằng, các vụ phóng của Triều Tiên có căn nguyên sâu xa từ các hành động quân sự của Mỹ và đồng minh: “Trong nhiều thập kỷ qua, các mối quan ngại hợp pháp chính đáng của Triều Tiên đều không được quan tâm. Gần đây, Mỹ và các đồng minh thường xuyên tiến hành các cuộc tập trận quân sự trên Bán đảo Triều Tiên khi triển khai cả các vũ khí chiến lược như máy bay chạy hạt nhân mang theo bom B52- loại vũ khí khiến Triều Tiên vô cùng quan ngại cho an ninh của nước này. Đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến những căng thẳng gia tăng trên Bán đảo Triều Tiên thời gian qua”.

Những quan điểm trái chiều nhau của các nước và diễn biến leo thang căng thẳng giữa các bên liên quan khiến Bán đảo Triều Tiên đang đứng bên bờ vực chiến tranh.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>