Âu - Mỹ đối đầu giai đoạn mới của dịch Covid-19

24/10/2022 | 09:04 GMT+7

Trưởng nhóm kỹ thuật ứng phó Covid-19 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Maria Van Kerkhove cho rằng các quốc gia phải tăng tốc giám sát, chuẩn bị ứng phó với sự gia tăng số ca mắc và nhập viện.

Mỹ vẫn là quốc gia có số ca mắc Covid-19 cao nhất thế giới với trên 99 triệu trường hợp. Ảnh: AP  

Theo CNN, các dòng hậu duệ của Omicron mới ra đời nhờ đột biến hoặc tái tổ hợp giữa các loại BA.1, BA.2, BA.4 và BA.5 là BQ.1, BQ.1.1, BF.7, BA.4.6, BA.2.75, BA.2.75.2 đã xuất hiện và bắt đầu làm gia tăng số ca mắc Covid-19 ở Anh và một số nước châu Âu khác, cũng như tăng về tỷ lệ ở Mỹ, gần như chắc chắn dự báo một làn sóng mới đến cùng mùa đông lạnh giá.

Đến ngày 21-10, số ca nhiễm biến thể BQ.1 và BQ.1.1 chiếm 16,6% số ca nhiễm các biến thể Covid-19 tại Mỹ, tăng gần gấp đôi so với tuần trước.

Trong khi đó, châu Âu dự đoán biến thể BQ.1 và BQ.1.1 sẽ trở thành các biến chủng thống trị trong một tháng. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh châu Âu cho biết, các biến thể SARS-CoV-2 này có khả năng làm gia tăng số ca mắc Covid-19 trong vài tuần đến vài tháng tới ở khu vực châu Âu.

Hai biến thể trên là “hậu duệ” của chủng phụ BA.5 của Omicron, dạng vi-rút SARS-CoV-2 chiếm ưu thế ở Mỹ. Các cơ quan quản lý ở châu Âu và Mỹ gần đây đã cho phép tiêm mũi vắc-xin Covid-19 tăng cường nhắm mục tiêu vào các biến thể của Omicron.

Giới chức châu Âu cho biết vẫn chưa có bằng chứng nào cho thấy, BQ.1 có liên quan đến sự tăng mức độ nghiêm trọng so với các biến thể Omicron đang lưu hành là BA.4 và BA.5, nhưng cảnh báo rằng nó có thể né tránh một số biện pháp bảo vệ miễn dịch, trích dẫn các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm ở châu Á.

“Các biến thể này (BQ.1 và BQ.1.1) hoàn toàn có thể dẫn đến một đợt gia tăng số ca bệnh rất nặng vào mùa Đông này ở Mỹ vì điều này đã bắt đầu xảy ra ở châu Âu và Vương quốc Anh”, ông Gregory Poland, một nhà nghiên cứu vi-rút học và vắc-xin tại Mayo Clinic, nói.

Tại Mỹ, số ca mắc mới hàng tuần trong thời gian gần đây đã giảm, theo dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ.

Lượng vi-rút được tìm thấy trong các mẫu nước thải do Biobot Analytics kiểm tra về cơ bản đã không thay đổi trên khắp nước Mỹ trong sáu tuần qua. Các mẫu nước thải thường dự đoán số ca mắc Covid-19 có thể tăng đột biến trước dữ liệu của CDC.

Các biến thể mới đang được giám sát chặt chẽ bởi các cơ quan quản lý và những nhà sản xuất vắc-xin trong trường hợp chúng bắt đầu né tránh biện pháp bảo vệ do các loại vắc-xin Covid-19 hiện nay cung cấp.

Tổ chức Y tế Thế giới tuần này cho biết, biến chủng BQ.1.1 đang lưu hành ở ít nhất 29 quốc gia.

CDC Hoa Kỳ vào ngày 21-10 thông tin, trong tuần trước, BQ.1 và BQ.1.1 ước tính chiếm 9,4% số ca nhiễm các biến thể đang lưu hành.

Mặc dù xuất phát từ các nhánh hơi khác của cây gia đình Omicron nhưng các hậu duệ mới này đã tiến hóa để chia sẻ nhiều đột biến giống nhau, một hiện tượng gọi là tiến hóa hội tụ đánh dấu vi-rút SARS-CoV-2 đã bước vào giai đoạn phát triển mới, khi nhiều chủng của một bệnh lưu hành cùng lúc.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>