Ấn Độ đứng trước nguy cơ làn sóng dịch Covid-19 mới

22/09/2021 | 10:05 GMT+7

Hàng nghìn tín đồ theo đạo Hindu ở khắp Ấn Độ đã tham dự nghi lễ tắm nước các tượng thần voi trong ngày 19-9 làm dấy lên quan ngại làn sóng dịch Covid-19 mới sẽ lây lan tại quốc gia này.

Những người sùng đạo ngâm mình trong nước sông Hằng trong lễ Kumbh Mela ở bang Uttarakhand, Ấn Độ. Ảnh: AP   

Lễ hội năm nay diễn ra tại sông Hằng ở thành phố cổ Haridwar (miền Bắc Ấn Độ). Từ trước bình minh, mọi người dân từ người già đến trẻ em, cả nam giới và nữ giới, đã chen nhau để có được vị trí tốt dọc theo bờ sông Hằng, trước khi trầm mình trong dòng nước chảy xiết, họ lầm rầm những lời cầu nguyện và thả hoa trôi trên con sông thiêng này.

Cùng với đó là những bức tượng thần được vẽ và trang trí công phu, được tín đồ rước đến các con sông, hồ và cửa biển, nơi họ sẽ ngâm những bức tượng này. Hầu hết trong số họ đều không tuân thủ quy định giãn cách xã hội, nhiều người không đeo khẩu trang.

Theo đó, sự kiện tôn giáo này tại Ấn Độ kéo dài một tuần và diễn ra trong bối cảnh số ca mắc Covid-19 tại quốc gia châu Á này đang gia tăng. Trong 24 giờ qua, Ấn Độ đã ghi nhận gần 31.000 trường hợp mắc Covid-19 mới, nâng tổng số người mắc ở nước này lên hơn 33,4 triệu ca. Trong đó, có hơn 445.000 trường hợp đã tử vong vì đại dịch, đứng thứ hai thế giới (sau Mỹ).

Còn nhớ, trong đợt bùng phát dịch Covid-19 vào tháng 4 và tháng 5 vừa rồi, Ấn Độ có hơn 200.000 người tử vong, đẩy quốc gia này vào thảm cảnh thiếu thốn mọi thứ từ trang thiết bị y tế đến máy thở oxy, nơi thiêu hủy thi thể và chỗ an táng... Mặc dù vậy nhưng sau đó, hàng nghìn người đã đổ xô đến bang Gujarat để dự lễ cầu nguyện cho đại dịch sớm kết thúc. Những người tham dự lễ cầu nguyện mang theo bình nước, di chuyển trong tiếng nhạc và tụ tập gần đền Baliyadev. Những người này không tuân thủ quy tắc giãn cách xã hội và không đeo khẩu trang. Lễ cầu nguyện diễn ra sau khi một linh mục địa phương nói rằng, làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ 2 ở Ấn Độ xảy ra là do “các vị thần linh đang nổi giận”.

Ba tháng sau, một lần nữa bờ sông Hằng lại đông đúc những tín đồ. Họ không đeo khẩu trang dù thành phố này đang áp dụng lệnh phong tỏa đặc biệt nhằm hạn chế tụ tập đông người trong tháng lễ. Các tín đồ dường như quên hẳn tình trạng phong tỏa và tỏ ra không sợ gì Covid-19.

Hiện Chính phủ Ấn Độ đã yêu cầu các bang cần chuẩn bị cho tình huống gia tăng các ca nhiễm trong dịp lễ hội sắp tới. Theo đó, các bang cần tiến hành phân tích sâu về tình hình Covid-19, củng cố cơ sở hạ tầng y tế, gia tăng dự trữ thuốc men thiết yếu và tăng cường nguồn nhân lực.

Về mùa lễ hội sắp đến, Bộ Y tế Ấn Độ cho biết, các bang được chỉ đạo đảm bảo và thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng ngừa cần thiết để tránh tụ tập đông người và có quá nhiều người trong không gian kín. Bộ Y tế Ấn Độ cũng hướng dẫn các bang theo dõi chặt chẽ tình hình số ca bệnh ở các huyện hàng ngày để xác định những tín hiệu cảnh báo sớm và đảm bảo áp dụng biện pháp hạn chế nếu cần thiết. Các chuyên gia cảnh báo, Ấn độ có thể sớm phải đối diện với làn sóng dịch mới.

Trong những tháng gần đây, Ấn Độ đã đẩy mạnh chiến dịch tiêm chủng để hoàn thành mục tiêu tiêm vắc-xin cho hơn 1,1 tỉ người dân tính đến cuối năm. Đến nay, Ấn Độ đã tiêm được khoảng 792 triệu liều vắc-xin nhưng số người đã tiêm 2 liều vẫn chỉ là 21% người trưởng thành. Điều này đồng nghĩa với nguy cơ làn sóng Covid-19 mới sẽ lây lan nhanh trong mùa lễ hội khi các biện pháp giãn cách xã hội gần như không được thực hiện ở quốc gia này. Đó cũng là quan ngại của giới chuyên môn hiện nay.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>