Thị xã Long Mỹ: Giảm nghèo hiệu quả, nâng cao đời sống người dân

08/03/2023 | 18:45 GMT+7

Nhờ những giải pháp, dự án được thực hiện đồng bộ, số hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn huyện Long Mỹ giảm rõ rệt. Qua đó, nâng cao đời sống người dân lên một bước.

Được hỗ trợ nhà Đại đoàn kết, đã giúp gia đình chị Xel ổn định cuộc sống vươn lên thoát nghèo.

Hỗ trợ phù hợp

Trong căn nhà vững chãi, chị Lư Thị Xel, ở khu vực Bình Tân, phường Vĩnh Tường, đang nấu cơm chiều. Với vợ chồng chị, căn nhà vô cùng quý giá, bởi đó không chỉ là nơi che mưa che nắng, mà còn là tình nghĩa, sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền và mạnh thường quân dành cho những gia đình còn nhiều khó khăn như chị. Năm 2022, gia đình chị được địa phương vận động hỗ trợ căn nhà Đại đoàn kết trị giá 50 triệu đồng, nhờ đó không phải lo lắng vì căn nhà xuống cấp. Trò chuyện cùng mọi người, chị Xel bộc bạch: “Nhờ sự hỗ trợ kịp thời từ địa phương, gia đình tôi có căn nhà để ở, tôi mừng lắm”. Có được căn nhà, vợ chồng chị an tâm lao động, sản xuất và vươn lên thoát nghèo vào cuối năm 2022.

Xác định công tác giảm nghèo là nhiệm vụ quan trọng, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn thị xã Long Mỹ đã thực hiện đồng bộ các giải pháp để kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo, từng bước nâng cao đời sống người dân. Ông Hồ Thanh Trung, Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Tường, cho biết: “Năm 2022, chúng tôi giảm được 23 hộ nghèo. Trong thực hiện công tác giảm nghèo, địa phương đã rà soát, khảo sát nhu cầu của hộ nghèo, từ đó có hướng hỗ trợ phù hợp với nhu cầu từng hộ. Nhờ vậy, công tác giảm nghèo đạt kết quả đáng phấn khởi. Toàn phường còn 99 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ  7,25%”.

Để thực hiện tốt công tác giảm nghèo, thị xã Long Mỹ đã xây dựng kế hoạch giảm nghèo cụ thể. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức người dân, bởi nếu họ cứ mãi trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước, chính quyền địa phương thì đời sống khó có thể nâng cao lên được. Thị xã cũng chú trọng thực hiện các giải pháp hỗ trợ về vốn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, đối thoại với hộ nghèo, để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, cũng như những khó khăn của bà con, để hỗ trợ phù hợp.

Năm 2022, toàn thị xã có 143 hộ được hỗ trợ nhà Đại đoàn kết, mỗi căn được hỗ trợ từ 40 đến 50 triệu đồng. Hỗ trợ 10 con bò giống cho 10 hộ nghèo ở xã Tân Phú thông qua mô hình “Bò giống sản sinh - gia đình phát triển”…

Giúp người nghèo tiếp cận thông tin cần thiết

Cùng với giúp người nghèo tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản để từng bước giảm nghèo bền vững, thời gian qua, thị xã Long Mỹ còn chú trọng đưa thông tin đến với người nghèo, từ đó nâng cao nhận thức, khơi dậy ý thức tự giác, chủ động trong công tác giảm nghèo.

Theo bà Hứa Thị Kim Dung, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thị xã Long Mỹ, thực hiện tiểu dự án giảm nghèo về thông tin trong Dự án “Truyền thông và giảm nghèo về thông tin thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững” sẽ giúp người dân, nhất là hộ nghèo, hộ cận nghèo tiếp cận thông tin, phục vụ cuộc sống và học hỏi kinh nghiệm, kiến thức để nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh, góp phần giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế gia đình.

Trong năm 2022, thị xã đã tập huấn cho các đại biểu là đại diện tổ nhân dân tự quản các ấp, khu vực, tổ công nghệ số, thành viên cấp thị xã. Nội dung tập huấn xoay quanh mục đích, ý nghĩa của chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, hướng dẫn cài đặt, sử dụng các dịch vụ số phục vụ cho các nhu cầu thiết yếu như y tế, giáo dục, chính sách xã hội, phòng chống dịch, nhận diện các app cần cập nhật…

Anh Nguyễn Văn Xu, ở ấp Tân Trị 2, xã Tân Phú, cho biết: “Được mọi người hướng dẫn, tôi cài đặt một số app cần thiết trên điện thoại; lên internet để xem những thông tin, chính sách liên quan đến hộ nghèo, hộ cận nghèo. Năm 2022 gia đình tôi được hỗ trợ mô hình nuôi bò, ngoài học hỏi kỹ thuật của những người nuôi trước, sự hướng dẫn của cán bộ địa phương, tôi còn xem các chương trình hướng dẫn chăn nuôi trên ti vi, sách báo, để có thêm kiến thức trong quá trình chăn nuôi”.

Lắng nghe và lựa chọn những thông tin hữu ích để vận dụng vào thực tiễn giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn thị xã có sự chuyển biến tích cực trong trồng trọt lẫn chăn nuôi, xây dựng cuộc sống gia đình. Nếu như đầu năm 2022 thị xã có 971 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 5,35%, đến cuối năm giảm còn 742 hộ, chiếm tỷ lệ 4,09%. Đó là thành quả của sự nỗ lực, cố gắng và vươn lên, cộng đồng trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp và Nhân dân trên địa bàn thị xã.

Phát huy kết quả đạt được, năm 2023, thị xã Long Mỹ tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp giảm nghèo, trong đó tiếp tục hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo sử dụng các dịch vụ viễn thông, internet, ứng dụng công nghệ thông tin để họ chủ động hơn trong việc tiếp cận chính sách, học hỏi kinh nghiệm, giải pháp thoát nghèo, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững…

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp cũng như dự án, tiểu dự án, tỷ lệ giảm nghèo trên địa bàn thị xã Long Mỹ giảm rõ rệt. Nếu như đầu năm 2022 có 971 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 5,35%, đến cuối năm giảm còn 742 hộ, chiếm tỷ lệ  4,09%.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>