Nâng cao năng lực mạng lưới dinh dưỡng cơ sở

28/12/2023 | 05:12 GMT+7

Mạng lưới dinh dưỡng cơ sở được quan tâm củng cố, góp phần nâng cao hiệu quả truyền thông và thực hiện tốt chương trình can thiệp “Cải thiện dinh dưỡng” cho trẻ ở tỉnh.

Hoạt động truyền thông dinh dưỡng được thực hiện hiệu quả ở cộng đồng qua mạng lưới công tác truyền thông, dinh dưỡng của tỉnh. 

Có mạng lưới rộng khắp là điểm thuận lợi trong thực hiện chương trình can thiệp “Cải thiện dinh dưỡng” cho trẻ hiện nay ở tỉnh. Nhờ có mạng lưới này, các hoạt động chương trình dinh dưỡng đã được thực hiện đạt mục tiêu năm 2023. Ông Nguyễn Hoàng Nhơn, Trưởng trạm Y tế xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A, thông tin: “Tại trạm có cán bộ phụ trách chương trình dinh dưỡng, ở ấp có mạng lưới cộng tác viên dân số - y tế, tổ y tế. Có các hoạt động liên quan chương trình dinh dưỡng, chúng tôi triển khai cho cộng tác viên dân số - y tế, tổ y tế triển khai xuống cộng đồng rộng khắp và nhanh chóng. Phối hợp truyền thông dinh dưỡng ở các trường học, nhất là trường mầm non, mẫu giáo”.

Không chỉ ở xã Tân Hòa mà tại tất cả các xã, phường, thị trấn khác của tỉnh cũng có mạng lưới làm công tác dinh dưỡng phủ kín tương tự.

Ngoài ra, ở các bệnh viện, trung tâm y tế đều có mạng lưới cán bộ phụ trách chương trình dinh dưỡng phủ kín, nhất là tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh. Bà Phan Thùy Trang, chuyên viên Phòng Kế hoạch - Truyền thông - Chỉ đạo tuyến của Bệnh viện Sản Nhi tỉnh, cho biết: “Cán bộ làm chương trình dinh dưỡng ở cộng đồng có 3 người phụ trách, còn hoạt động truyền thông dinh dưỡng ở bệnh viện có sự tham gia của rất nhiều nhân viên y tế. Trong quá trình khám, điều trị, hay chăm sóc bệnh nhân đều có lồng ghép tư vấn dinh dưỡng liên quan từng bệnh nhân, phù hợp với bệnh tình, để trẻ có thể phát triển tốt nhất”.

Không chỉ đảm bảo về số lượng, mạng lưới rộng khắp, năm 2023 là năm lực lượng làm công tác dinh dưỡng được quan tâm củng cố, tập huấn nâng cao kỹ năng, kiến thức nhiều hơn những năm trước. Ông Đặng Bá Phát, Trưởng khoa Truyền thông - giáo dục sức khỏe, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, cho biết: “Trung tâm đã tổ chức 10 lớp tập huấn chuyên môn về “Cải thiện dinh dưỡng” cho viên chức phụ trách y tế trường học, viên chức phụ trách dinh dưỡng tại các trường mầm non, tiểu học, THCS, nhân viên y tế trên địa bàn tỉnh năm 2023. Cung cấp các kiến thức về thực trạng dinh dưỡng hiện nay, trong đó phân tích khó khăn, thách thức đang gặp phải và hướng dẫn kỹ năng truyền thông vận động, chăm sóc dinh dưỡng hợp lý, tăng cường vận động thể lực, phòng chống suy dinh dưỡng và thiếu vi chất dinh dưỡng tại trường học và cộng đồng”.

Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh cũng đã tổ chức các lớp tập huấn chuyên môn liên quan cải thiện dinh dưỡng cho trẻ để phát huy tốt hơn hiệu quả thực hiện công tác này ở tỉnh.

Với mạng lưới làm công tác dinh dưỡng rộng khắp, phủ kín các địa bàn dân cư đã góp phần thực hiện nhanh chóng, đạt hiệu quả những chỉ tiêu về công tác dinh dưỡng đề ra hàng năm ở tỉnh.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>