Phát huy hiệu quả phong trào thi đua đặc biệt

24/11/2021 | 19:08 GMT+7

Thông qua phong trào thi đua đặc biệt trong phòng, chống đại dịch Covid-19 của lực lượng vũ trang tỉnh đã xuất hiện những mô hình hay, cách làm hiệu quả đang được phát huy, nhân rộng.

Xe đốt rác di động giúp giảm áp lực xử lý rác thải nguy hại tại các khu cách ly tập trung và bệnh viện dã chiến trong tỉnh. Ảnh: VĂN NGUYỄN

Trong số đó phải kể đến mô hình xe đốt rác di động giúp xử lý rác thải hiệu quả ở khu cách ly tập trung hoặc bệnh viện dã chiến. Mô hình do cán bộ, chiến sĩ Trạm sửa chữa tổng hợp, Phòng Kỹ thuật nghiên cứu sáng chế, cải tiến từ quá trình tham gia hưởng ứng, thực hiện phong trào thi đua quyết thắng năm 2021 và phong trào thi đua đặc biệt trong phòng, chống đại dịch Covid-19 do Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phát động thời gian qua.

Giảm áp lực xử lý rác thải nguy hại

Nhận thức rõ vai trò của đơn vị là bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa nhỏ vũ khí, trang bị kỹ thuật theo phân cấp, cán bộ, chiến sĩ Trạm sửa chữa tổng hợp luôn đoàn kết thống nhất, khắc phục khó khăn thực hiện hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Ngoài nhiệm vụ bảo đảm kỹ thuật cho các nhiệm vụ của lực lượng vũ trang tỉnh, đơn vị còn gia công cơ khí theo sự chỉ đạo của Bộ CHQS tỉnh và Đảng ủy Ban Chủ nhiệm Phòng Kỹ thuật.

Đặc biệt là trong năm khi dịch Covid-19 bùng phát mạnh, bệnh nhân và công dân của tỉnh từ nơi có dịch trở về nhiều ở các khu cách ly tập trung và bệnh viện dã chiến có lượng rác thải rất lớn nhưng không có xe chuyên dụng xử lý lượng rác kịp thời. Thực hiện ý tưởng của chỉ huy cấp trên, đơn vị không quản ngày, đêm gia công được 7 xe đốt rác thải bằng sắt di động được đánh giá cao, góp phần tiết kiệm hơn 65 triệu đồng để xử lý rác mỗi ngày.

Thiếu tá Trần Thanh Thuyên, Trạm trưởng Trạm sửa chữa tổng hợp, Phòng Kỹ thuật, cho rằng, rác thải phát sinh của người dân trong khu cách ly tập trung Covid-19 khó xử lý, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh nếu không có biện pháp thu gom, xử lý phù hợp. Trước áp lực xử lý rác thải trong các khu cách ly tập trung và bệnh viện dã chiến nên khi nhận được nhiệm vụ thì tất cả các cán bộ, chiến sĩ xưởng sửa chữa tổng hợp đã bắt tay thực hiện ngay. “Cùng với tinh thần trách nhiệm cao nên trong thời gian ngắn, chúng tôi thực hiện hoàn thành 7 xe đốt rác. Nhờ vậy mà kịp thời đưa vào sử dụng, giúp giảm được áp lực xử lý lượng rác thải nguy hại khá lớn tại các khu cách ly tập trung như: Trường Đại học Cần Thơ - khu Hòa An, Trường Cao đẳng cộng đồng Hậu Giang, khu cách ly tập trung liên quan tới ổ dịch ở xã Long Phú, thị xã Long Mỹ… và bệnh viện dã chiến số 2 của tỉnh”, thiếu tá Thuyên thông tin thêm.

Xe có thể kéo đi, giúp thu gom rác dễ dàng. Mỗi ngày xử lý từ 1 đến 1,5m3 rác nên đáp ứng cho khu cách ly hàng trăm người. Thượng úy chuyên nghiệp Thân Hoàng Nhã, Thợ cơ khí - Trạm sửa chữa tổng hợp, Phòng Kỹ thuật, khẳng định: “Xe đốt rác này giúp xử lý rác thải ở các khu cách ly hiệu quả, đảm bảo an toàn hơn và giúp anh em cán bộ, chiến sĩ trực nơi đây giảm được nguy cơ lây nhiễm Covid-19 trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao”.

Tương tự, đại úy Tiết Văn Đúng, Trợ lý xe máy, Phòng Kỹ thuật, chia sẻ: “Hàng ngày, lượng rác thải của bà con trong các khu cách ly rất lớn. Với công suất có thể xử lý từ 250-300kg rác thải mỗi ngày nên xe đốt rác đảm bảo an toàn phòng, chống lây nhiễm cũng như vệ sinh môi trường trong khu cách ly. Từ đó, không chỉ giải bài toán xử lý rác thải thuộc nhóm nguy hại, tránh nguy cơ lây nhiễm vi-rút SARS-CoV-2 mà còn góp phần giúp cán bộ, chiến sĩ an tâm làm nhiệm vụ”.

Nêu cao tinh thần vì Nhân dân phục vụ

Bộ CHQS tỉnh thông tin, với chủ đề: “Lực lượng vũ trang tỉnh cùng cả nước chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19”, các lực lượng tham gia chống dịch trong tỉnh đã nêu cao tinh thần vì Nhân dân phục vụ. Cụ thể là quyết tâm, chủ động triển khai, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19; quản lý, phục vụ có hiệu quả tại các khu cách ly và bệnh viện dã chiến, kể cả tham gia khám sàng lọc, điều trị bệnh nhân mắc Covid-19.

Theo đại tá Huỳnh Việt Trung, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, việc tổ chức thực hiện thi đua thường xuyên và các đợt thi đua đột kích trong phong trào thi đua quyết thắng của đơn vị luôn được gắn kết chặt chẽ với phong trào thi đua yêu nước ở địa phương, với thực hiện nhiệm vụ chính trị, Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới.

Cũng theo đại tá Huỳnh Việt Trung, nhờ tiến hành toàn diện trên tất cả các mặt công tác của nhiệm vụ quốc phòng - quân sự địa phương nên phong trào thi đua của lực lượng vũ trang tỉnh thực sự đảm bảo cho quân đội là đội quân chiến đấu, công tác và lao động sản xuất. Những mô hình hiệu quả, sáng kiến hay đã nhân rộng như “Máy nạp ắc quy dòng nhỏ bằng năng lượng mặt trời”; “Xe đốt rác di động” phục vụ trong các khu cách ly và bệnh viện dã chiến… là minh chứng sinh động nhất cho điều đó.

Việc tích cực nghiên cứu, cải tiến lò đốt rác thông thường thành xe đốt rác di động đã thể hiện tinh thần trách nhiệm phòng, chống dịch Covid-19 của cán bộ, chiến sĩ trong toàn đơn vị. Qua đó, giúp lan tỏa hiệu ứng thiết thực từ phong trào thi đua quyết thắng chung của lực lượng vũ trang tỉnh nhà thời gian qua.

Kịp thời khen thưởng cho 1 tập thể và 137 cá nhân

Trên cơ sở thực hiện các hoạt động trọng điểm, Bộ CHQS tỉnh phát động hưởng ứng, tổ chức phong trào thi đua đặc biệt trong phòng, chống đại dịch Covid-19. Qua đó, đơn vị đã kịp thời khen thưởng cho 1 tập thể và 137 cá nhân trong tham gia phòng, chống dịch Covid-19 với số tiền hơn 61 triệu đồng. Cũng trong quá trình thi đua đặc biệt này, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh còn tham gia vận chuyển được 33 đợt nông, thủy sản với khối lượng gần 160 tấn hàng hóa và có tổng trị giá 2 tỉ đồng.

Đây là sự chung tay, cùng chia sẻ với bà con vùng dịch, cũng như người dân trên địa bàn quân khu vượt qua khó khăn trong thời điểm đại dịch, góp phần giúp nông dân tiêu thụ nông sản theo kế hoạch phối hợp giữa Quân khu 9 và tỉnh Hậu Giang đã ký kết trước đó. Ngoài ra, tổ chức 39 chuyến xe vận chuyển hàng hóa, lương thực, thực phẩm, trang thiết bị y tế đảm bảo an toàn để kịp thời hỗ trợ cho Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương. 

 

GIA NGUYỄN - VĂN NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>