Những ý kiến chia sẻ, góp ý nhân Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

16/06/2023 | 08:42 GMT+7

“Có tờ Báo Hậu Giang phát hàng ngày, tôi mừng lắm, đọc suốt, đọc tới đọc lui”

Là người gắn bó với Hậu Giang từ những ngày đầu thành lập tỉnh, ông Nguyễn Quốc Ca, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, chứng kiến nhiều đổi thay của tỉnh, trong đó có báo chí Hậu Giang. Nhân  kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, ông có trao đổi thân tình với phóng viên và chia sẻ: “Nghỉ làm việc ở Hậu Giang rồi mà có tờ Báo Hậu Giang phát hàng ngày, tôi mừng lắm, đọc suốt, đọc tới đọc lui”; ông mong muốn báo chí tỉnh nhà tiếp tục phát triển hơn nữa.

Dù nghỉ ngơi, ở thành phố Cần Thơ, nhưng khi hỏi đến, ông Nguyễn Quốc Ca luôn nhắc đi nhắc lại “Báo mình”, “Đài truyền hình mình” (Báo Hậu Giang mình, Đài PT-TH Hậu Giang - PV).

“Nếu đánh giá chung về báo chí tỉnh Hậu Giang 20 năm qua thì phát triển mạnh lắm!”, ông Nguyễn Quốc Ca nhấn mạnh.

Báo Hậu Giang trước chỉ 1 kỳ, sau 3 kỳ, nay 5 kỳ/tuần, chỉ còn 1-2 ngày chưa có báo; số báo phát hành 4.000-5.000 tờ/kỳ là được, nhưng làm báo bây giờ không thể đánh giá qua số lượng phát hành mà chất lượng, số lượng bạn đọc, sự quan tâm đón nhận mới quan trọng.

Người dân đọc Báo Hậu Giang.                                                         

Về Đài PT-TH Hậu Giang, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, cũng nhấn mạnh: “Đài truyền hình mình phát triển vượt bậc đó. Các đài khác cũng đánh giá cao. Nhiều chuyên trang, chuyên mục hay. Có đổi mới. Có tầm hoạt động toàn quốc. Phản ánh sinh động, có chất lượng”.

Tôi theo dõi cũng khá thường xuyên các số Báo Hậu Giang. Có mấy lần làm việc với Báo, Ban Biên tập hỏi ý kiến về giao diện, hình thức trình bày, được góp ý và ghi nhận, đến nay khá đẹp, tôi thấy cũng cơ bản, nên giữ như thế.

Nguyên Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, cho biết, Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, các cơ quan thông tấn báo chí đang chuyển mạnh lắm, Báo mình có chuyển nhưng mà cũng có lẽ phải từng bước để đáp ứng với yêu cầu này cho mạnh mẽ hơn, nhất là đáp ứng yêu cầu giới trẻ.

Hiện nay, thanh niên mình phải lưu ý, đó là tỷ lệ đọc báo Đảng - Báo Hậu Giang mình có phần ít hơn, cái này các bạn cũng thấy rồi nên ngoài các trang, mục thì nên có phản ánh về thanh niên lập thân, lập nghiệp, các mô hình hay của thanh niên; Báo có thông tin đó nhưng chưa nhiều, chưa sâu, vì vậy nên cố gắng mạnh hơn nữa.

Hay các đơn vị bạn có chuyên mục nhìn ra đồng bằng, mekong xanh thì Báo cũng nên có và tăng cường, dạng lược lại về những mô hình, cách làm hay để mở tầm cho người dân Hậu Giang nắm bắt, nhất là khoa học - kỹ thuật để phục vụ cho cuộc sống, lao động, sáng tạo.

Số lượng trang của Báo Hậu Giang như vậy cũng được rồi, nhưng với 2 chuyên mục tôi đề nghị thì nên sắp xếp lại cho phù hợp, từng bước mình tiếp cận thêm, đổi mới, hội nhập thì sẽ phát triển hơn.

Báo Hậu Giang cũng có một số vấn đề cần quan tâm đó là đăng nhiều về nghị luận chính trị. Chính trị nhiều cũng tốt nhưng cần ở thời điểm sinh hoạt chính trị địa phương, chứ đừng rải đều ngày nào cũng có ở các trang 1, 2, 3 mà nên lược bớt lại, để dành diện tích cho các vấn đề kinh tế, xã hội, dân sinh.

Về hướng phát triển đa phương tiện sắp tới, ông Nguyễn Quốc Ca cho biết, nghe được thông tin nhân sự Báo Hậu Giang mấy năm qua giảm chứ không tăng nên khá bất ngờ. Việc ứng dụng công nghệ như thế nào đi nữa cũng do con người tác nghiệp, kiến tạo mới có những thông tin trên báo, nhân sự như thế là ít. Trong 30 người làm việc ở Báo, có lực lượng gián tiếp nữa thì lực lượng trực tiếp ít, phải tính toán thêm cái này gắn với sử dụng, phát huy khả năng của lực lượng cộng tác viên…

Ông Nguyễn Quốc Ca, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, mong muốn sắp tới, lực lượng phóng viên, biên tập viên, nhà báo tỉnh nhà tiếp tục vững tâm, chuyên nghiệp và trách nhiệm; khi anh em đã hoàn thành trách nhiệm rồi thì quyền lợi phải được đảm bảo để họ nâng tầm lên, tự phát triển được cả về ý nghĩa về cuộc sống…

Ông Lê Công Khanh, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Quảng bá hiệu quả về đất và người Hậu Giang

Tôi xin trân trọng gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến với những người làm báo trong tỉnh, đặc biệt là Ban Biên tập, phóng viên Báo Hậu Giang. Thời gian qua, Báo Hậu Giang đã tích cực tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị nói chung, cho ngành văn hóa, thể thao và du lịch nói riêng. Qua đó, đã tuyên truyền kịp thời các hoạt động của ngành; các ngày lễ, kỷ niệm hàng năm, trong đó có một số sự kiện nổi bật của ngành văn hóa, thể thao và du lịch đóng góp vào thành tựu chung của tỉnh. Từ những thông tin này, đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân về vị trí, vai trò của văn hóa trong đời sống xã hội.

Báo Hậu Giang đã góp phần lan tỏa các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao đến với đông đảo người dân trong và ngoài tỉnh. Quảng bá hiệu quả về đất và người Hậu Giang với những đặc trưng văn hóa riêng biệt của một Hậu Giang hiền hòa, mến khách, trọng nghĩa tình, đạo lý và khát vọng vươn lên, phát triển toàn diện. Đây là kênh thông tin quan trọng giúp ngành văn hóa, thể thao và du lịch nắm bắt kịp thời các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, để những hoạt động của ngành đi đúng định hướng.

Hậu Giang luôn tạo điều kiện thuận lợi cho phóng viên báo chí tác nghiệp.

Tôi mong rằng, các anh, chị, em làm báo tiếp tục phát huy khả năng của mình để thực hiện nhiệm vụ chuyên môn một cách tốt nhất. Riêng ở lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch, tôi mong muốn tiếp tục có sự gắn kết chặt chẽ hơn nữa, cập nhật thông tin nhanh, kịp thời hơn nữa, để cùng hỗ trợ ngành tuyên truyền, quảng bá sâu rộng thông qua các hội thi, hội diễn, phong trào xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình... Trong đó, cần chú trọng quảng bá hiệu quả hoạt động du lịch, vẫn đang được tạo mọi điều kiện phát triển, nhưng còn gặp không ít khó khăn, thử thách.

Bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Hậu Giang: Góp phần đưa chính sách BHXH, BHYT đi vào cuộc sống

Là tờ báo địa phương, Báo Hậu Giang đã phản ánh toàn diện các hoạt động của tỉnh, thu hút được lượng bạn đọc; hình thức tờ báo trình bày đẹp, nội dung phản ánh đầy đủ các sự kiện, tin tức nóng, nổi bật của tỉnh. Tin, bài của Báo Hậu Giang mang tính định hướng, tuyên truyền, giáo dục cao.

Trong công tác tuyên truyền về bảo hiểm xã hội (BHXH), chúng tôi nhận được sự phối hợp tích cực của phóng viên, cộng tác viên của Báo trong thực hiện công tác truyền thông về chính sách về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT). Theo đó, Báo đã thông tin kịp thời các tin tức, sự kiện liên quan đến các hoạt động của toàn hệ thống BHXH tỉnh nhà như ra quân tuyên truyền vận động BHXH, BHYT; các mô hình, cách làm hay trong vận động người dân tham gia bảo hiểm của các địa phương, hội, đoàn thể; những giải pháp của địa phương trong thực hiện chỉ tiêu BHYT; các chủ trương, chính sách liên quan đến BHXH, BHYT... Các thông tin được phản ánh theo đúng sự thật và theo hướng tích cực, xây dựng. Thông qua công tác tuyên truyền đã góp phần nâng cao hiểu biết, củng cố niềm tin của người dân vào hệ thống chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước. Đặc biệt, mỗi tháng, BHXH tỉnh phối hợp với Báo thực hiện 4 kỳ chuyên trang, qua đó kịp thời thông tin về chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp và định hướng dư luận trước những vấn đề được người dân quan tâm, góp phần đưa chính sách BHXH, BHYT đi vào cuộc sống.

Thời gian tới, trước sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ 4.0, tôi nghĩ Báo Hậu Giang nên thực hiện thêm phần podcast trong cả các bài viết, đưa nhiều thông tin bằng hình thức đồ họa, để mang lại tính tương tác cao, góp phần làm phong phú thêm hình thức truyền thông của tờ báo, cung cấp thông tin cho độc giả một cách linh hoạt, đa dạng...

Thầy Lê Hữu Kỳ Quan, Trường THPT chuyên Vị Thanh: Nên ứng dụng AI đọc các bài viết trong tất cả các chuyên mục

Tôi luôn theo dõi và thấy báo chí tỉnh nhà từng bước trưởng thành, đổi mới và phát triển. Từ cơ sở vật chất, trang thiết bị, trình độ, công nghệ phục vụ cho quá trình tác nghiệp của phóng viên. Ở Báo Hậu Giang tôi thấy rõ sự bứt phá vươn lên, cải thiện nội dung, hình thức tờ báo, góp phần dự báo, đón đầu các sự kiện và xu thế phát triển của xã hội.

Với sự chủ động, đổi mới, tạo sự hấp dẫn, phong phú về nội dung, hình thức trình bày. Tôi từ tìm đọc để thu thập, có những tư liệu dẫn chứng vào bài giảng cho học trò mình thiết thực, gắn liền với vấn đề thời sự hơn, thì đến nay mỗi ngày tôi đều đọc và trở thành đọc giả trung thành của tờ báo. Tôi thích và ấn tượng với Báo Hậu Giang online, những nội dung, chuyên mục mang tính cập nhật cao, thiết thực và bổ ích. Riêng mảng giáo dục gần như luôn có thông tin mới và được cập nhật nhanh mỗi ngày. Bản thân là người công tác trong ngành giáo dục, không chỉ riêng bản thân mà còn nhiều đồng nghiệp, học trò cũng thường xuyên theo dõi, từ những thông tin mà Báo Hậu Giang mang lại nhiều dữ liệu tích cực, phục vụ cho công tác chuyên môn giảng dạy. Đặc biệt, với những bài viết về các tấm gương thầy - trò tiêu biểu của tỉnh nhà, Báo Hậu Giang đã truyền cảm hứng lớn lao cho các thế hệ thầy và trò.

Như một nhu cầu tất yếu, thời đại công nghệ số đang mang đến nhiều cơ hội và thách thức. Với Báo Hậu Giang, hình thức báo giấy đang không được đón nhận tốt bằng phiên bản điện tử. Bên cạnh đó, với fanpage Facebook Báo Hậu Giang, dù được khởi tạo từ thời điểm tháng 3 năm 2017 nhưng đến nay những bài viết, bài trích dẫn link vẫn có lượng tương tác khá thấp, đó là điều tôi nghĩ có thể cải thiện càng sớm càng tốt. Tuy nhiên với chức năng các bài viết podcast được đón nhận tốt, đặc biệt với các thính giả bận rộn công việc không thể tập trung đọc được mà vẫn nghe được các bản tin. Trong tương lai, hy vọng Báo Hậu Giang sẽ phát huy bổ sung thêm ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào để đọc các bài viết trong tất cả các chuyên mục, điều này hy vọng sẽ có nhiều đọc giả online đến với Báo Hậu Giang hơn!

Luôn tạo môi trường thuận lợi cho báo chí tác nghiệp

Trải qua 20 năm thành lập và phát triển, Hậu Giang luôn nhận được sự đồng hành, đóng góp của các cơ quan báo chí trong và ngoài địa bàn. Với vai trò là cầu nối tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến với Nhân dân, báo chí góp phần quan trọng không nhỏ cho sự phát triển của Hậu Giang. Đáp lại, tỉnh luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi trong quá trình tác nghiệp cho đội ngũ nhà báo.

Nhà báo Quang Minh Nhật, Báo Thanh Niên, có nhiều ấn tượng đẹp khi đến Hậu Giang tác nghiệp.

Nhà báo Quang Minh Nhật nhớ lại, những ngày đầu Hậu Giang mới thành lập, điều kiện kinh tế địa phương còn nhiều khó khăn; sau gần 20 năm thành lập và phát triển, lãnh đạo địa phương đã có nhiều đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đưa Hậu Giang trở thành một trong những tỉnh có tốc độ phát triển mạnh mẽ và bền vững. Những tháng đầu năm 2023, Hậu Giang đã trở thành địa phương có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất cả nước.

“Đối với hoạt động báo chí, Hậu Giang luôn tạo môi trường tác nghiệp thuận lợi cho chúng tôi. Trong các hoạt động, sự kiện lớn của tỉnh, công tác tổ chức được thực hiện rất chuyên nghiệp, bài bản và chu đáo, có tổ chức họp báo để cung cấp thông tin cần thiết cho báo chí”, nhà báo Quang Minh Nhật chia sẻ.

Nhà báo Quang Minh Nhật cũng mong muốn trong thời đại 4.0, để các cơ quan báo chí nhanh chóng tiếp cận các thông tin của địa phương, UBND tỉnh và các sở, ngành, địa phương cần tăng cường việc cung cấp nhanh, kịp thời các thông tin về văn bản điều hành của tỉnh trên Cổng thông tin điện tử để báo chí dễ dàng tiếp cận thông tin mới, chính thống, chính xác, phục vụ tốt hơn nhiệm vụ tuyên truyền.

Được phân công phụ trách địa bàn Hậu Giang, nhà báo Cảnh Kỳ, Báo Tiền Phong, chia sẻ: “Trong quá trình tác nghiệp, nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình từ lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành, địa phương trong việc cung cấp thông tin, tạo điều kiện cho tôi tác nghiệp, hoàn thành nhiệm vụ”.

Theo nhà báo Cảnh Kỳ, Hậu Giang là địa phương khá cởi mở, thân thiện với báo chí. Tỉnh thường xuyên tổ chức họp giao ban, cung cấp thông tin định kỳ và tiếp thu những phản ánh của báo chí liên quan đến mọi mặt hoạt động của tỉnh, góp phần tuyên truyền rộng rãi chủ trương, chính sách, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh đến với đông đảo bạn đọc. 

“Đặc thù Văn phòng đại diện cơ quan báo ở tại Cần Thơ, do đó thời gian tới khi có những sự kiện hay vụ việc ở tỉnh cần thông tin nhanh để đáp ứng tính chất thời sự thì chúng tôi mong muốn được địa phương cung cấp thông tin kịp thời hơn. Đồng thời, chúng tôi cũng mong muốn tỉnh tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện cho các cơ quan báo chí tác nghiệp tại địa bàn được thuận lợi, hoàn thành nhiệm vụ cũng như góp phần thông tin tuyên truyền cho địa phương”, nhà báo Cảnh Kỳ bày tỏ.

Hậu Giang là một tỉnh có thế mạnh nông nghiệp, thời gian qua tỉnh đã triển khai rất nhiều đề án phát triển nền nông nghiệp tỉnh nhà, đây là cơ sở để phóng viên báo chí có nhiều bài viết chuyên sâu hơn lĩnh vực này.

Với nhiều tác phẩm tuyên truyền đậm nét về những thành tựu của Hậu Giang trên lĩnh vực nông nghiệp, nhà báo Trung Chánh, Báo Nông nghiệp Việt Nam, cho biết: “Hậu Giang là một trong số những địa phương trong khu vực ĐBSCL cởi mở trong cung cấp thông tin cho báo chí. Hậu Giang cũng rất chuyên nghiệp trong công tác truyền thông, nhất là đối với các hoạt động, sự kiện lớn của tỉnh đều có sự chuẩn bị rất tốt, tạo môi trường rất thuận lợi để đội ngũ báo chí đến địa phương tác nghiệp”.

“Trong chuẩn bị Hội nghị giao ban báo chí, địa phương chủ động phối hợp cùng các cơ quan báo chí tiếp nhận trước những vấn đề báo chí đặt ra để có sự chuẩn bị trước. Vì thế, các vấn đề báo chí đặt ra tại họp giao ban đều được cơ quan thẩm quyền trả lời dứt điểm, tạo sự thỏa mãn trong việc tác nghiệp. Do đó phóng viên, nhà báo các cơ quan Trung ương thích đến Hậu Giang hơn”, nhà báo này nói thêm.

Cũng theo nhà báo Trung Chánh, chính sự thân thiện, cởi mở của chính quyền và người dân Hậu Giang, nhân số báo Kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2023), Báo Nông Nghiệp Việt Nam cũng dành một bài viết về Hậu Giang với chủ đề viết về chính quyền thân thiện, trong đó có nội dung về hoạt động cung cấp thông tin cho báo chí…

Nhóm PV lược ghi

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>