Ngày đầu giãn cách...

19/07/2021 | 20:30 GMT+7

Trong ngày đầu tiên thực hiện Chỉ thị số 08 của UBND tỉnh theo tinh thần Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, người dân ít ra đường, hàng quán phần nhiều đóng cửa, chợ truyền thống ít người mua, lãnh đạo tỉnh và các địa phương tăng kiểm tra, giám sát việc giãn cách xã hội...

Đường sá ít xe cộ qua lại tại trung tâm thị xã Long Mỹ vào ngày 19-7. Ảnh: LÝ ANH LAM

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát, nhắc nhở

Tám huyện, thị, thành phố đều có đoàn kiểm tra, nhắc nhở và tuyên truyền người dân thực hiện nghiêm Chỉ thị số 16.

Ngày đầu tiên thực hiện Chỉ thị số 16 tại thị xã Long Mỹ đảm bảo nghiêm túc. Ông Võ Văn Trung, Bí thư Thị ủy Long Mỹ, cho hay: “Ngay từ 0 giờ ngày 19-7, bắt đầu áp dụng Chỉ thị số 16 trên địa bàn, đã chỉ đạo lực lượng công an tăng cường tuần tra, kiểm soát, tình hình chung đa số người dân ý thức thực hiện đúng các quy định phòng, chống dịch theo tinh thần Chỉ thị số 16. Chúng tôi đã tuyên truyền và cho tất cả các cơ sở kinh doanh hàng hóa không thiết yếu ký cam kết tạm ngưng hoạt động, mua bán để phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời, kiểm tra tại tất cả các xã, phường việc áp dụng Chỉ thị số 16”.

Kệ hàng được lấp đầy nhưng người mua vắng vẻ tại Siêu thị Co.opMart Vị Thanh. Ảnh: THIÊN TRANG

Thị xã đã tăng cường các biện pháp truy vết, khoanh vùng, cách ly, dập dịch kịp thời. Nhất là khi xuất hiện cas nghi nhiễm tại Trung tâm Y tế thị xã Long Mỹ đã chỉ đạo tạm ngưng tiếp nhận bệnh nhân, tiến hành xét nghiệm, kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 tất cả bệnh nhân đang điều trị và nhân viên y tế đều âm tính.

Khi kiểm tra thực tế tại thị xã, ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, lưu ý: Thị xã Long Mỹ tăng cường kiểm tra việc chấp hành Chỉ thị số 16 của người dân, chủ động các phương án ứng phó dịch trên địa bàn và kiểm soát chặt chẽ, truy vết, cách ly, khoanh vùng, dập dịch nhanh chóng đối với các ổ dịch Covid-19 của thị xã hiện nay.

Với hai ổ dịch tại xã Thuận Hòa và xã Xà Phiên, huyện Long Mỹ, hiện có nhiều cas nghi nhiễm, thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện, ông Nguyễn Thanh Giang, Chủ tịch UBND huyện Long Mỹ, cho biết: “Tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn diễn biến hết sức phức tạp tại xã Thuận Hòa và xã Xà Phiên. Việc áp dụng Chỉ thị số 16 thời điểm này có ý nghĩa quyết định giúp huyện kiểm soát sự lây lan của dịch Covid-19. Chúng tôi tăng cường kiểm tra, nhắc nhở, tuyên truyền người dân nắm được các quy định của Chỉ thị số 16 và Chỉ thị số 08 của UBND tỉnh, thông tin về tình hình dịch Covid-19. Đa số người dân chấp hành tốt, hạn chế ra khỏi nhà rất nhiều, chỉ ra khỏi nhà khi thật sự cần thiết”.

Tại huyện Châu Thành, ông Nguyễn Thanh Phong, Chủ tịch UBND huyện, nhấn mạnh: “Huyện sẽ tăng cường tuyên truyền người dân, chính quyền địa phương sẽ đảm bảo được nhu yếu phẩm trong những ngày giãn cách xã hội tạo sự an tâm, không hoang mang trong dân. Kiểm tra các chợ, cửa hàng kinh doanh không có tình trạng găm hàng, tăng giá”. Tại huyện Vị Thủy, ông Nguyễn Văn Vui, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Vị Thủy, chia sẻ: “Qua kiểm tra, vẫn còn một bộ phận người dân đi ra đường khi không thật sự cần thiết. Tổ chức tổ kiểm tra lưu động để tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm để người dân thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch”.

Ngoài đường, trong chợ, siêu thị đều vắng người, sức mua giảm

Ngày đầu thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, các tuyến đường trên địa bàn tỉnh trở nên vắng vẻ, hàng quán đóng cửa, người dân hạn chế tối đa ra đường khi không cần thiết, chấp hành nghiêm túc các quy định về giãn cách xã hội. Bà Đặng Thị Nghì, ở phường I, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Nhà nào ở yên nhà đó, người ta hạn chế ra đường”.

Ghi nhận tại các chốt kiểm soát dịch trên địa bàn, lượng người dân qua lại cũng ít hơn những ngày trước. Ảnh: HỒNG DIỄM

Ông Trần Văn Lê, Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải, cho biết: Theo đánh giá sơ bộ của ngành giao thông, trong buổi sáng ngày 19-7, lưu lượng phương tiện qua các chốt giảm. Chủ yếu là xe vận chuyển hàng hóa lưu thông. Mật độ phương tiện trên các tuyến đường cũng giảm nhiều so với ngày thường.

Cũng trong ngày đầu thực hiện Chỉ thị số 16, chợ và siêu thị trên địa bàn tỉnh vắng vẻ, thưa thớt người mua, trái ngược so với cảnh tượng đông người mua sắm hàng hóa vào 2 ngày cuối tuần vừa qua. Tại siêu thị Co.opMart Vị Thanh chỉ có vài khách hàng ở khu tự chọn. Ông Trần Trung Hiếu, Giám đốc siêu thị Co.opMart Vị Thanh, cho biết: Số lượng đặt hàng qua điện thoại, qua zalo có tăng nhẹ. Lượng hàng hóa bán hết trước đó, siêu thị đã nhập hàng về dồi dào, nhất là mặt hàng rau xanh, củ, quả. Sắp tới các tổng kho và kho vệ tinh của toàn hệ thống sẽ được tăng cường nên nguồn cung tiếp tục ổn định. Siêu thị sẽ tăng cường nhân lực cho bộ phận bán hàng qua điện thoại, giao hàng để có thêm nhiều lựa chọn khi mua sắm trong 14 ngày giãn cách.

Tại chợ Vị Thanh (phường III), khách mua khá thưa thớt, trong khi các sạp thực phẩm, nông sản, hàng hóa vẫn lấp đầy. Theo các tiểu thương bán rau, củ, hầu hết hàng hóa nguồn cung cấp tại địa phương khá nhiều và giá cả hầu hết đã quay về mức bình ổn, còn hàng từ địa phương khác có phần hạn chế. Vì dự đoán trước sức mua sẽ giảm từ tuần này nên có người đã đóng cửa nghỉ sớm. “Cả buổi sáng tôi mới bán cho có 1-2 khách. Tôi đoán ít nhất cũng 4-5 ngày nữa sức mua mới đỡ hơn”, dì Tư bán tại đây chia sẻ. Còn tại chợ Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A, người đi chợ rất thưa thớt. Chị Lê Thị Lạc, tiểu thương bán thịt heo tại chợ, thở dài: “Thịt ế, tôi bán giảm giá cho hết trong buổi sáng chứ sợ tới chiều không có người mua là lỗ vì thịt chỉ bán trong ngày”.

Thông tin từ các địa phương: Đã chuẩn bị sẵn sàng phương án phối hợp các địa phương phát phiếu đi chợ theo ngày chẵn, lẻ cho người dân để đảm bảo quy định giãn cách và không tập trung đông khi đi mua sắm.

Ông Huỳnh Thanh Phong, Giám đốc Sở Công thương, cho biết: Ngành đề nghị các đơn vị, doanh nghiệp tiếp tục phối hợp, áp dụng nhiều giải pháp như tăng cường bán hàng trực tuyến, bán hàng qua điện thoại, đơn đặt hàng theo yêu cầu, bố trí điểm bán bình ổn... để hàng hóa thiết yếu đến tay người tiêu dùng, kể cả ở khu vực bị phong tỏa…

Như vậy, ngày đầu tiên thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 16, tại Hậu Giang người dân đã có sự đồng thuận, chung tay thực hiện. Ngành chức năng mong muốn sự nghiêm túc này sẽ tiếp tục được duy trì trong 13 ngày còn lại theo nội dung quy định tại Chỉ thị số 08 của UBND tỉnh.

Ra đường với lý do không chính đáng phải kiểm tra, xử lý vi phạm

Đánh giá về ngày đầu giãn cách xã hội, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Văn Thanh nhấn mạnh: Qua kiểm tra thực tế tại các địa phương cho thấy, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có sự sâu sát trong thực hiện Chỉ thị số 08 của UBND tỉnh, đây là kết quả cần phải được phát huy, vì thời gian giãn cách xã hội còn 13 ngày theo quy định. Chủ tịch UBND tỉnh nhắc lại: Phòng, chống dịch Covid-19 thời điểm này là ưu tiên quan trọng nhất, đề nghị các địa phương, các đơn vị từ tỉnh đến cơ sở, đến các ấp, khu vực không được chủ quan, lơ là, phải quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và thực hiện nhiệm vụ, phải xem 14 ngày giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ là thời điểm quan trọng nhất để truy vết, khoanh vùng, dập dịch, tranh thủ thời cơ để đưa các cas dương tính với Covid-19 ra khỏi cộng đồng, kịp thời điều trị, tránh lây nhiễm diện rộng, với tinh thần chung là “ngoài chặt, trong cũng chặt”. Người dân đi ra đường với lý do không chính đáng phải kiểm tra, xử lý vi phạm.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhắc nhở: Cần tăng cường kiểm tra các cơ sở thiết yếu cho phép kinh doanh, chợ truyền thống. Các công ty nếu không đảm bảo quy định phòng, chống dịch buộc tạm ngưng hoạt động. Đảm bảo hàng hóa thông suốt, tuy nhiên phải đảm bảo quy định phòng, chống dịch.

 

Nhóm PHÓNG VIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>