Góc nhìn truyền thông: Hậu Giang có nhiều thông điệp thể hiện tư duy đổi mới mạnh mẽ

26/01/2023 | 06:08 GMT+7

Nghe Podcast:

/uploads/Audio/News/2023/01/26/061206Hậu Giang có nhiều thông điệp thể hiện tư duy đổi mới mạng mẽ.mp3

 

Tuổi 19, Hậu Giang ví như “cô gái xuân thì đang căng tràn sức sống, đầy sự nhiệt huyết, niềm tin và khát vọng, để vươn đến tương lai đầy kỳ vọng”. Trong dịp lãnh đạo các cơ quan báo chí đến thăm tỉnh trước thềm xuân mới, đã có nhiều ý kiến, hiến kế hay.

Ông Nghiêm Xuân Thành (bìa trái), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, tặng bức tranh về cảnh đẹp tỉnh nhà đến đại diện Hội Nhà báo Thành phố Hồ Chí Minh.

Tâm đắc với quan điểm “Doanh nghiệp đến, Hậu Giang vui”

- Ông Nguyễn Quốc Tuấn, Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam khu vực phía Nam, nhận định: Năm 2022, Hậu Giang ghi dấu ấn nổi bật là tốc độ tăng trưởng kinh tế hơn 14%, trong đó công nghiệp tăng trưởng đột phá 38,78%, tăng gần 10%. Điều này khẳng định sự quyết tâm, khả năng thích ứng, linh hoạt nhanh của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh trong tập trung phục hồi sản xuất kinh doanh, tình hình kinh tế - xã hội sau dịch Covid-19. Tôi tin đây là những thông điệp rất tích cực và tỉnh cần đẩy mạnh lan tỏa rộng đến toàn thể Nhân dân.

Chia sẻ với lãnh đạo tỉnh nhà, ông Tuấn hiến kế: “Tôi đề nghị tỉnh cần lan tỏa hơn, tập trung tăng cường thông tin rộng, có chiều sâu ra cả nước và nước ngoài để nhiều cơ chế chính sách, ưu đãi trong đầu tư của tỉnh có cơ hội được đến với những nước bạn, tăng cơ hội thu hút đầu tư vào tỉnh. Tôi tâm đắc với quan điểm “Doanh nghiệp đến, Hậu Giang vui”, “Thành công của doanh nghiệp là thành quả của tỉnh nhà”, rất ý nghĩa”.

“Hậu Giang gắn kết và cởi mở với báo chí”

- Tổng Biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng Tăng Hữu Phong cho rằng: Hậu Giang là một trong những tỉnh có sự gắn kết, cởi mở với báo chí. Tỉnh trẻ như cô gái đang dậy thì và đang trong quá trình phát triển nên cần chia sẻ nhiều thông tin tích cực, tầm nhìn chiến lược, điểm mạnh, tiềm năng của tỉnh với báo chí, sẽ giúp các doanh nghiệp, nhà đầu tư hiểu hơn về tỉnh. Đây là điều thuận lợi cho tỉnh, bởi báo chí là kênh thông tin chính thống rất cần thiết trong thời buổi hiện nay.

Ông đề nghị: “Hậu Giang thông tin cho báo chí cần nhanh hơn. Ngoài các thông tin về kinh tế - xã hội, chăm lo các chế độ chính sách cho người dân…, tỉnh nên quan tâm chia sẻ về các thông tin xây dựng Đảng, hệ thống chính trị. Vì thực tế Nhân dân rất cần hiểu và biết hoạt động của hệ thống, cơ cấu bộ máy chính quyền địa phương, để thêm niềm tin và đồng thuận thực hiện theo đúng, đủ và toàn diện những chủ trương, chính sách, định hướng đột phá của tỉnh”.

Đầu tư xây dựng thương hiệu sản phẩm nông nghiệp chủ lực

- Nhà báo Lê Thế Chữ, Tổng Biên tập Báo Tuổi Trẻ, cho rằng: Hậu Giang đang có kế hoạch lớn liên quan đến khu, cụm công nghiệp đây chính là cơ hội tạo đột phá trong phát triển kinh tế cho tỉnh trẻ. Tuy nhiên, tiềm năng sẽ luôn đi kèm những thách thức nên tỉnh cần có dự liệu trước, cung cấp những thông tin chuyên sâu, vướng mắc để báo chí có thể đồng hành cùng địa phương tháo gỡ.

Năm 2023, theo kế hoạch Hậu Giang hoàn thành công tác thành lập mới 5 cụm công nghiệp và mở rộng 2 cụm công nghiệp, tiến hành công tác đầu tư hạ tầng kỹ thuật, tạo đất sạch thu hút các doanh nghiệp đầu tư sản xuất kinh doanh. Các khu công nghiệp được quy hoạch tiếp giáp sông Hậu, kênh xáng Xà No, cách cảng Cái Cui 2km; cách trung tâm thành phố Cần Thơ 10km và cách Sân bay quốc tế Cần Thơ 20km, cách trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh 160km; cách cảng Cái Mép 225km; cách thành phố Sóc Trăng khoảng 50km; cách thành phố Bạc Liêu 140km. Do đó, đây là cơ hội và tiềm năng rất lớn để tỉnh phát triển, rất cần tuyên truyền sâu, rộng để tạo sự đồng thuận cao.

Hậu Giang thời gian qua đã ghi dấu ấn đột phá trong việc phát triển hiệu quả các sản phẩm OCOP ra nhiều tỉnh, thành trong cả nước, về vấn đề này, nhà báo Lê Thế Chữ đề xuất: “Tỉnh tập trung đầu tư xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm OCOP được cất cánh. Chọn lựa các sản phẩm chủ lực, nhiều tiềm năng, thế mạnh của tỉnh giới thiệu trên các phương tiện thông tin đại chúng để vươn xa, để khi nhắc đến đặc sản đó, người ta sẽ nghĩ ngay đến địa phương”.

Tuyên truyền kịp thời để khẳng định niềm tin

- Nhà báo Mai Ngọc Phước, Tổng Biên tập Báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh, cho rằng: “Mạng xã hội có nhiều thông tin, trong đó có các thông tin đưa nhanh nhưng chưa chính xác, rõ ràng. Điểm mừng là Nhân dân luôn rất tin tưởng vào các cơ quan báo chí chính thống. Để phục vụ sự phát triển, tỉnh nên chủ động các thông tin, cung cấp trước một bước nhằm giúp báo chí tuyên truyền đúng hướng… Đối với những vấn đề về chủ trương, chính sách, cơ chế hay vấn đề bức xúc, dư luận quan tâm thì lãnh đạo tỉnh cần xuất hiện, chia sẻ kịp thời để tránh suy diễn”.

“Trong sự phát triển của tỉnh nhà, sẽ có những vướng mắc nên chia sẻ, thông tin kịp thời, nhanh cho báo chí, lãnh đạo xuất hiện ở những nơi thông tin nóng để “điểm nóng” trở thành “nguội”, từ nguội trở thành sự yên tâm, khẳng định niềm tin trong Nhân dân”, nhà báo Mai Ngọc Phước mong muốn.

“Hậu Giang thức giấc qua từng bài báo”

 Ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, nhận định: 19 năm qua, Hậu Giang từ những ngày đầu thành lập tỉnh (năm 2004) từ “4 không” (không trụ sở làm việc, không con người, không giao thông, không doanh nghiệp) qua quá trình không quá dài với một đời người nhưng đủ để thấy sự bứt phá, phát triển. “4 không” thành “4 có” (có trụ sở làm việc khang trang hiện đại, cán bộ ngày càng kiện toàn đủ về chất mạnh về lượng, giao thông thông suốt, tỉnh đã có hàng trăm kilomet cao tốc, doanh nghiệp ở tỉnh cũng có con số hàng trăm). Hậu Giang đang chuyển mình, thức giấc qua các bài viết của những nhà báo tâm huyết, yêu nghề. Bức tranh phát triển của tỉnh nhà ngày càng được phác họa rõ nét. Tỉnh có đủ đầy sự nhiệt huyết, niềm tin và khát vọng vươn đến những hoạch định tươi đẹp cho quê hương. Rất trân trọng những “hiến kế” đầy tâm huyết của các nhà báo. Lãnh đạo tỉnh cam kết sẽ chủ động cung cấp thông tin kịp thời, nhanh cho báo chí, để có thông tin chính xác, đúng, đủ, đáp ứng yêu cầu tuyên truyền trong tình hình mới”.

 

Hậu Giang là tỉnh trẻ nhưng có đầy sự tự tin, tiềm năng, thế mạnh

Ông Trần Trọng Dũng, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà báo Thành phố Hồ Chí Minh, khẳng định: “Chỉ cần một lần đặt chân đến tỉnh công tác, một lần đặt bút viết tin, bài cho quê hương anh hùng, đậm đà nghĩa tình này, mọi người như được trút cạn tâm sự, luôn thấy đong đầy tình yêu thương. Bởi Hậu Giang là tỉnh trẻ nhưng có đầy sự tự tin, tiềm năng, thế mạnh, tầm nhìn chiến lược, có đột phá, khát vọng vươn tầm. Đây chính là động lực, để các nhà báo từ Trung ương đến địa phương quan tâm “hiến kế”, góp phần giúp Hậu Giang thực hiện hóa khát vọng vươn tầm trở thành tỉnh khá trong thời gian sớm nhất”.   

 

CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>