Dạt dào cảm xúc tháng 4

30/04/2016 | 11:02 GMT+7

Cuối tháng 4, tỉnh và các huyện, thị, thành phố đều long trọng tổ chức kỷ niệm 41 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Cảm xúc dạt dào nhất có thể nhận thấy ở những buổi họp mặt đó là sự trân trọng với thế hệ đi trước…

Bí thư Tỉnh ủy Trần Công Chánh gặp gỡ những cán bộ lão thành tại buổi họp mặt.

Tại Khu di tích Căn cứ Tỉnh ủy Cần Thơ trong ngày 29-4, không khí thật nhộn nhịp, những tiếng hỏi thăm ân cần làm cho buổi họp mặt thêm phần ý nghĩa. “Anh Hai Lá Dừa có đi không, anh Tám có tới không…”, những tiếng hỏi thăm cứ như dài mãi, những câu chuyện xưa-nay cứ xen lẫn, có khi nhớ khi quên, nhưng có điều không thể nào quên đó là hai từ thiêng liêng đồng đội. Trong những ánh mắt hân hoan, những cái nắm tay thật chặt đó, có cô, chú cố tìm cho mình một người thân thiết, những người đồng chí từng tham gia chiến đấu những ngày ác liệt nhất, nhưng có người đã mãi về với đất Mẹ.

“Trong những ngày gian khó đó, anh em đồng đội đối đãi với nhau bằng cái nghĩa, cái tình sâu đậm, không ruột rà thân thiết nhưng ai cũng coi nhau như anh em một nhà. Những ngày ngoài chiến trường, ra đi chứ có ai biết còn sống để trở về, nên tình cảm đồng đội thiêng liêng lắm, có bao nhiêu trong lòng là chia sẻ hết, nói ra hết, sợ không còn cơ hội nói với nhau, chiến tranh mà…”-Đại tá Lê Hiền Tài, nguyên Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh tỉnh nói.

Quang cảnh buổi họp mặt tại Khu di tích Căn cứ Tỉnh ủy Cần Thơ vào ngày 29-4.

Nhưng cảm xúc và ấn tượng nhất vẫn là sự quan tâm chân tình của lãnh đạo tỉnh dành cho các đại biểu. Tại ngày họp mặt, nhiều đại biểu thấy sự sắp xếp hơi lạ của Ban Tổ chức là toàn bộ hàng ghế đầu đều dành cho những Mẹ Việt Nam anh hùng, những Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, cùng những cán bộ lão thành, còn lãnh đạo tỉnh thì ngồi hàng ghế phía sau. Nói về điều này, Mẹ Việt Nam anh hùng Phạm Thị Tư chia sẻ: “Lãnh đạo tỉnh cũng là những lớp cán bộ trẻ sau này rất trân trọng và luôn thể hiện sự biết ơn với chúng tôi bằng những việc làm ý nghĩa, những hành động cụ thể nhất. Cả 8 chị em chúng tôi được phong tặng Mẹ Việt Nam anh hùng ngồi đây đều thấy vui vì điều này”.

Còn Thiếu tướng Lê Thanh Sơn (Ba Ngay), nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Cần Thơ, nói: “Không chỉ có ngày họp mặt hôm nay chúng tôi mới thấy trân trọng, mới thấy được tình cảm của lãnh đạo tỉnh Hậu Giang dành cho chúng tôi, mà điều đó đã được thể hiện qua những chuyến thăm hỏi đến tận nhà trong các dịp lễ, tết. Điều đó làm chúng tôi thấy rất ấm lòng”.

Rồi trong phần giới thiệu những đại biểu tham dự buổi họp mặt, Ban Tổ chức cũng đã giới thiệu các Mẹ Việt Nam anh hùng, anh hùng lực lượng vũ trang trước tiên, sau đó mới đến lãnh đạo Trung ương và tỉnh, cũng khác với thường lệ. Phát biểu tại buổi họp mặt, Bí thư Tỉnh ủy Trần Công Chánh đã chia sẻ: “Có được cuộc sống hòa bình như hôm nay, biết bao người đã ngã xuống, biết bao người Mẹ gạt nước mắt tiễn chồng, tiễn con ra đi không bao giờ trở lại, máu thịt cuả hàng triệu người Việt Nam nói chung và người Hậu Giang nói riêng đã tô điểm sắc thắm cho nền độc lập, hòa bình của Tổ quốc, Đau thắt lòng trước những mất mát, đau thương không gì bù đắp nổi. Song, tất cả chúng ta đều trào dâng niềm tự hào, lòng biết ơn sâu sắc về lòng quả cảm, sự hy sinh vô bờ bến của các thế hệ cha anh…”.

Chính sự trân trọng của lãnh đạo và các cán bộ tỉnh trong ngày họp mặt đã giúp những cán bộ hưu trí, những người tham gia kháng chiến cảm thấy niềm vui như được nhân đôi trong ngày đặc biệt. Đến khi đãi cơm, Bí thư Tỉnh ủy Trần Công Chánh đã đến từng bàn của cán bộ hưu trí ân cần thăm hỏi: “Các cô, chú có hài lòng không với chương trình không?, có góp ý về khâu tổ chức ngày lễ không?, có gì các cô, chú chia sẻ để những năm sau làm tốt hơn”. Đó là sự tri ân trân trọng nhất với những người từng tham gia kháng chiến ngày nào…

Cảm xúc đã đến rất thật từ những hành động như thế. Năm nay là 41 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, thông thường những năm lẻ, các buổi họp mặt được tổ chức nhỏ, gọn, nhưng với điểm đặc biệt là năm đầu tiên của nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, cùng nghị quyết của đại hội đảng các cấp, nhiệm kỳ 2015-2020, chào mừng sự kiện lớn là bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, nên hoạt động họp mặt thật sự có ý nghĩa lớn với việc lồng ghép các hoạt động tuyên truyền cho sự kiện lớn này.

Bài, ảnh: HOÀNG NGUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>