Chú trọng khen thưởng công dân tích cực tham gia phòng, chống dịch

30/09/2021 | 09:01 GMT+7

Các đơn vị cấp huyện của tỉnh đã và đang chú trọng khen thưởng đột xuất để kịp thời ghi nhận, biểu dương nhiều cá nhân có thành tích tiêu biểu trong phong trào thi đua thiết lập, bảo vệ “Vùng xanh”. Qua đó, góp phần lan tỏa phương châm hành động, cùng mô hình “Người dân giám sát người dân”; giúp nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch Covid-19 ngay từ cơ sở.

Trao giấy khen và tiền thưởng 500.000 đồng cho ông Lê Văn Quang (giữa), ở ấp 4A, xã Tân Hòa.

Mới đây, bà Nguyễn Thị Đảo, ở ấp Phú Tân và ông Nguyễn Hoàng Khiêm, ở ấp Phú Trí, xã Phú Tân được Chủ tịch UBND huyện Châu Thành tặng giấy khen, cùng tiền thưởng 500.000 đồng/người do họ tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19 của huyện. Chưa kể là trước đó, 2 cá nhân này còn được Chủ tịch UBND xã Phú Tân tặng giấy khen biểu dương và thưởng 200.000 đồng/người để khích lệ tinh thần thực hiện tốt mô hình “Người dân giám sát người dân”.

Bởi vào ngày 15-9, bà Đảo phát hiện ông B., ở tỉnh Vĩnh Long vào địa bàn ấp Phú Tân; còn ông Khiêm phát hiện ông K., từ tỉnh Sóc Trăng sang địa bàn ấp Phú Trí vào ngày 16-9. Sau đó, bà Đảo và ông Khiêm đã báo tin ngay cho chính quyền địa phương. Nhận được tin báo, Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 xã Phú Tân nhanh chóng tiếp cận, cho cả hai trường hợp lạ mặt này khai báo y tế và đưa cách ly tập trung theo quy định về phòng, chống dịch bệnh.

Tương tự, Phòng Nội vụ huyện Châu Thành A cũng vừa phối hợp với chính quyền xã Tân Hòa tổ chức Lễ công quyết định tặng giấy khen của Chủ tịch UBND huyện, kèm tiền thưởng 500.000 đồng cho ông Lê Văn Quang, cư trú ấp 4A, xã Tân Hòa. Theo quyết định này, ông Quang có thành tích tiêu biểu đột xuất trong cung cấp thông tin người lạ đến địa phương không đúng quy định trong thiết lập “vùng xanh” phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện.

Cụ thể vào ngày 17-9, một tài xế điều khiển xe ô tô đầu kéo đậu trên tuyến Quốc lộ 61C, đoạn qua khu vượt lũ xã Tân Hòa để ghé thăm vợ con. Sau đó, tài xế này còn tổ chức nhậu tại khu vườn gần nhà với 3 người dân. Ngay sau khi phát hiện, ông Quang trình báo cho chính quyền địa phương đến xử lý kịp thời. Hành động của ông Quang đã góp phần lan tỏa phương châm “Người dân là trung tâm, chủ thể và là chiến sĩ tham gia phòng, chống dịch Covid-19”.

Ông Quang là một trong số 10 cá nhân có thành tích tiêu biểu được Chủ tịch UBND huyện khen thưởng đột xuất trong phong trào thi đua bảo vệ “Vùng xanh”. Theo ông Nguyễn Minh Nhựt, Phó phòng Nội vụ huyện Châu Thành A, các trường hợp khen thưởng đột xuất này đều kịp thời cung cấp nguồn tin có giá trị về phòng, chống dịch qua tờ rơi số điện thoại đường dây nóng. Từ đó, giúp chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng huyện nhanh chóng vào cuộc xử lý theo quy định.

Cũng với phương châm hành động và mô hình “người dân giám sát người dân” trong phong trào thi đua thiết lập, bảo vệ “Vùng xanh” được địa phương phát động thời gian qua, Ban Chỉ đạo, Trung tâm Chỉ huy thị trấn Búng Tàu, huyện Phụng Hiệp đã tiếp nhận cả trăm nguồn tin có giá trị, hỗ trợ đắc lực cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn quản lý. Trong đó, có không ít nguồn tin phát hiện những người lạ mặt vào địa bàn, người trốn từ vùng dịch về địa phương.

Theo ông Nguyễn Văn Hưởng, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Búng Tàu, trước tình hình dịch diễn biến phức tạp, đơn vị lại tiếp giáp 2 xã Long Hưng, Hưng Phú, huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng nên thị trấn thành lập tổng số 36 tổ Covid cộng đồng, 1 tổ phản ứng nhanh và 1 tổ tuần tra đường thủy. Đồng thời duy trì, phát huy hiệu quả mô hình “Người dân giám sát người dân” để kịp thời tiếp nhận và xử lý những trường hợp vi phạm các quy định về phòng, chống dịch trên địa bàn quản lý.

“Để thực hiện mô hình, chúng tôi tuyên truyền, vận động bằng hệ thống loa truyền thanh và cấp phát số điện thoại đường dây nóng của lãnh đạo Đảng ủy, UBND, công an, y tế thị trấn cho tất cả người dân biết. Vì vậy, những người lạ mặt từ các nơi khác về địa bàn luôn được bà con điện báo ngay cho tổ Covid cộng đồng cũng như Ban Chỉ đạo, Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 thị trấn để xử lý theo quy định”, ông Hưởng nhấn mạnh.

Qua việc cung cấp những nguồn tin có giá trị đó, thị trấn đã xét chọn biểu dương 5 trường hợp. Nhất là đề xuất và được Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen, cùng mỗi phần thưởng 450.000 đồng cho 3 cá nhân có thành tích tiêu biểu trong thực hiện mô hình “Người dân giám sát người dân”, tích cực tham gia phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Cũng với thành tích tương tự, 47 cá nhân ở các xã, thị trấn còn lại của huyện đã được Chủ tịch UBND huyện khen thưởng kịp thời.

Phó phòng Nội vụ huyện Phụng Hiệp Phạm Văn Triều khẳng định, cùng với tổ Covid cộng đồng thì mô hình “Người dân giám sát người dân” đã cho thấy hiệu quả thiết thực trong phong trào thi đua thiết lập, bảo vệ “Vùng xanh” ở các địa phương của huyện. Những cá nhân được huyện khen thưởng đột xuất vừa qua đều tích cực gọi điện vào đường dây nóng để báo tin cho Ban Chỉ đạo, Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 cấp xã sau khi phát hiện người lạ vào địa bàn...

Không chỉ 3 đơn vị cấp huyện trên mà các huyện, thị xã, thành phố còn lại của tỉnh cũng đã tiến hành biểu dương, khen thưởng đột xuất cho nhiều cá nhân có thành tích tiêu biểu trong thực hiện tốt mô hình “Người dân giám sát người dân”. Thông qua sự nhanh chóng, kịp thời này đã góp phần động viên tinh thần đúng lúc, phát huy vai trò chủ thể người dân theo phương châm “Mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch Covid-19”.

Bài, ảnh: GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>