Cán bộ văn phòng cấp ủy luôn tận tâm, sáng tạo trong công việc

18/10/2021 | 09:22 GMT+7

Hơn 17 năm qua, lực lượng phục vụ văn phòng cấp ủy tỉnh nhà đã nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Chị Phan Thị Xuyến (ngồi), Phó Chánh Văn phòng Tỉnh ủy, tận tình hướng dẫn công việc cho thuộc cấp.

Tâm huyết và không ngừng học hỏi

Một buổi làm việc của chị Phan Thị Xuyến, Phó Chánh Văn phòng Tỉnh ủy, luôn bận rộn từ xử lý công việc qua điện thoại, văn bản giấy, trên máy tính và định hướng, chỉ đạo trực tiếp nhiều vấn đề cụ thể từ phòng chuyên môn báo cáo, xin ý kiến...

Hơn 17 năm thành lập tỉnh là cũng ngần ấy thời gian chị gắn bó, tận tụy với công việc ở ngôi nhà chung của văn phòng cấp ủy, thực hiện hầu hết nhiệm vụ của Văn phòng, kinh qua nhiều vị trí công tác với các chức vụ phó, trưởng các phòng chuyên môn, nên khi trao đổi chị nói rất rành rọt về các vấn đề, lĩnh vực của Văn phòng, chức năng, nhiệm vụ của từng phòng.

Trước đây, chị được phân công xử lý, tham mưu về kinh tế, xã hội, xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể, nội chính, tiếp dân thì nay chị đảm nhận việc xử lý, tham mưu cho lãnh đạo về lĩnh vực tài chính, quản trị, cơ yếu, công nghệ thông tin. Đặc biệt, mảng tài chính có nhiều quy định phức tạp, cần nhiều thời gian và công sức để nắm bắt, vận dụng, vậy mà chỉ sau một thời gian ngắn sau khi tiếp nhận chị đã xử lý tốt công việc mới này.

Chị Xuyến cho biết, mình được đào tạo đại học chuyên ngành về kinh tế nông nghiệp và thạc sĩ quản trị kinh doanh, để tiếp cận được mảng công tác xây dựng Đảng, nội chính là điều không dễ dàng; chủ trương, chính sách có sẵn nhưng từng vấn đề cụ thể phải có cách xử lý cụ thể. “Để hoàn thành nhiệm vụ lãnh đạo tin tưởng giao, tôi phải học nhiều từ đồng chí, đồng nghiệp, đúc kết kinh nghiệm qua từng ngày, lắng nghe lời khuyên của các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo và sự đóng góp của các cán bộ công chức để hoàn thiện văn bản do mình chấp bút vừa đảm bảo tuân thủ các chủ trương, quy định, vừa phù hợp, sát với thực tế địa phương. Khó nhất là mảng xây dựng Đảng, khi có rất nhiều quy định, hướng dẫn và nhớ nhất là những lần tiếp dân”, chị Xuyến cho biết.

Về công tác xây dựng Đảng, khi Đảng ban hành Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI: Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay; đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng, cán bộ, đảng viên phải kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4; xây dựng Đề án vị trí việc làm, chị phải phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan nghiên cứu, trao đổi để tham mưu xây dựng văn bản hướng dẫn sát thực tế để đơn vị, địa phương dễ hiểu, dễ nhớ trong khâu tổ chức thực hiện.

Tinh thần luôn học hỏi để tạo ra những cái mới đã hoàn thiện phong cách và hiệu quả làm việc của chị, minh chứng khi guồng máy chị đang phụ trách đang vận hành một cách trôi chảy.

Nếu so với trước khi thực hiện tinh giản bộ máy thì hiện nay công việc tài chính, quản trị nặng hơn nhiều vì là văn phòng cấp ủy phục vụ chung cho các cơ quan tham mưu, giúp việc của Tỉnh ủy, Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ Tỉnh ủy, Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh, mô hình mới này chưa có hướng dẫn nên văn phòng cấp ủy phải vừa làm vừa học. Trong đó, chị đã cùng trao đổi, thống nhất với cán bộ, đảng viên tham mưu trực tiếp xây dựng các văn bản hướng dẫn từng quy trình cụ thể để đảm bảo thông suốt trong sử dụng kinh phí, giải quyết các chế độ chính sách, đi lại, sửa chữa… đảm bảo phục vụ kịp thời. “Nhiều đồng nghiệp cùng văn phòng cấp ủy nói văn phòng phục vụ chung là khó và tôi cũng thấy khó thật. Nhưng khó thì phải tìm cách để tháo gỡ, khắc phục chứ không phải chùn bước…”, chị nói thêm.

Đến nay, sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, văn phòng cấp ủy phục vụ chung được đánh giá đạt kết quả khá tốt. Đó là niềm vui chung của Văn phòng cũng như niềm vui riêng của bản thân chị.

Ý thức trách nhiệm và tính chuyên nghiệp cao trong công việc của chị được đồng nghiệp hết lời khen ngợi: “Chị Xuyến thật sự là người vui vẻ, hòa đồng, dễ gần, tận tình giúp đỡ cấp dưới và rất tận tụy với công việc. Ấn tượng nhất của tôi về chị ấy là đợt Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV. Khi được phân công trong Tổ giúp việc của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về hướng dẫn chỉ đạo đại hội đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025 chị luôn xông xáo trong mọi công việc; quá trình phục vụ còn trực tiếp điện thoại cho thành viên từng đoàn dự Đại hội để hỏi thăm, hỏi có gì cần hỗ trợ thêm,…”, chị Lê Thị Bích Thơ, Chánh Văn phòng Huyện ủy Châu Thành A, bộc bạch.

Với tư duy đổi mới và tinh thần không ngại khó, chị cũng đã và đang cùng tập thể có nhiều ứng dụng tiến bộ để bắt kịp với sự phát triển của công nghệ thông tin. Chị đã tham mưu trang bị các màn hình Led tại trụ sở Tỉnh ủy, thực hiện phòng họp ít giấy tiến tới phòng họp không giấy cho các cuộc họp Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và của Văn phòng Tỉnh ủy. Kết quả rõ nhất thời gian qua là Văn phòng không còn phát hành bằng giấy các chương trình lịch làm việc của Thường trực Tỉnh ủy, tài liệu họp, hội nghị, các văn bản hành chính, các văn bản không mật… mà tích hợp trên cổng thông tin điện tử Tỉnh ủy.

Chị cũng chỉ đạo thí điểm hướng dẫn cấp xã tiếp nhận và xử lý văn bản trên hệ thống thông tin điều hành tác nghiệp của Đảng cho thành phố Vị Thanh và huyện Châu Thành A. Qua thời gian thí điểm cho thấy kết quả rất khả quan nên chị cho ý kiến triển khai tại các đơn vị còn lại; phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Văn phòng UBND tỉnh thực hiện thí điểm gửi nhận văn bản qua hệ thống quản lý văn bản của Nhà nước. Tháng 9-2021, khi có văn bản hướng dẫn của Trung ương, chị cũng đã chỉ đạo sử dụng trực tiếp trên trục liên thông văn bản quốc gia.

Chị Xuyến tâm sự thêm, mong muốn tới đây sẽ bằng mọi cách để việc ứng dụng công nghệ thông tin của các cơ quan đảng tỉnh Hậu Giang sớm theo kịp các cơ quan nhà nước; công tác lưu trữ của Tỉnh ủy cũng sớm hoàn thành số hóa tài liệu, tiến tới lưu trữ điện tử.

Người của công việc

Với cán bộ Nguyễn Trường Giang, Phó phòng Tổng hợp Văn phòng Tỉnh ủy, có thể gọi anh là người của công việc.

Nguyễn Trường Giang (đứng), Phó phòng Tổng hợp Văn phòng Tỉnh ủy, trao đổi công việc với cán bộ, công chức của Phòng.

Gặp anh vào gần cuối buổi làm việc nhưng anh vẫn còn gì đó gấp gáp phải giải quyết xong. Rồi anh lắng nghe đầy đủ, ghi chép vài ý và trả lời từng câu hỏi của phóng viên. Sự cẩn thận ấy có lẽ là điều đầu tiên được lãnh đạo nhìn thấy và phân công anh phụ trách tham mưu, xử lý các nội dung về xây dựng Đảng thuộc thẩm quyền của Thường trực, Ban Thường vụ và của Tỉnh ủy.

Anh Giang kể, mình được đào tạo bài bản, chuyên sâu (cao học) về xây dựng Đảng, chính quyền nhà nước và với kinh nghiệm công tác từ ngành tổ chức xây dựng Đảng hơn 17 năm qua anh nắm tương đối đầy đủ, xử lý khá nhanh. Song anh vẫn nói rằng mảng này rất nhiều việc, nhiều cuộc họp thường xuyên và đột xuất nên phải luôn tập trung cao.

Nói thêm về vai trò, trách nhiệm của mình, anh thông tin, cán bộ văn phòng cấp ủy có nhiệm vụ tham mưu, giúp việc cho cấp ủy, lãnh đạo cấp ủy, đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng, nhận thức được điều này nên bản thân nghĩ mình phải phấn đấu hết mình, làm tròn trách nhiệm, tham mưu phục vụ phải đạt chất lượng.

Đọc nhiều, nghe nhiều và thực hiện nhiều công việc về xây dựng Đảng ở địa phương nên anh Giang mạo muội đánh giá công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng ở tỉnh thời gian qua rất tốt nhưng cũng còn trăn trở... Anh bày tỏ rất mừng với quyết tâm tiếp tục xây dựng, chỉnh đốn Đảng của tỉnh nhà, cụ thể là các đề án về công tác cán bộ mà Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV đề ra. “Đây là sự cụ thể hóa rất kịp thời Nghị quyết XIII của Đảng về xây dựng Đảng vững mạnh, trong đó có nội dung tổ chức, cán bộ và tôi tâm đắc nhất là đề án về thi tuyển các chức danh lãnh đạo”, anh Giang tâm sự.

Với ý thức phục vụ là trên hết, việc nước trước, việc nhà sau, anh Giang bộc bạch sẽ “học nữa, học mãi”, liên tục cập nhật cái mới để tham mưu, giúp việc ngày càng tốt hơn cho cấp ủy.

Ông Nguyễn Đăng Hải, Tỉnh ủy viên, Chánh Văn phòng Tỉnh ủy, nhận xét: Đồng chí Giang là một cán bộ tận tụy, luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, có tâm với công việc; công sức và trí tuệ của Giang góp phần không nhỏ trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng Đảng ở địa phương.

“Chị Xuyến, anh Giang là 2 trong nhiều gương tiêu biểu ở các văn phòng cấp ủy tỉnh nhà; luôn chủ động, đổi mới, sáng tạo, giữ nghiêm kỷ luật phát ngôn trong công việc, họ đã viết thêm vào lịch sử truyền thống Văn phòng cấp ủy của cả nước nói chung, tỉnh Hậu Giang nói riêng thêm đậm nét, xứng đáng với lời dạy của Bác: “Công tác Văn phòng có tầm quan trọng đặc biệt, giúp cho cán bộ lãnh đạo nắm được tình hình. Cán bộ Văn phòng nắm tình hình sai thì lãnh đạo sẽ giải quyết công việc không đúng... cho nên phải luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, năng lực công tác và giữ bí mật, để phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ được giao”, ông Nguyễn Đăng Hải nhấn mạnh.

Chị Phan Thị Xuyến: “Năm 2010, khi mới được phân công thêm nhiệm vụ tiếp dân, có lần tôi tiếp một người dân nhiều năm thưa kiện. Với hiểu biết còn hạn chế pháp luật về luật đất đai, khiếu nại, tố cáo, quy định của Nhà nước và địa phương nên hơi lo lắng. Người này nói tại chính quyền giải quyết chậm nên… chậm luôn việc có… chồng làm tôi bật cười… Nhưng sau đó, bằng sự chân tình và cách tiếp cận cởi mở, thân thiện, tôi cũng hướng dẫn được cho dân hướng đi của vụ việc”.

 

Bài, ảnh: TRÍ THỨC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>