Bức tranh phát triển nhiều gam màu sáng của huyện Phụng Hiệp

21/12/2023 | 06:57 GMT+7

Năm 2023, Đảng bộ huyện Phụng Hiệp đã chủ động thực hiện các nhiệm vụ chính trị, nỗ lực hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm và chỉ tiêu Nghị quyết năm với nhiều kết quả nổi bật.

Sự quyết tâm của Đảng bộ huyện Phụng Hiệp trong thực hiện Nghị quyết năm 2023 được Đoàn công tác của Thường trực Tỉnh ủy đánh giá cao tại đợt kiểm tra mới đây.

Nhiều điểm nhấn nổi bật

Thiếu điều kiện để phát triển kinh tế, nhiều năm nay gia đình ông Đặng Thành Hớn, ở ấp Phương Quới, xã Phương Bình, vẫn là hộ nghèo. Năm 2023, địa phương đã xem xét hỗ trợ vốn để ông thực hiện mô hình nuôi vịt thịt thương phẩm. Ông Hớn chia sẻ: “Sau khoảng 3 tháng chăm sóc, đàn vịt của gia đình đã đạt trọng lượng từ 1,8 - 2,5kg/con. Tôi xuất bán được một đợt, trừ chi phí lãi được vài triệu đồng. Với số tiền này, tôi đầu tư cải tạo lại chuồng trại, mua thêm vịt giống tiếp tục thả nuôi. Chăn nuôi gặp thuận lợi, gia đình tôi đã thoát nghèo trong năm 2023 này”.

Năm 2023, huyện Phụng Hiệp có 3.970 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 7,81% địa phương đề ra mục tiêu giảm 1,8% hộ nghèo, với khoảng 956 hộ vào cuối năm. Để đạt mục tiêu đề ra, huyện tập trung triển khai các dự án, tiểu dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, như hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo sản xuất, đào tạo nghề, giải quyết việc làm. Với những hộ nghèo không có đất sản xuất, địa phương sẽ hỗ trợ các thành viên trong hộ học nghề và giới thiệu việc làm. Riêng những hộ nghèo có đất sản xuất, sẽ tạo điều kiện giúp họ tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi; hỗ trợ cây, con giống để phát triển kinh tế gia đình.

Bằng nhiều cách làm thiết thực đến cuối năm 2023, địa phương đã giảm 2,5% hộ nghèo, đạt 138,89% chỉ tiêu đề ra.

Ở lĩnh vực nông nghiệp, nhờ áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất đến nay địa phương có 165 mô hình (tăng 26 mô hình so với năm 2022) ứng dụng công nghệ cao tăng năng suất, tăng thu nhập. Trong đó, có 10 mô hình theo VietGAP gắn với chuỗi giá trị. Địa phương hiện có 41 sản phẩm OCOP (3 sản phẩm đề xuất công nhận 5 sao), xây dựng 20 mã số vùng trồng (17 mã số vùng trồng xuất sang Trung Quốc và 3 mã số vùng trồng xuất sang EU)…

Là một trong những địa phương có nhiều tuyến cao tốc đi qua trên địa bàn, với nhiều nỗ lực, công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn đạt nhiều kết quả. Năm 2023, địa phương triển khai thực hiện 8 dự án mới, có 435 hộ bị ảnh hưởng, với diện tích là 90,03ha, địa phương đã kiểm đếm được 434 hộ; đồng thời triển khai thực hiện 12 dự án chuyển tiếp với 1.950 hộ bị ảnh hưởng, đã bàn giao mặt bằng được 1.844 hộ.

Ông Nguyễn Hồng Đức, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Để đạt được các chỉ tiêu Nghị quyết năm, nhiệm vụ trọng tâm đề ra, Đảng bộ huyện Phụng Hiệp vận dụng sáng tạo, có hiệu quả các chủ trương, chính sách, quan điểm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, đề ra nghị quyết, chương trình, kế hoạch phù hợp. Kịp thời thực hiện có hiệu quả ý kiến chỉ đạo, kết luận của Tỉnh ủy, UBND tỉnh vào điều kiện thực tế của địa phương với tinh thần chủ động, trách nhiệm cao”.

Quyết tâm đột phá

Trong Nghị quyết năm 2023, Đảng bộ huyện Phụng Hiệp đề ra 5 nhiệm vụ trọng tâm và 17 chỉ tiêu nghị quyết. Đến nay, địa phương thực hiện đạt và vượt 17/17 chỉ tiêu nghị quyết năm. Nổi bật là tổng giá trị sản xuất của huyện đạt gần 8.100 tỉ đồng, tăng 9,17% so với cùng kỳ; nông - lâm - thủy sản đạt hơn 101%; công nghiệp - xây dựng đạt hơn 102%; thương mại - dịch vụ đạt hơn 111% chỉ tiêu. 8/12 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Toàn huyện có 55 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỷ lệ 87,3%; số bác sĩ trên 10.000 dân là 4,68, đạt 121,56% chỉ tiêu; tỷ lệ hộ nghèo giảm 2,5%, đạt 138,89% chỉ tiêu…

Ông Nguyễn Văn Vui, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy Phụng Hiệp, cho biết: “Nhờ sự quyết tâm, quyết liệt của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân, địa phương đã hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm năm 2023 trong công tác xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng. 17/17 chỉ tiêu Nghị quyết năm đều đạt và vượt so với kế hoạch đề ra. Bên cạnh những kết quả đạt được, chúng tôi cũng nhìn nhận được 5 vấn đề khó khăn nhất của địa phương: diện tích lớn nhất, dân số đông nhất, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo cao nhất, thu nhập thấp nhất, hạ tầng yếu kém nhất”.

Ông Trương Cảnh Tuyên, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, đánh giá cao các chỉ tiêu đạt và vượt đề ra trong Nghị quyết năm của Đảng bộ huyện Phụng Hiệp, đặc biệt chuyển dịch cơ cấu của huyện đã đi đúng hướng. Trong thời gian tới, lưu ý địa phương cần tiếp tục tăng cường đoàn kết, thống nhất trong nội bộ, để thực hiện hiệu quả công tác lãnh, chỉ đạo. Tiếp tục tăng cường triển khai có hiệu quả nghị quyết, đề án của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Từ công bố quy hoạch của tỉnh với định hướng đã có, địa phương bám sát triển khai theo đúng kế hoạch đã được phê duyệt…

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>