94 năm Đại đoàn kết - 94 năm Đại thành công

01/02/2024 | 19:18 GMT+7

Đảng Cộng sản Việt Nam nay tròn 94 tuổi. Tuổi trưởng thành, mạnh mẽ, chín chắn, tiếp tục vững vàng đưa con thuyền cách mạng nước nhà gặt hái thêm những đại thành công. 20 năm xây dựng và phát triển, tinh thần đại đoàn kết trong các cấp ủy, chính quyền và Nhân dân Hậu Giang luôn được thực hiện, phát huy xuyên suốt, góp phần quan trọng giúp tỉnh gặt hái thêm thành tựu.

Ảnh: LÝ ANH LAM

Thắng lợi của cách mạng Việt Nam hơn 9 thập kỷ qua, phải khẳng định, bài học quý giá đầu tiên là: “Đảng ta luôn luôn đứng vững trên lập trường giai cấp vô sản, tuyệt đối trung thành với lợi ích giai cấp và của Nhân dân, biết vận dụng lý luận Mác - Lênin vào tình hình thực tế của nước ta và đề ra đường lối, chính sách đúng đắn”; tiếp theo là vấn đề “Đoàn kết”.

Đoàn kết là truyền thống cực kỳ quý báu

Trong bài viết cho Tạp chí Những vấn đề hòa bình và chủ nghĩa xã hội (số 2-1960), nhân dịp Kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/1960), Chủ tịch Hồ Chí Minh viết: “Đảng ta đã khéo tập hợp mọi lực lượng yêu nước và tiến bộ trong Mặt trận dân tộc thống nhất, thực hiện đoàn kết dân tộc… Lực lượng chủ yếu trong khối đoàn kết dân tộc là công nông…”.

Đoàn kết đã góp phần cho đất nước ngày một phát triển. Cụ thể ở bài viết trên của Bác, từ đoàn kết mà: “Sản xuất lương thực đạt kết quả đặc biệt tốt: “Năm 1939, miền Bắc chỉ sản xuất non hai triệu rưỡi tấn thóc, mà năm 1956 đã sản xuất hơn bốn triệu tấn”. “Thời kỳ thuộc Pháp, hơn 85% Nhân dân ta không biết đọc, biết viết. Ngày nay (năm 1960 - PV), ở miền Bắc, nạn mù chữ đã cơ bản xóa xong”.

Chín năm sau, trước khi “đi gặp cụ Các Mác, cụ Lênin”, trong Di chúc của Người để lại cho con cháu, có đoạn: “Nhờ đoàn kết chặt chẽ, một lòng một dạ phục vụ giai cấp, phục vụ nhân dân, phục vụ Tổ quốc, cho nên từ ngày thành lập đến nay (năm 1969 - PV), Đảng ta đã đoàn kết, tổ chức và lãnh đạo Nhân dân ta hăng hái đấu tranh tiến từ thắng lợi này đến thắng lợi khác”.

Truyền thống đoàn kết cực kỳ quý báu của Đảng và của dân ta tiếp tục được khẳng định qua từng giai đoạn cách mạng.

Thành tựu đến năm 2010 (gần 25 năm đổi mới) được hệ thống cơ bản: Đất nước đã giành được những thành tựu rất to lớn, có ý nghĩa lịch sử trên nhiều lĩnh vực. Đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện và nâng cao, dân chủ được phát huy, sức mạnh tổng hợp quốc gia được tăng cường, nền kinh tế đất nước hội nhập ngày càng sâu vào thị trường quốc tế, vị thế Việt Nam trên trường quốc tế được nâng cao, nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân không ngừng được củng cố và tăng cường, Đảng ta có sự trưởng thành mới về chính trị, tư tưởng và tổ chức; tư duy của Đảng có bước phát triển nhảy vọt.

Năm 2010 - 80 năm Đảng Cộng sản Việt Nam xây dựng và phát triển, Đảng ta đánh giá: Cội nguồn của những chiến công vĩ đại đó chính là ta đã “kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội trên nền tảng chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh suốt quá trình cách mạng Việt Nam” và “Đoàn kết tạo nên sức mạnh to lớn, trở thành động lực phát triển của dân tộc… Đảng ta luôn giương cao ngọn cờ đại đoàn kết toàn dân, coi đó là đường lối chiến lược cơ bản, lâu dài; là nguồn sức mạnh và động lực to lớn trong sự nghiệp giải phóng, giành độc lập dân tộc trước đây và trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa hiện nay”.

90 năm lịch sử vẻ vang Đảng Cộng sản Việt Nam và sau 35 năm đổi mới, từ một đất nước nghèo, có cơ sở vật chất - kỹ thuật, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội lạc hậu, trình độ thấp, đến nay (năm 2020), Việt Nam đã vươn lên trở thành nước đang phát triển, có thu nhập trung bình. Văn hóa, xã hội tiếp tục phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân được cải thiện. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị có bước đột phá; khối đại đoàn kết toàn dân tộc không ngừng được củng cố. Chính trị, xã hội ổn định, quốc phòng - an ninh, độc lập, chủ quyền được giữ vững. Vị thế và uy tín của đất nước ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”.

“Cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế” đó, đại thành công đó, tin thần “đại đoàn kết” đã và luôn luôn được khẳng định là nguyên nhân cơ bản để làm sâu sắc hơn nữa truyền thống đại đoàn kết của Đảng và dân tộc ta.

Một Hậu Giang đoàn kết, không ngừng phát triển

Đại hội Đảng bộ tỉnh các nhiệm kỳ trong 20 năm qua ở Hậu Giang luôn đánh giá đầy đủ, toàn diện từng giai đoạn phát triển, thẳng thắn nhìn nhận hạn chế, khuyết điểm, đề ra biện pháp khắc phục cho giai đoạn tiếp theo nhằm hoàn thiện hơn đường lối, chủ trương, giải pháp trong phát triển quê hương. Điều đặc biệt là vấn đề đoàn kết trong các văn kiện luôn được đại hội đề cập rõ nét.

Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2005-2010 đúc kết: Những thành tựu đạt được là nhờ sự quan tâm chăm lo củng cố, xây dựng sự đoàn kết thống nhất trong Đảng và hệ thống chính trị, trước hết là trong nội bộ các cấp ủy đảng; trên cơ sở đó củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, tạo sự đồng thuận trong toàn xã hội, là nhân tố quyết định thắng lợi cho sự nghiệp cách mạng ở địa phương.

Kết thúc giai đoạn 2005-2010, trong đó có năm 2004, với thành tựu nền tảng, Đại hội lần thứ XII (2010-2015) Đảng bộ tỉnh đánh giá: Hậu Giang đã đạt được thành tựu toàn diện và rất quan trọng. Trong 3 bài học được nêu thì vấn đề đoàn kết được xếp ưu tiên thứ nhất: “Những thành tựu đạt được trong 5 năm qua là kết quả của sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng và cả hệ thống chính trị, phát huy dân chủ, sự đồng thuận trong toàn xã hội”.

Đại hội lần thứ XIII (2015-2020) đưa nhân tố đoàn kết lên trước tiên, đầu dòng để nhấn mạnh đến nguyên nhân của thành tựu đạt được năm 2010-2015: Đoàn kết, thống nhất trong Đảng bộ, thật sự dân chủ, tạo sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị; trong thực hiện mọi chủ trương, chính sách, việc làm đều vì Nhân dân, phát huy tốt sức mạnh của Nhân dân”.

Và sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020, nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XIV, Đảng bộ tỉnh thống nhất nhận định nhân tố đoàn kết là vô cùng quan trọng. Lần lượt là: “Giữ vững sự đoàn kết, dân chủ, thống nhất trong Đảng bộ và cả hệ thống chính trị; sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân”; và “Cấp ủy, chính quyền các cấp, đứng đầu là tập thể Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đoàn kết, chủ động, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo những nhiệm vụ trọng tâm, đề ra các giải pháp đúng, trúng và một số có tính đột phá, chiến lược, lâu dài”...

Đoàn kết, đồng thuận, nhất trí cao trong các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể chính trị - xã hội và Nhân dân đã đưa Hậu Giang từ xuất phát điểm thấp đến cao, từ không có thứ hạng đến hạng nhất, nhì; từ đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần người dân khó khăn, nghèo nàn nay khá và phong phú; diện mạo từ đô thị đến nông thôn đổi khác hẳn… Nhắc đến Hậu Giang, bạn bè gần xa ví von như một hiện tượng của đồng bằng, nhân tố nổi trội trong cả nước, nhất là 2 năm gần đây.

Lời Bác dạy về đoàn kết còn vang mãi !

Đoàn kết không chỉ thể hiện trong phần đúc kết qua từng giai đoạn cách mạng của Đảng và Nhân dân ta, mà còn mang sứ mệnh soi đường, định hướng rõ nét cho các giai đoạn tiếp theo.

Trong 30 năm hoạt động của Đảng, Bác nhấn mạnh: “Từ nay về sau, trên đoạn đường tiến lên giành những thắng lợi mới… Đảng ta sẽ luôn luôn giữ vững và tích cực góp phần củng cố tình đoàn kết…”.

Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng tiếp tục xác định vị trí quan trọng của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, coi đại đoàn kết toàn dân tộc là động lực và nguồn lực quan trọng, là nhân tố có ý nghĩa quyết định bảo đảm thắng lợi bền vững của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Cụ thể hơn, Nghị quyết số 43 Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII xác định mục tiêu là tiếp tục phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường đồng thuận xã hội, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự cường dân tộc, niềm tin, khát vọng cống hiến và xây dựng đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc…

Đại hội XIV Đảng bộ tỉnh cũng đã khẳng định mục tiêu, nhiệm vụ: “Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc” để xây dựng Hậu Giang thêm phát triển.

Như vậy đã thấy rõ, một trong những sợi chỉ đỏ xuyên suốt 94 năm qua đưa Việt Nam có được “Cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế” là đoàn kết - đại đoàn kết.

Mỗi giai đoạn lịch sử, đoàn kết mang nội hàm khác nhau và ngày nay được tiếp tục bổ sung đầy đủ, phù hợp với tình hình mới.

Thấm nhuần lời dạy của Bác: Đảng lãnh đạo Nhân dân làm cách mạng, nhưng cách mạng là sự nghiệp của Nhân dân, vì vậy, đoàn kết phải là mục tiêu và nhiệm vụ hàng đầu của cách mạng nước ta; phải thực hiện đoàn kết trong Đảng, đoàn kết toàn dân, đoàn kết các giai cấp, các dân tộc, các tôn giáo và đoàn kết quốc tế. Đoàn kết phải thực sự tạo thành sức mạnh vật chất và tinh thần.

Bác cũng dạy: Đại đoàn kết phải dựa trên nguyên tắc tin dân, dựa vào dân. Ta cần phải hợp tác với những người ngoài Đảng. Ta không được khinh rẻ họ, chê bai họ. Ta phải liên lạc mật thiết với dân chúng. Không được rời xa dân chúng. Rời xa dân chúng là cô độc. Cô độc thì nhất định thất bại.

Và đoàn kết phải gắn với dân chủ. Cụ thể Người căn dặn: “Trong Đảng thực hành dân chủ rộng rãi, thường xuyên và nghiêm chỉnh tự phê bình và phê bình là cách tốt nhất để củng cố và phát triển sự đoàn kết và thống nhất của Đảng”.

Đoàn kết là truyền thống cực kỳ quý báu của Đảng và dân ta, nên Bác luôn luôn khẳng định: “Đoàn kết là vấn đề sống còn”, “Không đoàn kết thì suy và mất. Có đoàn kết thì thịnh và còn. Chúng ta phải lấy đoàn kết mà xoay vần vận mệnh, giữ gìn dân tộc và bảo vệ nước nhà”.

***

94 năm lịch sử vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam là bấy nhiêu năm Đảng ta phát huy sức mạnh đoàn kết, đại đoàn kết để đạt được biết bao đại thành công. 94 năm đại đoàn kết là 94 năm đại thành công!

Viết tiếp trang sử vàng chói lọi của dân tộc, Đảng ta, Nhân dân ta với nhận thức đúng đắn, thực hành đầy đủ đoàn kết, gắn bó, keo sơn, sẽ tiếp tục tạo nên khối thành đồng vững chải, cùng nhau đi đến bến bờ vinh quang!

TRÍ THỨC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>