Tuổi trẻ hướng về biên giới, hải đảo

31/07/2019 | 00:02 GMT+7

Thời gian qua, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã có nhiều hoạt động, phong trào thiết thực hướng về biên giới, hải đảo.

Nhiều cột mốc Trường Sa và mô hình biển, đảo đã được xây dựng trên địa bàn huyện Phụng Hiệp.

Chào mừng Kỷ niệm 88 năm ngày thành lập Đoàn (26/3/1931 - 26/3/2019), Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức hành trình đến với Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Trong chuyến đi này, đoàn đến thăm và tìm hiểu các địa danh, di tích lịch sử: Nghĩa trang Hàng Dương, Bảo tàng Côn Đảo, Trại giam Phú Hải, Trại giam Phú Tường, Trại giam Phú Bình... Đặc biệt là đến viếng mộ của nữ anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu.

“Đến thăm Côn Đảo giúp chúng tôi hiểu hơn về sự kiên trung, anh hùng, bất khuất mà các chiến sĩ cách mạng đã thể hiện trước kẻ thù; sự hy sinh to lớn của thế hệ cha anh ngày trước để đánh đổi cho nền độc lập, tự do. Những điều ấy thôi thúc tuổi trẻ ngày nay phải có trách nhiệm xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp”, anh Trần Văn Phường, Phó Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn, chia sẻ.

Không chỉ có hành trình ý nghĩa trên, Tỉnh đoàn còn có nhiều hoạt động thiết thực hướng về biên giới, hải đảo thời gian qua. Trong đó, chỉ đạo các cấp bộ đoàn tăng cường tuyên truyền, giáo dục cho đoàn viên, thanh niên về biên giới, hải đảo, chủ quyền Tổ quốc; ủng hộ nguồn lực chăm lo đời sống, học tập cho con em chiến sĩ; hỗ trợ cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân Trường Sa; tăng cường kết nghĩa với các đơn vị, địa phương nơi biên giới, hải đảo.

Tuổi trẻ tỉnh nhà còn tổ chức phát động quyên góp chương trình “Tấm lưới nghĩa tình vì ngư dân Hoàng Sa, Trường Sa”, “Vì nghĩa tình biên giới, hải đảo”, “Trường Sa xanh”, tham gia cuộc thi tìm hiểu “Biển, đảo Tổ quốc và chiến sĩ Hải quân”… Chưa kể là Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các huyện, thị, thành đoàn và đơn vị tương đương tổ chức các hoạt động thiết thực hướng về biên giới, hải đảo.

Thực hiện sự chỉ đạo trên, Thành đoàn Vị Thanh yêu cầu các cơ sở đoàn tăng cường tuyên truyền, giáo dục cho thanh thiếu nhi về biên giới, hải đảo nhằm hưởng ứng cuộc vận động “Nghĩa tình biên giới, hải đảo”. Đồng thời tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên tích cực hưởng ứng các chương trình, cuộc vận động như: “Hành trình tuổi trẻ vì biển đảo quê hương”, “Tháng 3 biên giới”, “Trường Sa xanh”…

Anh Nguyễn Cẩm Lựa, Bí thư Thành đoàn Vị Thanh, cho biết, những năm gần đây, Thành đoàn cử nhiều cán bộ đoàn tham gia “Hành trình biển đảo quê hương”; vận động quyên góp ủng hộ Trường Sa, Hoàng Sa với số tiền gần 20 triệu đồng... Mặt khác, tích cực phối hợp với các đơn vị tổ chức hành trình về biển, đảo để thăm, giao lưu, tặng quà cho các đơn vị bộ đội đang làm nhiệm vụ nơi đảo xa.

“Chúng tôi chủ động phối hợp với ngành giáo dục và đào tạo thành phố khuyến khích các điểm trường xây dựng cột mốc Trường Sa. Qua đó nhằm tuyên truyền, giáo dục cho học sinh hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc bảo vệ toàn vẹn chủ quyền biên giới, hải đảo quê hương”, anh Lựa nhấn mạnh.

Tương tự, Huyện đoàn Phụng Hiệp cũng tích cực phối hợp với ngành chức năng xây dựng cột mốc Trường Sa cùng mô hình biển, đảo. Đến nay, toàn huyện xây dựng được hơn 10 cột mốc Trường Sa tại các điểm trường và 3 mô hình biển, đảo tại xã Tân Long, Hiệp Hưng, thị trấn Búng Tàu.

Hàng năm, Huyện đoàn phát động các đoàn trường tổ chức cho học sinh thi vẽ tranh “Trường Sa, Hoàng Sa trong trái tim em”. Từ đó, mỗi trường chọn những em có thành tích xuất sắc để tham dự hội thi do Huyện đoàn tổ chức.

Chị Bùi Thị Lệ Nguyên, Phó Bí thư Huyện đoàn Phụng Hiệp, thông tin, từ khi Tỉnh đoàn phát động hưởng ứng chương trình “Trường Sa xanh” thì Huyện đoàn đã tổ chức vận động được gần 20 triệu đồng để hỗ trợ thêm nguồn lực cho cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1.

“Hiện chúng tôi đã liên hệ và sẽ kết nghĩa với một đơn vị bộ đội vùng biên giới của tỉnh Kiên Giang. Thông qua hoạt động này nhằm giúp đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện hiểu hơn về ý nghĩa, tầm quan trọng của vùng biên giới, hải đảo của Tổ quốc”, chị Nguyên khẳng định.

Gần đây, Thị đoàn Ngã Bảy đã kết nghĩa với Chi đoàn đồn biên phòng Phú Mỹ, huyện Giang Thành, tỉnh Kiên Giang. Đây là một trong những hoạt động thiết thực hướng về biên giới, hải đảo của Tổ quốc đối với đơn vị này.

Bí thư Thị đoàn Ngã Bảy Trương Thanh Đảo cho hay, Thị đoàn thường xuyên tổ chức các chương trình văn nghệ với nhiều ca khúc ca ngợi về biên giới, hải đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Nhất là lồng ghép tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt chi đoàn nhằm giúp đoàn viên, thanh niên nhận thức đầy đủ, đúng đắn về những cơ sở, chứng cứ lịch sử và pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Những hoạt động thiết thực của tuổi trẻ tỉnh nhà hướng về biên giới, hải đảo rất đáng ghi nhận. Qua đó, góp phần cùng tuổi trẻ cả nước giữ gìn trọn vẹn vùng biên giới, hải đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Anh Nguyễn Minh Thương, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn: “Hướng về biên giới, hải đảo là nội dung quan trọng được các cấp bộ đoàn trong tỉnh tập trung thực hiện bằng nhiều việc làm thiết thực. Trong đó, đã tăng cường tuyên truyền về vị trí, vai trò của biên giới, hải đảo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; các nghị quyết, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về chủ quyền biên giới, hải đảo nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của tuổi trẻ tỉnh nhà về biên giới, hải đảo quê hương. Những chuyến thăm, giao lưu, tặng quà với các đơn vị bộ đội cũng mang nhiều ý nghĩa, thể hiện tình cảm, tinh thần yêu nước, yêu biên giới, hải đảo quê hương của tuổi trẻ Hậu Giang”.

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>