Thăm lính ở “đảo ngọc” ngày giáp tết

16/01/2017 | 08:28 GMT+7

Những ngày giáp Tết Nguyên đán năm 2017, chúng tôi có dịp tháp tùng cùng Đoàn công tác của tỉnh Hậu Giang do đồng chí Đặng Thế Vinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy làm trưởng đoàn, đến thăm các đơn vị quân đội, cảnh sát biển ở huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Chuyến thăm thấm đượm tình đoàn kết, là tấm lòng của người dân Hậu Giang với lính “Đảo ngọc”.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Đặng Thế Vinh (thứ 2 từ trái sang), trao quà cho Bộ Tư lệnh Vùng cảnh sát biển 4.

Mừng xuân lính đảo

Nhớ ngày đi, Đoàn công tác của tỉnh Hậu Giang khởi hành từ lúc 3 giờ sáng, sớm vậy để kịp rời bến lúc 7 giờ 30 phút tại bến phà Thạnh Thới, thị xã Hà Tiên đi đảo Phú Quốc. Trong đoàn cũng có nhiều cán bộ lãnh đạo các sở, ban ngành tỉnh. Có người đã từng đến Phú Quốc vài ba lần, cũng có người chưa được đến nơi. Mỗi người một tâm trạng khác nhau khi nghĩ về chuyến hành trình. Phải mất khoảng 3 giờ để đoàn đến được bến phà Thạnh Thới. Có lẽ vì đây là chuyến đi khá sớm nên thưa khách ở bến phà. Nhân viên bán vé Lê Hồng Thủy cho hay: “Mỗi ngày có 7 chuyến phà đi Phú Quốc”.

Sau hơn 1 giờ chờ đợi, rồi tàu cũng rời bến. Những con sóng biển bắt đầu chòng chành làm cho những thành viên trong đoàn thấy say sóng. Mặt biển nước cứ nhô lên hụp xuống chứ không phẳng lặng như dòng sông ở quê mình Hậu Giang. Khung cảnh thị xã Hà Tiên cứ xa và nhỏ dần trong mắt chúng tôi. Trên biển xuất hiện những thuyền đánh cá của ngư dân. Ngồi cạnh tôi, chị Lê Thị Mai, Phó trưởng Phòng Tổng hợp, Văn phòng Tỉnh ủy, chia sẻ: “Chưa từng ra Phú Quốc nên tâm trạng rất háo hức. Biển đẹp, dù có hơi mệt vì say sóng nhưng chuyến đi sẽ là sự trải nghiệm cho bản thân. Về thăm lính đảo thấy vui hơn nữa”. Phà cũng khá tiện nghi, có ti vi giải trí và có khu dịch vụ ăn uống để phục vụ khách.

Đến hơn 10 giờ, phà mới cặp bến cảng Vịnh Đầm, huyện Phú Quốc. Lộ làng ở đây đang trong quá trình xây dựng. Phú Quốc đang từng ngày phát triển với lợi thế là đảo du lịch. Điểm đoàn đến thăm đầu tiên là Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân. Các anh đón tiếp đoàn rất nồng hậu, thân tình. Mọi người thăm hỏi nhau về cuộc sống và gửi nhau những lời chúc mừng mùa Xuân Đinh Dậu 2017 sức khỏe, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Phó Bí thư Tỉnh ủy Đặng Thế Vinh phấn khởi thông tin đến cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân: “Năm 2016, Hậu Giang đã thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu Nghị quyết đề ra, trong đó có 12 chỉ tiêu thực hiện vượt. Khẳng định, tỉnh Hậu Giang đạt được những kết quả đó có sự đóng góp của cán bộ, chiến sĩ ngày đêm bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc”.

Vững vàng bảo vệ chủ quyền đất nước

Chia sẻ về đơn vị mình với đoàn, đại tá Phạm Mạnh Hùng, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân, cho biết: “Năm 2016, đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Toàn bộ cán bộ, chiến sĩ vùng đã thật sự cố gắng. Chúng tôi cũng vui mừng vì có được sự động viên, chia sẻ của chính quyền và nhân dân các tỉnh Tây Nam bộ, trong đó có Hậu Giang. Chúng tôi sẽ luôn nắm chắc tình hình trên biển, duy trì huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và bảo vệ chủ quyền biển đảo phía Nam của Tổ quốc”. Dù giữa các thành viên trong đoàn và các cán bộ, chiến sĩ có người chỉ lần đầu gặp nhau, nhưng mọi người rất vui vẻ thân tình, tay bắt mặt mừng, chụp chung nhau những bức ảnh lưu niệm và dùng chung bữa cơm thân mật.

Xe của đoàn di chuyển đến thăm Bộ Tư lệnh Vùng cảnh sát biển 4, cách Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân khoảng 1km. Ở đây, tiếp đoàn có Thiếu tướng Lê Văn Minh, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Vùng cảnh sát biển 4 và các đồng chí khác công tác ở Bộ Tư lệnh. Qua lời thăm hỏi, chúc tết của đoàn, Thiếu tướng Lê Văn Minh cho biết: “Vùng quản lý của đơn vị từ cửa Định An (Trà Vinh) về đến Kiên Giang với chiều dài bờ biển 570km. Năm qua, Bộ Tư lệnh đã duy trì thực thi pháp luật trên biển. Đồng thời cũng thực hiện tốt hoạt động cứu hộ, cứu nạn trên biển. Bốn năm liền Bộ Tư lệnh Vùng cảnh sát biển 4 được Bộ Quốc phòng tặng cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua quyết thắng trong toàn quân và nhận Bằng khen của Tổng Cục Chính trị về thành tích xuất sắc trong công tác giáo dục chính trị 5 năm giai đoạn 2011-2016”.

Các đơn vị Đoàn đến thăm là Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân, Bộ Tư lệnh Vùng cảnh sát biển 4, Lữ đoàn 950, Tiểu khu 55 (Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang) đều quyết liệt đấu tranh phòng chống tội phạm và buôn lậu trên biển, cũng như qua biên giới. Thượng tá Dương Quảng Hòa, Phó Tiểu khu trưởng Tiểu khu 55, cho biết: “Trong năm 2016, đơn vị đã tích cực triển khai các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm. Kết quả đã bắt giữ 60 vụ buôn lậu, thu giữ trên 41.000 gói thuốc lá ngoại, gần 14.000 lít dầu DO, 300kg nội tạng và thịt lợn, trên 2.800kg đường cát không rõ nguồn gốc. Đơn vị đã tiến hành các thủ tục pháp lý và xử lý theo quy định của pháp luật”. Ngoài ra, Tiểu khu còn kiểm soát phát hiện các phương tiện đánh bắt hải sản bằng xung điện, khai thác vận chuyển san hô trái phép,... đã xử phạt vi phạm hành chính.

Những ngày này, các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân của cán bộ, chiến sĩ cũng được các đơn vị quan tâm. Thời điểm này, mọi người đã làm vệ sinh đơn vị, trang trí lại cảnh quan, trồng rau, nuôi gà để ăn tết. Đêm 30 tết, cán bộ, chiến sĩ ở lại trực tết cũng được tổ chức ăn tết tại đơn vị.

Rời đảo Phú Quốc, đoàn chúng tôi chia tay với các cán bộ, chiến sĩ ở đây, cứ thấy bồi hồi. Đây là chuyến đi khó quên của tất cả các thành viên trong đoàn và hy vọng lại có thêm những chuyến đi như thế này để ngày càng thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết quân dân.

Lính đảo mừng vì được về quê ăn tết

Đối với người lính đảo, được về quê ăn tết là niềm vui khó tả. Đồng chí Nguyễn Đình Thành, Đội trưởng Đội vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Gành Dầu, Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang, mừng rỡ: “Quê tôi ở tỉnh Nghệ An, hai năm trước thực hiện nhiệm vụ trực nên không về quê ăn tết với gia đình, còn năm nay, được về quê ăn tết rất vui và nôn nao. Đến ngày 16-1, tôi sẽ được về quê”. Cũng theo chia sẻ của đồng chí Đình Thành, tết ở đơn vị cũng rất vui, ai quê xa được quan tâm lắm, nên thấy an ủi và vững vàng làm nhiệm vụ những ngày tết.

 

Trong chuyến thăm này, Đoàn công tác tỉnh Hậu Giang cũng mang theo những món quà quê và tặng 200 triệu đồng để 4 đơn vị có thêm điều kiện tổ chức các hoạt động vui xuân, đón tết cho cán bộ, chiến sĩ.

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>