Hậu phương vững chắc cho ngư dân bám biển

29/01/2016 | 08:42 GMT+7

Trung tâm Dịch vụ hậu cần nghề cá đảo Đá Tây (thuộc quần đảo Trường Sa) đã trở thành điểm tựa an toàn cho ngư dân đánh bắt hải sản ở vùng biển Trường Sa - DK1. Trung tâm luôn đáp ứng kịp thời nguồn lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, nhiên liệu xăng, dầu, nước ngọt cho ngư dân. Hoạt động của trung tâm đã thực sự đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho bà con ngư dân đánh bắt dài ngày trên biển.

Lực lượng hải quân phối hợp với Trung tâm DVHCNC đảo Đá Tây đang tuần tra nơi neo đậu tàu thuyền của ngư dân trong khu vực hồ.

Trung tâm Dịch vụ hậu cần nghề cá (DVHCNC) đảo Đá Tây thuộc Công ty TNHH MTV Dịch vụ khai thác hải sản Biển Đông được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giao chức năng, nhiệm vụ cung ứng cho ngư dân Việt Nam nguồn lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, nhiên liệu… ngang bằng với giá ở đất liền. Nơi đây còn nhận sửa chữa các tàu thuyền bị hư hỏng, thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn trên biển; cung cấp nước ngọt miễn phí, tiếp nhận và sắp xếp nơi ăn nghỉ cho ngư dân khi ốm đau, bệnh tật vào đảo. Bên cạnh đó, trung tâm kết hợp với lực lượng hải quân trên đảo thường xuyên tuần tra, sắp xếp nơi neo đậu cho tàu thuyền của ngư dân vào trong lòng hồ đảo Đá Tây tránh trú bão an toàn. Đồng thời, còn làm tốt công tác bảo vệ nguồn lợi hải sản, môi trường sinh thái, công tác quốc phòng, an ninh trên biển.

Chỉ tính riêng năm 2015, các tàu DVHC của trung tâm hoạt động tại Trường Sa được 25 chuyến, với 2.120 ngày bám biển. Trung tâm đã tiếp nhận được 890 lượt tàu vào đảo tránh trú, trong đó có 427 lượt tàu vào đảo cung ứng hàng hóa, nhiên liệu. Cấp 1.527m3 nước ngọt miễn phí cho ngư dân, cung ứng trên 200.000 lít dầu với giá bán ngang bằng giá tại đất liền. Cung ứng trên 23 tấn lương thực, thực phẩm; sửa chữa thành công 18 tàu hư hỏng máy và cứu hộ 2 tàu hư hỏng máy trôi dạt trên biển về trung tâm và về đất liền để sửa chữa…

Nhiều năm gắn bó với công việc sửa chữa, cứu hộ tàu thuyền ngư dân bị hư hỏng tại Trung tâm DVHCNC đảo Đá Tây, ông Nguyễn Phước Dũ, nhân viên kỹ thuật Công ty TNHH MTV Dịch vụ khai thác hải sản Biển Đông, chia sẻ: “Công việc chính của tôi là sửa chữa tàu, máy của ngư dân bị hư hỏng được cứu hộ về đảo. Trung bình mỗi năm, chúng tôi sửa chữa, khắc phục các sự cố về máy móc miễn phí cho khoảng 15 tàu thuyền của ngư dân. So với đất liền thì điều kiện làm việc ở đây không bằng, nhưng mỗi khi giúp đỡ được cho ngư dân mình vượt qua lúc khó khăn giữa biển khơi, chúng tôi nhận thấy công việc của mình rất ý nghĩa”.

Nói về lợi ích của ngư dân khi được thụ hưởng các dịch vụ trung tâm DVHCNC mang lại, ngư dân Nguyễn Tấn Đạt, tàu 91520 PY (tỉnh Phú Yên), bộc bạch: “Trước đây, trung bình mỗi chuyến đánh bắt, chúng tôi chỉ đi từ 20 ngày đến một tháng là phải quay về bờ do hết nhiên liệu, lương thực. Từ khi có trung tâm này, mỗi chuyến chúng tôi có thể đi từ 2-4 tháng. Thay vì phải mua lương thực, thực phẩm, nhiên liệu dự trữ với số lượng lớn trước khi ra khơi thì hiện tại chúng tôi có thể mua tại trung tâm với giá bán như ở đất liền. Nguồn nước ngọt luôn được cấp miễn phí, anh em thuyền viên có đau bệnh thì được y, bác sĩ ở đảo tận tình cứu chữa, do vậy chúng tôi rất yên tâm khi đánh bắt ở khu vực này. So với việc phải quay về đất liền lấy thêm nhiên liệu thì mỗi chuyến chúng tôi tiết kiệm được từ 60-70 triệu đồng. Ngoài ra, trung tâm còn tiếp nhận và thu mua các loại hải sản chúng tôi đánh bắt được”.

Theo ông Chu Minh Sơn, Trưởng Ban Quản lý DVHCNC thì Trung tâm DVHC nghề cá đảo Đá Tây được xây dựng với tổng diện tích khoảng 3.000m2, có đầy đủ các khu chức năng như: nhà ở, hội trường, văn phòng, kho, phòng máy, bồn chứa nước, nhiên liệu… Hiện nay, trung tâm có 8 tàu hậu cần vận chuyển hàng từ đất liền ra đảo và bán hàng cho ngư dân trên biển. Không chỉ ở đảo Đá Tây, trung tâm còn triển khai mở rộng hoạt động ở các đảo: Tốc Tan, Đá Lớn, Núi Le. Việc triển khai các dịch vụ này nhằm hỗ trợ cho bà con ngư dân đánh bắt xa bờ có nhiên liệu, nước ngọt, các nhu cầu thiết yếu phục vụ đời sống trên biển, giúp ngư dân tiết kiệm thời gian đi về đất liền, có nhiều thời gian đánh bắt trên biển, giảm chi phí, tăng hiệu quả trong hoạt động đánh bắt.

Với những việc làm thiết thực, ý nghĩa, Trung tâm DVHCNC đảo Đá Tây từ lâu đã trở thành điểm tựa vững vàng cho ngư dân ra khơi bám biển. Bên cạnh đó, sự ra đời của trung tâm đã góp phần củng cố vững chắc thế trận quốc phòng toàn dân, tạo thành vành đai bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>