Chút tình với biển đảo Tây Nam

19/01/2017 | 12:04 GMT+7

Trước thềm năm mới Đinh Dậu 2017, đoàn chúc tết của Hậu Giang có dịp đồng hành cùng Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đến các đảo tuyến Tây Nam Tổ quốc. Dịp này, chúng tôi cảm nhận được cái tình của người nơi đất liền gửi về biển đảo và của người dân “nơi đảo xa” dành cho đoàn khách.

Cán bộ, chiến sĩ trên đảo Nam Du lặt lá mai chuẩn bị đón tết cổ truyền dân tộc.

Bỏ qua hết những mệt mỏi vì say sóng, đoàn chúc tết bắt đầu đi thăm các cụm đảo Tây Nam. Dường như khi vừa đặt chân đến bất kỳ hòn đảo nào, thành viên trong đoàn cũng đều cảm nhận được niềm vui của người xứ biển khi khách từ đất liền ghé thăm.

Quân, dân xứ đảo đón khách

Khi người dân đang hối hả chuẩn bị đón tết thì ở nơi “đầu sóng, ngọn gió”, những người chiến sĩ Hải quân vẫn đang miệt mài huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu. Do đó, tết chỉ đến với các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ khi có đoàn từ hậu phương - đất liền ra thăm. Nhưng không vì thế mà thiếu đi niềm vui, không khí rộn ràng đón xuân mới. “Khi mọi người đến, bộ đội mới cảm nhận như tết về sớm hơn. Hòn Chuối điều khiện còn khó khăn lắm! Anh em ăn tết không xôm tụ như đất liền nhưng vẫn có bánh chưng, mai vàng, chiến sĩ đàn, hát vui vẻ”, Trung úy Hoàng Văn Thuận, Chính trị viên Trạm rada 615 Hòn Chuối, cho biết.

Tranh thủ sau chương trình chúc tết, chúng tôi xuống bếp ăn của Trạm rada 615 Hòn Chuối ở thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau mới thực sự bất ngờ khi thấy ngoài các chiến sĩ còn có chị em trên đảo góp sức hỗ trợ nấu cơm mời đoàn đến thăm. Trong gian bếp chừng 20m2, người nấu xôi, người làm thịt gà, người thổi bếp lò hết sức khẩn trương. Tiếng chuyện trò, hòa lẫn âm thanh dao thớt lạch cạch nghe khá vui tai. Lúc này, cảm giác như ngày tết đã về trên đảo. Gặp chị Phương đang lúi húi nhóm bếp, chúng tôi được biết ở Hòn Chuối có thành lập Chi hội Phụ nữ mà chính chị Phương là Chi hội trưởng.

Chị Phương tâm sự: “Ở đây hầu như mọi người từ đất liền ra, ai cũng nhớ nhà hết. Thế nên, người dân trên đảo đoàn kết, gắn bó với nhau lắm. Chi hội này được thành lập cũng vì lý do ấy. Hễ nhà nào có đám tiệc gì thì đều họp nhau lại cùng nấu nướng, cùng ăn nên rất thấm đậm nghĩa tình. Rồi mỗi lần hay tin có người ra thăm là chị em xúm xích chung tay, góp sức với bộ đội nấu cơm mời đoàn. Ngày thường, nhà nào hết nước mắm, bột ngọt hay dầu ăn, chỉ cần chạy lên đây xin là mấy anh cho liền. Bởi vậy, khi có cơ hội là chị em sẵn sàng hỗ trợ qua lại”.

Người ở đất liền xao xuyến

Theo tư liệu của Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân, vùng biển Tây Nam có trên 130 hòn đảo lớn, nhỏ, trong đó có 5 quần đảo lớn. Là vùng biển giáp ranh 4 nước: Việt Nam, Thái Lan, Campuchia và Malaysia. Trong suốt cuộc hải trình đến các đảo Tây Nam của Tổ quốc, điều ấn tượng với tất cả chúng tôi là sự lạc quan, yêu đời và tinh thần chiến đấu kiên cường của các chiến sĩ trên từng hòn đảo nơi đây. Minh chứng là trong những buổi chuyện trò rôm rả với người dân, ngoài những chia sẻ nếp ăn ở, sinh hoạt thì bà con đều dành phần lớn thời gian kể cho chúng tôi nghe về tinh thần, trách nhiệm đầy cảm phục của các cán bộ, chiến sĩ nơi đảo xa.

Tranh thủ những phút rảnh rỗi khi đến đảo Thổ Chu (xã Thổ Châu, huyện đảo Phú Quốc, Kiên Giang), cả đoàn Hậu Giang gồm 6 người ghi nhận rất nhiều hình ảnh đẹp về thói quen sinh hoạt thường nhật của người dân nơi đây. Do thiếu thốn điều kiện vật chất nên các em nhỏ chủ yếu chơi các trò chơi dân gian như chuyền đũa, thẩy đá, nhảy cò cò... Lần đầu tiên theo đoàn chúc tết ở đảo, chị Đinh Thị Cẩm Nga, Phó Chủ tịch Hội liên hiệp Phụ nữ tỉnh Hậu Giang, xúc động nói: “Chuyến thăm năm nay, đều là lần đầu tiên đối với tất cả thành viên trong đoàn nên ai cũng nôn nao. Nhất là mỗi nơi đến, đoàn Hậu Giang cũng nhận được cái bắt tay thật chặt, những nụ cười thân ái”.

“Hành trình hơn 5 ngày chúc tết của đoàn Hậu Giang và các tỉnh bạn cùng với Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân cũng chính là mong muốn tiếp tục thắp lên những ngọn lửa tình yêu Tổ quốc, mang niềm tin, truyền sức sống đến với cán bộ, chiến sĩ Hải quân đang làm nhiệm vụ và nhân dân trên vùng biển đảo Tây Nam của Tổ quốc. Những nơi đoàn đến, dù là vị trí cao nhất trên các đảo hay dưới ghềnh đá, bầu không khí, sự niềm nở giữa khách và chủ giống như những người thân lâu ngày gặp lại. Trên mỗi điểm đảo, sau khi gặp gỡ động viên là phần trao quà tặng cho cán bộ, chiến sĩ. Dù món quà giá trị không lớn nhưng đó là tấm lòng của người Hậu Giang chung tay hướng về biển đảo quê hương”, ông Trần Văn Huyến, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Hậu Giang, chia sẻ.

Tâm tình người lính đảo

Hôm đến Phú Quốc, chúng tôi được Bộ Tư lệnh vùng 5 chào đón nhiệt tình. Ngay hôm sau, cả đoàn khoảng 70 thành viên bắt đầu lên tàu đi chúc tết các đảo. Hải trình được xác lập khi tàu HQ - 637 đưa chúng tôi vượt gần 400 hải lý đến chúc tết cán bộ, chiến sĩ, chính quyền và nhân dân trên các cụm đảo lớn như: Thổ Chu, Hòn Khoai, Hòn Chuối, Nam Du, Hòn Đốc trong thời gian 5 ngày.

Nói về những lần đón tết trên đảo, Thượng úy Nguyễn Minh Mạng, Chính trị viên Trạm Rada 595 Hòn Khoai, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau, trãi lòng: “Tâm lý của anh em đi xa thì lúc nào cũng muốn được sum vầy, muốn được gặp bố mẹ, người thân. Tuy nhiên, khi đã xác định là cán bộ, chiến sĩ ở đảo, anh em đều có tư tưởng vững vàng để không làm ảnh hưởng đến mọi việc, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Thượng tá Phạm Hồng Soi, Chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn 127, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân khẳng định: “Không riêng bản thân tôi, tất cả những người con xa xứ khi xuân về, tết đến đều hướng về quê hương. Nhưng vì nhiệm vụ chính trị, nghĩa vụ cao cả đối với Tổ quốc, chúng tôi xin thay mặt những người đang giữ biển, gửi đến tất cả bà con ở đất liền lời chúc năm mới an khang, thịnh vượng. Mong đất liền hãy tin tưởng, chúng tôi đang chắc tay súng, vững vàng ý chí bảo vệ toàn vẹn chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc”.

 

Bài, ảnh: ĐĂNG TÂM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>