Âu tàu và làng chài - Ngôi nhà chung giữa biển

11/02/2019 | 07:55 GMT+7

Những năm vừa qua, ngoài thực hiện nhiệm vụ quốc phòng kết hợp kinh tế, cán bộ, chiến sĩ Hải đoàn 129, Quân cảng Sài Gòn, Quân chủng Hải quân đang ngày đêm bám trụ ở các âu tàu, làng chài thuộc quần đảo Trường Sa còn là chỗ dựa vững chắc để ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển, giữ vững chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Mới đây nhất là việc 33 tàu cá, với 542 ngư dân được Trung tâm Hậu cần - Kỹ thuật (HC-KT) đảo Sinh Tồn tạo mọi điều kiện tốt nhất vào neo đậu, tránh bão an toàn, một lần nữa khẳng định những việc làm của cán bộ, nhân viên tại các âu tàu, làng chài do Hải đoàn 129 quản lý đã thực sự là điểm tựa vững chắc, là ngôi nhà chung đối với ngư dân nơi khơi xa.

Các tàu cá vào âu tàu đảo Sinh Tồn neo đậu, tránh trú cơn bão số 9.

Niềm tin nơi khơi xa

Là một trong hàng trăm ngư dân được cán bộ, nhân viên Trung tâm HC-KT đảo Sinh Tồn hướng dẫn cách neo đậu tàu thuyền và tạo mọi điều kiện tốt nhất khi vào trú, tránh bão an toàn. Ngư dân Nguyễn Văn Tuy, thuyền trưởng tàu cá PY 90181 TS, trú tại khu phố 6, phường Phú Đông, thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên, kể ngày 21-11 vừa qua, khi đang đánh hải sản tại ngư trường truyền thống của Việt Nam thì nhận được thông báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia về hướng đi của cơn bão số 9 sẽ đổ bộ vào Biển Đông. Tàu của anh và hơn 30 tàu khác đã nhanh chóng cơ động vào âu tàu đảo Sinh Tồn. Khi vào đây đã được cán bộ, chiến sĩ của trung tâm tạo mọi điều kiện giúp đỡ neo đậu an toàn, được cấp nước ngọt và hướng dẫn thăm khám bệnh đầy đủ. Trước khi rời trung tâm để đánh bắt, trong niềm xúc động, ngư dân Nguyễn Văn Tuy chỉ biết cảm ơn cán bộ, nhân viên Trung tâm HC-KT đảo Sinh Tồn: “Nếu không có các âu tàu thì khi bão vào, bà con không biết tránh, trú bão ở đâu. Chúng tôi thấy rất yên tâm khi vào đây tránh gió bão, cảm ơn bộ đội Hải quân ở âu tàu Sinh Tồn, các anh đã cho chúng tôi niềm tin để các tàu yên tâm vươn khơi bám biển”.

Chỉ huy Trung tâm HC-KT đảo Sinh Tồn cấp Cờ Tổ quốc cho tàu cá QNg 90708 TS.

Với tốc độ di chuyển của cơn bão rất nhanh, thường xuyên đổi hướng và diễn biến khó lường, tuy nhiên, do làm tốt công tác chuẩn bị, hiệp đồng chặt chẽ giữa các lực lượng trên đảo cùng với bà con ngư dân đã đối phó kịp thời những tình huống khi bão đổ bộ vào đảo. Thiếu tá chuyên nghiệp Trần Văn Bỉnh, Phó Chỉ huy trưởng Trung tâm HC-KT đảo Sinh Tồn, cho biết: “Khi nhận được sự chỉ đạo của sở chỉ huy các cấp, cán bộ, nhân viên trung tâm âu tàu đảo Sinh Tồn đã nhanh chóng bố trí vị trí neo đậu, hỗ trợ dây buộc tàu, bảo đảm an toàn cho 33 tàu cá các loại với 542 ngư dân vào tránh, trú bão tại âu tàu đảo Sinh Tồn. Từ ngày 21 đến 23-11, bà con ngư dân đã được trung tâm bảo đảm nơi ăn, chỗ nghỉ, hướng dẫn thăm khám cấp thuốc tại Quân y đảo Sinh Tồn. Trước khi rời âu tàu tiếp tục đi đánh bắt, bà con ngư dân đều được cấp mước ngọt miễn phí. Bà con rất yên tâm khi vào với âu tàu đảo Sinh Tồn”.

Các thợ sửa chữa của Trung tâm Hậu cần - Kỹ thuật đảo Sinh Tồn đang khắc phục sự cố bơm làm mát máy phát điện tàu cá QNg 90708 TS.

Trước đó, lúc 11 giờ 00 phút ngày 18-11, tàu cá QNg 90708 TS do ông Ngô Văn Sáu, trú tại xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi làm thuyền trưởng, đang đánh bắt hải sản ở huyện đảo Trường Sa, đã liên lạc với Trung tâm HC-KT đảo Sinh Tồn nhờ hỗ trợ sửa chữa sự cố máy phát điện. Lúc này thời tiết trên biển đang bị ảnh hưởng hoàn lưu cơn bão số 8, sóng gió cấp 6, cấp 7, trên tàu cá QNg 90708 TS có 15 ngư dân, hành nghề thợ lặn.

Ngay sau khi nhận được tin báo nhờ hỗ trợ của ngư dân, Trung tâm HC-KT đảo Sinh Tồn đã hướng dẫn tàu cá QNg 90708 TS vào lòng âu tàu đảo Sinh Tồn để tìm hiểu nguyên nhân và hướng khắc phục. Đến 17 giờ cùng ngày, tàu cá QNg 90708 TS đã được khắc phục, sửa chữa thành công sự cố bơm làm mát máy phát điện và đã rời trung tâm để tiếp tục mưu sinh.

Trong thời gian sửa chữa, khắc phục sự cố tàu cá QNg 90708 TS, Trung tâm HC-KT đảo Sinh Tồn đã hướng dẫn, phát tờ rơi và tuyên truyền Chỉ thị 45 của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của Ủy ban châu Âu về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định; cấp miễn phí 1.000 lít nước ngọt, Cờ Tổ quốc và tủ thuốc y tế cho tàu cá QNg 90708 TS.

Các tàu cá tiếp tục ra khơi đánh bắt hải sản.

Ngôi nhà chung giữa biển

Hiện nay, tại huyện đảo Trường Sa có 3 trung tâm hậu cần kỹ thuật nghề cá và 2 làng chài, gồm: Trung tâm HC-KT đảo Song Tử Tây; Trung tâm HC-KT đảo Sinh Tồn; làng chài Tốc Tan; làng chài Núi Le do Hải đoàn 128 và Hải đoàn 129 thuộc Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn quản lý, vận hành; Trung tâm Hậu cần Dịch vụ nghề cá đảo Đá Tây do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản lý. Dự kiến trong thời gian tới, tại đảo Trường Sa Lớn sẽ có thêm một trung tâm hậu cần - kỹ thuật nghề cá nữa đi vào hoạt động và bàn giao cho Hải đoàn 129, đủ sức và tạo chỗ dựa vững chắc cho hàng nghìn tàu cá của ngư dân khi đánh bắt hải sản xa bờ. Đến với các âu tàu và làng chài là đến với những ngôi nhà chung giữa biển, bà con ngư dân được khám, chữa bệnh miễn phí tại các đảo thuộc huyện đảo Trường Sa; được sửa chữa, thay thế những hỏng hóc thông thường, cấp nước ngọt miễn phí. Đối với nhiên liệu để cho tàu hoạt động thì cung cấp cho bà con bằng với giá ở đất liền. Với đội ngũ thợ sửa chữa có kinh nghiệm và tay nghề cao, trong những năm vừa qua đã có hàng trăm tàu cá vào sửa chữa và cấp nước ngọt miễn phí. Riêng đối với Trung tâm HC-KT đảo Sinh Tồn và 2 làng chài Tốc Tan, Núi Le do Hải đoàn 129 quản lý, sau 2 năm đi vào hoạt động đã có hơn 500 tàu cá và gần 4.000 lượt ngư dân vào neo đậu, tránh, trú bão an toàn. Đã sửa chữa miễn phí cho hơn 30 tàu cá của các tỉnh: Bình Thuận, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, Quảng Ngãi và Quảng Nam; cấp hơn 200m3 nước ngọt miễn phí cho ngư dân; cung ứng hơn 150.000 lít dầu với giá bằng ở đất liền; cùng với các tàu của Hải đoàn 129 thực hiện nhiệm vụ trên biển đã cứu nạn và lai dắt 20 tàu cá vào các đảo quần đảo Trường Sa sửa chữa…

Cấp nước ngọt miễn phí cho tàu cá trước khi rời trung tâm.

Ông Hồ Lữ Hiếu, Phó Chủ tịch UBND xã đảo Sinh Tồn, cho biết từ khi các trung tâm âu tàu và làng chài đi vào hoạt động thì bà con ngư dân rất yên tâm vươn khơi bám biển. Bà con được sửa chữa tàu thuyền miễn phí, hướng dẫn thăm khám, chữa bệnh tại quân y các đảo và ngư trường đánh bắt. Đặc biệt thời gian qua, các âu tàu và làng chài do Hải đoàn 129 quản lý đã làm rất tốt công tác tuyên truyền Chỉ thị 45 của Thủ tướng Chính phủ; tạo chỗ neo đậu cho tàu thuyền, bố trí nơi ăn, chỗ nghỉ cho ngư dân vào tránh, trú bão an toàn, đây thực sự là những ngôi nhà chung giữa biển của ngư dân...

Vượt qua hàng trăm hải lý, bà con ngư dân khi làm ăn xa bờ ở vùng biển Trường Sa và thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc đều cảm thấy ấm lòng và luôn nhận được sự hỗ trợ, sát cánh của những cán bộ, chiến sĩ Hải đoàn 129 đang ngày đêm bám trụ ở những âu tàu, làng chài, trên những con tàu thực hiện nhiệm vụ giữa biển khơi. Nhiều năm qua những người chiến sĩ ấy vẫn thầm lặng hỗ trợ để bà con ngư dân yên tâm rẽ sóng vươn khơi khai thác hải sản, góp phần bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

PHẠM CÔNG HOAN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>