Tuyên truyền, vận động của Mặt trận góp phần đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch

25/11/2022 | 11:34 GMT+7

Đại đoàn kết toàn dân tộc vẫn luôn được coi là đường lối chiến lược, nguồn lực nội sinh quan trọng để bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước. Minh chứng sinh động nhất đó là “Thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử” 35 năm đổi mới đất nước do Đảng ta lãnh đạo, cho cả thế giới và toàn xã hội thấy sự phát triển của đất nước, chất lượng sống của người dân đã được nâng cao rõ rệt...

Hoạt động “Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” của MTTQ huyện Châu Thành A.

Thời gian qua, các thế lực phản động, chống đối trong và ngoài nước không ngừng gia tăng hoạt động tuyên truyền, xuyên tạc, thông tin sai sự thật; bôi nhọ, xúc phạm, hạ uy tín của các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước; kích động biểu tình, gây rối an ninh trật tự; sử dụng mạng xã hội để tác động tiêu cực đến tư tưởng, nhận thức của một bộ phận cán bộ, đảng viên và Nhân dân gây tâm lý hoang mang, làm giảm sút lòng tin đối với Đảng, chế độ và các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước...

Nghị quyết 35 ngày 25/10/2018 của Bộ Chính trị, khóa XII, nhấn mạnh: Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là bảo vệ Đảng, Cương lĩnh chính trị, đường lối của Đảng; bảo vệ nhân dân, nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam; bảo vệ công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế; bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc; giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước.

Tuyên truyền tạo sự đồng thuận

Những năm qua, Mặt trận Hậu Giang cùng với các tổ chức thành viên luôn xác định “bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới không chỉ là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, mà còn là trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và của toàn dân”; xác định công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp các giai tầng xã hội của Mặt trận vào khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo sự đồng thuận của Nhân dân là góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, cụ thể:

Tổ chức tuyên truyền, vận động linh hoạt, hiệu quả, gắn với tuyên truyền thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, cũng như các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước do Mặt trận chủ trì, phối hợp.

Hình thức tuyên truyền rất đa dạng: thông qua các cuộc họp ở khu dân cư, lồng ghép tuyên truyền thông qua phát động các phong trào, các cuộc vận động, tuyên truyền nhóm, thông qua chuyên trang, chuyên mục của báo, đài; thông qua “Trang cộng đồng”, Trang thông tin điện tử của Mặt trận tỉnh, group Zalo, Fecebook; đăng tải, chia sẻ gương người tốt, việc tốt; xây dựng, triển khai các công trình, phần việc... tạo được sức lan tỏa trong cộng đồng.

Đặc biệt là cử cán bộ Mặt trận tỉnh thường xuyên tham dự và trực tiếp thực hiện tuyên truyền theo phương châm “Hình thức tập trung, nội dung thiết thực”, gắn với gặp gỡ lắng nghe ý kiến, kiến nghị và tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân, nhất là chức sắc, chức việc các tôn giáo, đồng bào tôn giáo, dân tộc tiêu biểu, có uy tín ở cộng đồng; kiều bào và thân nhân kiều bào; tiểu thương; người cao tuổi...

Hướng dẫn và cập nhật, chia sẻ các văn bản chỉ đạo (được phát hành rộng rãi), các tài liệu tuyên truyền, các bài viết, bài báo và gửi vào group Zalo nội bộ của Mặt trận tỉnh với Mặt trận các huyện, thị xã, thành phố và group Mặt trận xã, phường, thị trấn và hướng dẫn mặt trận các cấp chia sẻ vào các group Zalo ở cộng đồng dân cư, tôn giáo, dân tộc; chủ động phối hợp tuyên truyền lưu động, hệ thống loa tại các điểm cơ sở thờ tự, các khu dân cư... 

Bên cạnh đó là phát huy công tác tuyên truyền thông qua 3 trang facebook của Mặt trận tỉnh (Mặt trận Hậu Giang, Hậu Giang quê hương tôi và Đất và Người Hậu Giang) thường xuyên cập nhật, chia sẻ các bài báo, bài viết của các cơ quan truyền thông chính thống và cập nhật các bài viết hay của các trang facebook của các đơn vị, tỉnh bạn, nội dung về thành tựu của Việt Nam 35 đổi mới và kết quả nổi bật của tỉnh Hậu Giang đạt được trên các lĩnh vực; kết quả các chuyến thăm của vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước; công tác thông tin đối ngoại; tuyên truyền biển, đảo và phân giới, cắm mốc, quản lý biên giới; giới thiệu quảng bá hình ảnh đất nước, quê hương Hậu Giang…

Mặt trận các cấp thực hiện 5 chương trình hành động, các cuộc vận động: “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Uống nước, nhớ nguồn”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thi đua “Đoàn kết, sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả hội nhập quốc tế”, vận động toàn dân tham gia phòng, chống tham nhũng, lãng phí… đã góp phần mang lại kết quả to lớn về kinh tế - xã hội và niềm tin của Nhân dân.

Các cuộc vận động của Mặt trận diễn ra rộng khắp từ thành thị đến nông thôn, đến tận khu dân cư, hộ gia đình, trong các giai cấp, tầng lớp, dân tộc, tôn giáo với phương châm ích nước, lợi nhà, bảo đảm dân sinh, nâng cao dân trí, dân chủ, là biểu hiện sinh động bảo đảm quyền con người, quyền công dân.

Đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam hướng về cơ sở, đa dạng các hình thức tuyên truyền vận động, tập hợp nhân dân. Thực hiện phương châm “đoàn kết” để Mặt trận là “mái nhà chung”, là nơi mọi người dân có thể nói lên tiếng nói của mình, thông qua đó để tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chính sách, pháp luật. Tổ chức thực hiện tiếp xúc cử tri, tiếp xúc, đối thoại, tham gia tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, tham gia công tác hòa giải ở cơ sở; phát huy vai trò của các thành viên, kịp thời đề xuất, kiến nghị với cấp ủy đảng, chính quyền giải quyết nguyện vọng, quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân, không để các thế lực thù địch lợi dụng mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, những hạn chế, khuyết điểm, vấn đề xã hội bức xúc để chống phá. Mặt trận các cấp còn phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội; giúp người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng…

Làm tốt công tác vận động, đoàn kết các dân tộc, tôn giáo; đảm bảo an ninh chính trị tại vùng đồng bào dân tộc, tôn giáo nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào dân tộc nói chung, đồng bào có đạo nói riêng theo hướng “ích nước, lợi nhà”, “ích đạo, lợi đời”, “tốt đời, đẹp đạo”…

Đẩy mạnh hơn nữa bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Để tiếp tục xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc vững mạnh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, thời gian tới, Mặt trận các cấp trong tỉnh tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ, giải pháp về “bảo vệ” và “đấu tranh”.

Trong đó, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội cần thực hiện tốt hơn vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân, đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động, đoàn kết các giai cấp, dân tộc, tôn giáo. Đẩy mạnh việc phối hợp tuyên truyền chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, nhất là tư tưởng của Người về xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đấu tranh với những quan điểm sai trái, xuyên tạc, phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, làm cho mọi tầng lớp nhân dân tin tưởng vào con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta.

Tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động theo phương châm “Hình thức tập trung, nội dung thiết thực, hành động quyết liệt, hiệu quả thực chất”, gắn với gặp gỡ lắng nghe ý kiến, kiến nghị và tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân, đặc biệt là các vị chức sắc, chức việc các tôn giáo; đồng bào tôn giáo, dân tộc tiêu biểu, có uy tín ở cộng đồng; kiều bào và thân nhân kiều bào; tiểu thương; người cao tuổi... làm cho các giai tầng xã hội nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn về đại đoàn kết toàn dân tộc và vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, nhất là vai trò chủ trì thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân; đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân; phát huy dân chủ, thực hiện giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền; tăng cường mối liên hệ giữa nhân dân với các cấp ủy đảng, chính quyền.

Đa dạng hóa các hình thức, biện pháp, cách thức tham gia công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Xây dựng, củng cố các group zalo, trang fanpage facebook, website, kênh youtube, tiktok...) của hệ thống mặt trận và các tổ chức thành viên tạo thành hệ thống thông tin phản bác mạnh mẽ các quan điểm sai trái, thù địch; tích cực đăng tải, chia sẻ các thông tin, bài viết đấu tranh phản bác của các phương tiện truyền thông, báo chí công khai; chia sẻ các thông tin chính thống, thông tin định hướng dư luận, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch; tích cực tuyên truyền về sự phát triển tỉnh nhà, hình ảnh đất nước, con người, giá trị văn hóa Việt Nam.

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, thường xuyên tổ chức các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước: “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Uống nước, nhớ nguồn”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thi đua “Đoàn kết, sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả hội nhập quốc tế”… tạo đồng thuận trong nhân dân tham gia phát triển kinh tế, xã hội, đóng góp vào sự phát triển tỉnh Hậu Giang và của đất nước.

Kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân để phản ánh, kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xử lý kịp thời những vấn đề bức xúc trong xã hội, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thông trong đấu tranh vạch trần những thủ đoạn, âm mưu của các thế lực thù địch, phản động, qua đó định hướng dư luận xã hội luôn cảnh giác đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.

Làm tốt hơn nữa công tác vận động, đoàn kết các dân tộc, tôn giáo; triển khai sâu rộng các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, các chương trình, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh chính trị tại vùng đồng bào dân tộc, tôn giáo nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào dân tộc nói chung, đồng bào có đạo nói riêng; tăng cường gặp gỡ, tiếp xúc với người có uy tín trong đồng bào dân tộc, các chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tạo đồng thuận cao trong dân tộc, tôn giáo thực hiện các chương trình, mục tiêu, nhiệm vụ của tỉnh.

Mỗi cán bộ Mặt trận, đoàn thể phải có quan điểm, bản lĩnh, lập trường vững vàng, gắn bó mật thiết với Nhân dân, phòng chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, làm nòng cốt trong thực hiện, động viên nhân dân thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị. Qua đó, khẳng định cái đúng, cái mới, cái hay, những mô hình, cách làm có hiệu quả xuất phát từ đường lối, chủ trương đúng đắn của Đảng, cấp ủy các cấp, tất cả vì lợi ích của dân tộc, của đất nước...

LÊ SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>