NHẬN DIỆN RÕ ÂM MƯU XẤU ĐỘC, LÔI KÉO TỪ MẠNG XÃ HỘI CỦA THẾ LỰC THÙ ĐỊCH, PHẦN TỬ PHẢN ĐỘNG, CƠ HỘI

25/09/2023 | 14:28 GMT+7

Nhận diện, đấu tranh ngăn ngừa hành vi lợi dụng internet, mạng xã hội để xuyên tạc tình hình nước ta là cuộc chiến lâu dài, khó khăn, phức tạp, đòi hỏi phải có sự quyết tâm cao, ý thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, cấp ủy, chính quyền các cấp, từng cán bộ, đảng viên, mỗi công dân!.

Bài 2: Kiên quyết đấu tranh, chung tay đẩy lùi thông tin xấu, độc

Ngành chức năng cần mạnh tay xử lý triệt để những kênh Youtube, những trang Facebook hoặc Fanpage với nội dung gây nhiễu loạn thông tin, xuyên tạc Đảng ta cũng như những thành quả phát triển của nước nhà. Trong hành trình này, từng cán bộ, đảng viên, người dân và các em học sinh, sinh viên cần cùng chung tay để đẩy lùi những thông tin độc hại trên mạng xã hội.

Mỗi chúng ta phải sáng suốt trước những thông tin sai lệch, thiếu căn cứ được bọn phản động, cơ hội lan truyền trên mạng xã hội. Ảnh minh họa – Nguồn Internet.

Không tin tưởng, không nghe theo, không bị lung lạc bởi những clip, những status vô bổ, vô lý

Thực tế có những trang thông tin, blog hoặc những tài khoản mạng xã hội... không thể truy cập tại Việt Nam, nhưng hiện nay có rất nhiều hình thức công nghệ được bọn phản động tận dụng triệt để hòng phục vụ cho những việc làm sai trái của mình và bọn chúng hướng đến những người dùng trong nước ta.

Việc xử lý hoặc xóa triệt để những tài khoản mạng xã hội có thể không hề dễ dàng, vì không ít những tài khoản được đăng ký ngoài lãnh thổ Việt Nam.

Do đó, trước khi ngành chức năng thực hiện chức trách, nhiệm vụ của mình, mỗi cán bộ, đảng viên và mỗi người dân, nhất là các em học sinh, sinh viên phải là những cánh tay đắc lực nhất, không tin tưởng, không nghe theo, không bị lung lạc bởi những clip, những status vô bổ, vô lý của những kẻ lạc loài.

Hiện nay, công nghệ thông tin bùng nổ, những người trẻ chính là những người nắm bắt thời cơ và cơ hội, do đó các cấp bộ Đoàn, Đoàn Thanh niên các trường học phải tuyên truyền, chia sẻ, làm tốt công tác tư tưởng, nắm bắt tốt tâm lý các em, cùng cán bạn đoàn viên, thanh niên lan tỏa những thông điệp tích cực, trên tinh thần “lấy hoa thơm lấn dần cỏ dại”, thể hiện lòng tự tôn dân tộc, là những bạn trẻ biết phân tích, biết đánh giá, biết nhìn nhận đúng sai.

Báo chí cách mạng trong nước cũng phải thực hiện tốt các chức trách, nhiệm vụ của mình, tập trung tuyên truyền những thành quả tốt đẹp của đất nước ta, khẳng định đường lối lãnh đạo đúng đắn của Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh, đưa những thông tin chính thống, mang hiệu ứng tích cực, tạo dựng niềm tin của mọi người dân với cấp ủy, chính quyền các cấp.

Như tại Hậu Giang, Đảng bộ, Chính quyền, cả hệ thống chính trị và các cơ quan báo chí chính thống, đã và đang tập trung tuyên truyền để nhấn mạnh niềm tin, lòng tự hào và tự tôn dân tộc: Sỡ dĩ dân tộc ta giành được những thành quả lớn lao trong cuộc kháng chiến chống thực dân, đế quốc xâm lược cũng như hòa bình xây dựng đất nước, một mặt là vì Nhân dân ta giàu lòng yêu nước, sẵn sàng hy sinh tính mạng và của cải của mình, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, đặc biệt là nhờ vào đường lối lãnh đạo đúng đắn của Đảng Cộng sản Việt Nam với Cương lĩnh chính trị và bản lĩnh lãnh đạo thể hiện ở đường lối, chính sách, ở chiến lược và sách lược trong suốt chiều dài lịch sử nước ta. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, quân và dân ta đã đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào, giang sơn thu về một mối, đưa cả nước vững tiến đi lên chủ nghĩa xã hội.

Tận dụng công nghệ, ở các ấp, khu vực, các tổ, nhóm, chi hội ở các xã, phường, thị trấn tại Hậu Giang đều thành lập các nhóm Zalo, Mocha35 trong nội bộ và có những nhóm ra dân, để kịp thời tuyên truyền, lan tỏa những thông tin tốt đẹp, khuyến cáo người dân không nghe, không tin theo những thông tin thiếu căn cứ, xuyên tạc, sai sự thật, các nhóm này thời gian qua hoạt động hiệu quả, vì hiệu ứng tuyên truyền nhanh, phù hợp thời điểm hiện nay.

Công cuộc tuyên truyền phải liên tục, thường xuyên, theo chiều rộng và cả chiều sâu. Phải tuyên truyền để thấy rõ rằng: Công cuộc đổi mới toàn diện đất nước ở Việt Nam do Đảng Cộng sản khởi xướng và lãnh đạo đã thu được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Bộ mặt của Việt Nam sau gần 50 năm kết thúc chiến tranh đã hoàn toàn khác trước. Đất nước Việt Nam đã hồi sinh và đang phát triển mạnh mẽ, đời sống của hơn 90 triệu người dân Việt Nam ngày càng được cải thiện, không ngừng nâng lên, tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, liên tục trong nhiều năm. Hằng năm, khách quốc tế, bạn bè khắp năm châu, trong đó có nhiều người phương Tây, những cựu binh Mỹ đã từng tham chiến ở Việt Nam đến tham quan, du lịch đều nhìn thấy sự thật: Đất nước Việt Nam sau gần 50 năm kết thúc chiến tranh đã thay da đổi thịt, sự sống đang hồi sinh; dù còn nhiều việc phải làm, đời sống chưa thật sự khá giá; song cái quý nhất là chính trị - xã hội ổn định, cuộc sống thật sự có hòa bình, an ninh tốt, Nhân dân thật sự là chủ nhân của đất nước.

Cùng với ngành chức năng, mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi người dân phải sáng suốt khi tiếp cận các thông tin trên nền tảng mạng xã hội, phải biết chắc lọc thông tin, nhìn nhận rõ những vấn đề nào đúng hoặc không đúng, những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch.

Nâng cao khả năng nhận diện với các thông tin xấu, độc, nguy hại đối với bản thân và xã hội

Mỗi đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức cần nâng cao khả năng nhận diện với các thông tin xấu, độc, nguy hại đối với bản thân và xã hội. Đồng thời, xây dựng phong cách văn hóa khi tham gia trên không gian mạng; có ý thức cảnh giác, không đăng tải hoặc để lộ, lọt thông tin, tài liệu liên quan đến bí mật quốc gia….

Phát hiện kịp thời âm mưu, thủ đoạn, phương thức hoạt động của các thế lực thù địch trên không gian mạng, chỉ cập nhật những thông tin chính thống, không xem và chia sẻ những thông tin chưa được kiểm chứng, kịp thời phát hiện, góp ý, phê bình,… không để đồng nghiệp, người nhà của mình bị lôi kéo, dụ dỗ mà cố ý hoặc vô tình ủng hộ, chia sẻ, lan truyền những thông tin phản động, độc hại trên mạng xã hội.

Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức cần sử dụng trang mạng xã hội như một kênh thông tin, tuyên truyền những thông tin chính thống về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, chủ động và thường xuyên tham gia bình luận, chia sẻ các bài viết về những điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt, những mô hình mới, cách làm hay của các cơ quan, đơn vị, địa phương và cá nhân trong tham gia thực hiện các phong trào thi đua yêu nước.

Bên cạnh đó, trong tuyên truyền, nên có sự liên kết với Kiều bào yêu nước, những người luôn hướng về nước nhà, để ghi nhận những ý kiến, đánh giá, cái nhìn khách quan, mang tính xây dựng đất nước, chọn lọc đăng tải trên những phương tiện thông tin đại chúng chính thống trong nước, đây cũng chính là cách “phản bác, đấu tranh” lại bọn phản động, thế lực thù địch luôn tìm mọi cách để bôi nhọ, nói xấu, chống phá sự nghiệp cách mạng của đất nước ta. Qua đó, để cho bọn phản động thấy rằng tư tưởng chống phá của bọn chúng chỉ có ở “những kẻ lạc loài”, những tư tưởng đó chỉ là “những con đom đóm nhỏ không đủ phát sáng”. Còn Kiều bào yêu nước rất nhiều, lòng yêu nước của Kiều bào như “ánh trăng sáng tỏ”, luôn muốn góp sức xây dựng quê hương, xứ sở và nước nhà luôn trân trọng điều này.

Đấu tranh phòng, chống hoạt động lợi dụng internet, mạng xã hội để chống phá sự nghiệp cách mạng nước ta là công việc khó khăn, phức tạp, lâu dài. Vì vậy, hơn bao giờ hết, mỗi đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức cần phải tỉnh táo, sáng suốt trong việc thực hiện nhiệm vụ của mình; phải luôn xây dựng khối đại đoàn kết ngày càng vững mạnh, nhằm tạo ra sức mạnh tổng hợp để ngăn chặn, đẩy lùi những thông tin sai lệch trên không gian mạng.

Nhân dân Việt Nam đã đi qua hai cuộc chiến tranh thần thánh để tự bảo vệ mình, tự giải phóng mình nên càng thấu hiểu thế nào là tự do độc lập, thế nào là chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ. Vì vậy đương nhiên, nhân dân Việt Nam sẽ biết nhìn nhận ai là bạn, ai là thù. Sự thật vẫn là sự thật và bản thân nó chứa đựng chân lý, không ai có thể dùng ý muốn chủ quan để áp đặt.

Công cuộc đổi mới toàn diện đất nước do Đảng Cộng sản Việt Nam khởi xướng và lãnh đạo đã thu được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Vị thế của Việt Nam ngày càng được nâng cao, đời sống của hơn 90 triệu người dân Việt Nam ngày càng được cải thiện.

Khách quốc tế, bạn bè khắp năm châu đến Việt Nam đều thấy một sự thật: Đất nước Việt Nam đã thay da đổi thịt; dù còn nhiều việc phải làm, đời sống chưa thật sự khá giả, song chính trị - xã hội của đất nước luôn ổn định, cuộc sống thật sự có hòa bình, tự do, ấm no, hạnh phúc.

HOÀNG NGUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>