“Lý luận gắn với thực tiễn”, hay “nói và làm”…

12/06/2023 | 10:17 GMT+7

Bác Hồ từng nói: “Có những kẻ miệng thì nói phụng sự Tổ quốc, phụng sự Nhân dân, nhưng bị vật chất dỗ dành mà phạm vào tham ô, lãng phí, hại đến Tổ quốc, Nhân dân”.

Nhiều bài viết, phát biểu, phong trào về lý luận gắn liền với thực tiễn được đăng tải, phát động trên địa bàn tỉnh làm cho đời sống chính trị, đời sống xã hội thêm sinh động, xã hội nhận được nhiều sản phẩm từ suy nghĩ, hành động thiết thực của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức.

“Lý luận”, “thực tiễn” là khái niệm triết học. Lý luận gắn với thực tiễn có quan hệ biện chứng với nhau. “Không có lý luận cách mạng thì cũng không thể có phong trào cách mạng”. Lý luận là “kim chỉ nam” cho hành động, soi đường, dẫn dắt, chỉ đạo thực tiễn; thực tiễn là cơ sở, động lực của lý luận…

Bác Hồ khẳng định: “Thống nhất giữa lý luận và thực tiễn là một nguyên tắc căn bản của chủ nghĩa Mác - Lênin. Thực tiễn không có lý luận hướng dẫn thì thành thực tiễn mù quáng. Lý luận mà không liên hệ với thực tiễn là lý luận suông”; “Lý luận và thực hành phải luôn luôn đi đôi với nhau”…

Hiểu một cách gần gũi nhất, lý luận là lời nói lý thuyết, thực tiễn là hành động, việc làm. “Lý luận gắn với thực tiễn”, hay “nói và làm” là suy nghĩ, nói cái gì thì phải làm cái nấy, nói và làm phải gắn chặt với nhau. Cu thể như: Nói gần dân, gắn bó mật thiết với dân thì sau đó cán bộ phải có hành động gần gũi, gắn bó với nhân dân, hiểu dân…; hay là cán bộ luôn học tập, làm theo gương Bác về liêm chính, sau lời lẽ “liêm chính” ấy là những hành động trong sạch, giữ mình, thực hành đúng chức trách, nhiệm vụ; hoàn toàn không tư lợi, vụ lợi trong công vụ…

Phát biểu gần đây của một nhà báo lão thành tại một hội nghị tập huấn về công tác xây dựng Đảng, thông tin, có cán bộ khi triển khai đường lối, chủ trương của Đảng, địa phương nói rất hay, khẳng định tính đúng đắn, phù hợp của đường lối, chủ trương ấy, song sau đó bản thân mình lại làm không đúng với những gì đã nói, từng khẳng định. Nhà báo này kết luận: Như vậy là sai.

Cung cấp thêm, vị này nói: Có người khi triển khai đường lối, chủ trương của Đảng, địa phương, bày tỏ mong muốn, quyết tâm góp tâm sức để góp phần cho chỉ tiêu ấy đạt hiệu quả, nhưng khi thực hiện thì suy nghĩ sao cho mình có lợi nhất, hành động tiêu cực...

Ở một địa phương, một cán bộ tâm tư: Lãnh đạo của mình nói thì rất hay, đúng từng câu, từng chữ trong nghị quyết, văn bản của cấp trên, thậm chí đến mức độ ba hoa về hiểu biết lý luận, nhưng hành động khác xa, như thể sau khi nói rồi thì thực hiện là dùng tay tát vào miệng mình.

Một bộ phận người dân cũng lo lắng về chuyện làm giấy tờ liên quan đến đất đai khi thủ tục, hồ sơ, thời gian được hỏi thì cán bộ nói chỉ làm đúng hướng dẫn, trình tự được niêm yết công khai, nhưng khi đề nghị làm, có khi đến 5-7 tháng chưa xong giấy đỏ.

Buổi tiếp xúc, đối thoại với hơn 100 người dân phường Thuận An, thị xã Long Mỹ, Thường trực Thị ủy, UBND thị xã nghe người dân kiến nghị: “chấn chỉnh, uốn nắn thái độ, trách nhiệm làm việc của cán bộ, công chức, nhất là cán bộ địa chính tại bộ phận một cửa có hành vi nhũng nhiễu bà con”.

Liên quan đến vấn đề địa chính, một người dân giấu tên ở huyện Long Mỹ than: Làm giấy tờ đất đai đi lên đi xuống rất nhiều lần, tốn kém…

Ở phạm vi tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh vừa có một báo cáo sau giám sát việc tiếp nhận, giải quyết kiến nghị của cử tri, trong báo cáo này ghi đại khái rằng có những chuyện không làm, làm chưa đến nơi đến chốn cho dân mà nói là đã xong. Cụ thể: Qua giám sát giải quyết kiến nghị của cử tri cho thấy, còn nhiều nội dung chưa giải quyết được trong tổng số 1.229 kiến nghị của người dân thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện nhưng nhiều đơn vị báo cáo là đã giải quyết xong và trả lời xong.

Lý luận gắn với thực tiễn, hay nói và làm suy cho cùng được mỗi người học từ thuở vỡ lòng: “học đi đôi với hành”, song ít nhiều như đã nêu, có cán bộ học mà không hành.

Bác Hồ từng nói: “Có những kẻ miệng thì nói phụng sự Tổ quốc, phụng sự Nhân dân, nhưng bị vật chất dỗ dành mà phạm vào tham ô, lãng phí, hại đến Tổ quốc, Nhân dân”.

Người cũng dạy: “Muốn hướng dẫn nhân dân, mình phải làm mực thước cho người ta bắt chước”… “Tự mình phải chính trước, mới giúp người khác chính. Mình không chính mà muốn người khác chính là vô lý”. “Nếu chính mình tham ô bảo người ta liêm khiết có được không? Không được…

 Hậu Giang đang trên đà phát triển, trong thành tựu những năm đầu của nhiệm kỳ 2020-2025 có các hành động tích cực của cán bộ, đảng viên nêu gương làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phát huy nội lực, tận dụng thời cơ, khơi dậy khát vọng xây dựng tỉnh Hậu Giang phát triển nhanh, bền vững theo đường lối đổi mới của Đảng.

Theo giáo sư, tiến sĩ Trần Văn Phòng, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh: “Nói đi đôi với làm” là một trong những nguyên tắc căn bản của đạo đức cách mạng. “Nói đi đôi với làm” còn là yêu cầu, phương châm, lẽ sống của người cán bộ, đảng viên; là biểu hiện cụ thể của nguyên tắc thống nhất giữa lý luận và thực tiễn, giữa ý thức đạo đức và hành vi đạo đức mà mỗi cán bộ, đảng viên phải nhận thức sâu sắc và thực hành thường ngày trong công việc và trong đời sống”.

Để phát triển nhanh, bền vững theo đường lối đổi mới của Đảng, Hậu Giang đã và sẽ rất quan tâm đẩy mạnh xây dựng đội ngũ cán bộ “ngang tầm nhiệm vụ”; cần nhiều hơn nữa những cán bộ, đảng viên thực hành được “nguyên tắc căn bản của đạo đức cách mạng”, có “lẽ sống”, “ý thức đạo đức và hành vi đạo đức” gắn liền nhau, nâng cao ý thức “phụng sự Tổ quốc, phụng sự Nhân dân” …

Nói và làm đi đôi với nhau sẽ là cơ sở phản bác hiệu quả nhất với thế lực thù địch đã, đang có những xuyên tạc, bóp méo, quy chụp cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức chỉ biết tư lợi, vun vén cá nhân; góp phần xây dựng hình ảnh cán bộ thật sự là công bộc của Nhân dân.

TRÍ THỨC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>