Chúng ta cần một hệ thống chính trị mà quyền lực thực sự thuộc về Nhân dân, do Nhân dân và phục vụ lợi ích của Nhân dân

26/08/2022 | 09:11 GMT+7

Trong 2 tuần qua, hơn 600 cán bộ, đảng viên và Ban Giám hiệu, lãnh đạo các phòng, khoa, giảng viên, học viên các lớp trung cấp chính trị, bồi dưỡng cán bộ chủ chốt MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội cấp cơ sở được nghe thông tin cụ thể về các vấn đề chính trị do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 35 tỉnh Trần Văn Huyến báo cáo.

Ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, báo cáo nội dung chuyên đề.

Đó là các chuyên đề: Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam gắn với phát huy nội lực, tận dụng thời cơ, khơi dậy khát vọng phát triển tỉnh Hậu Giang nhanh và bền vững; chuyên đề Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị tỉnh Hậu Giang.

Theo đó, từ nội dung cơ bản trong bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, ông Trần Văn Huyến đã cụ thể hóa thành “khát vọng”, hướng dẫn cán bộ, đảng viên trong tỉnh biến thành “hành động” cụ thể, thiết thực góp phần cho công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ở tỉnh cùng chung khát vọng đưa Hậu Giang phát triển nhanh và bền vững theo tinh thần Nghị quyết đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025.

“Bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa mang tính lý luận, vừa phổ quát, vừa truyền thống, vừa thực tiễn. Đây là trí tuệ của trí tuệ. Thường trực Tỉnh ủy Hậu Giang có kế hoạch giáo huấn cho tất cả đảng viên trong toàn tỉnh bằng nhiều phương thức, hình thức khác nhau. Đảm bảo từng nội dung của bài viết sẽ được chỉ rõ thực trạng, thành tựu, hạn chế, nguyên nhân và giải pháp trong thực tiễn và biến khát vọng thành hành động cụ thể cho từng đảng viên cùng xây dựng Hậu Giang phát triển nhanh và bền vững, góp phần thực hiện khát vọng chung của dân tộc - khát vọng phồn vinh cho đất nước!”, ông Trần Văn Huyến nhấn mạnh.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy thông tin: Quá độ lên chủ nghĩa xã hội là một sự nghiệp lâu dài, vô cùng khó khăn và phức tạp, vì nó phải tạo nên sự biến đổi sâu sắc về chất trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Chúng ta đi lên chủ nghĩa xã hội từ một nước nông nghiệp lạc hậu, bỏ qua chế độ tư bản chủ nghĩa, lực lượng sản xuất rất thấp, lại trải qua mấy chục năm chiến tranh, hậu quả rất nặng nề; các thế lực thù địch thường xuyên tìm cách phá hoại nên lại càng khó khăn, phức tạp, nhất thiết phải trải qua một thời kỳ quá độ lâu dài với nhiều bước đi, nhiều hình thức tổ chức kinh tế, xã hội đan xen nhau, có sự đấu tranh giữa cái cũ và cái mới…

Đồng thời nhấn mạnh: Chúng ta đi lên chủ nghĩa xã hội bỏ qua chế độ tư bản chủ nghĩa là quá trình lịch sử - tự nhiên, hợp quy luật. Nói bỏ qua chế độ tư bản chủ nghĩa là bỏ qua chế độ áp bức, bất công, bóc lột tư bản chủ nghĩa; bỏ qua những thói hư tật xấu, những thiết chế, thể chế chính trị không phù hợp với chế độ xã hội chủ nghĩa, chứ không bỏ qua cả những thành tựu, giá trị văn minh mà nhân loại đã đạt được trong thời kỳ phát triển chủ nghĩa tư bản. Đương nhiên, việc kế thừa những thành tựu này phải có chọn lọc trên quan điểm khoa học, phát triển.

Khẳng định chủ nghĩa xã hội mà chúng ta đang xây dựng là sự lựa chọn đúng đắn, là chủ nghĩa xã hội khoa học dựa trên học thuyết Mác-Lênin trong thời đại ngày nay, Trưởng Ban Chỉ đạo 35 tỉnh dẫn lời bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Điều này được thể hiện trên các thuộc tính, bản chất cơ bản của chế độ xã hội chủ nghĩa mà Đảng, Nhân dân ta luôn xây đắp, gìn giữ, phát triển và sẽ tiếp tục thực hiện trong cả hiện tại và tương lai. Cụ thể bao gồm: Kiên quyết, kiên trì giải phóng giai cấp, nhân loại; triệt để xóa bỏ quan hệ áp bức, bóc lột, bất công; quyết tâm, khát vọng xây dựng xã hội công bằng, bình đẳng, phát triển, tiến bộ, văn minh; giữ vững mục tiêu xây dựng xã hội do đông đảo nhân dân lao động làm chủ; kết hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa dân tộc và thời đại, truyền thống và hiện đại, phù hợp với khát vọng của con người và được chứng minh hiện thực qua các mô hình xã hội chủ nghĩa trong thực tiễn.

Báo cáo viên cũng thông tin: Chủ nghĩa xã hội mà chúng ta xây dựng đã định hình mục tiêu cuối cùng là: thỏa lòng những mong ước tốt đẹp, những giá trị đích thực mà Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng và Nhân dân ta đã lựa chọn và đang kiên định, kiên trì theo đuổi.

Những mục tiêu cuối cùng mà chúng ta cần kiên quyết, kiên trì theo đuổi và phải thực hiện đạt hiệu quả cao nhất, đó là: Chúng ta cần một xã hội mà trong đó sự phát triển là thực sự vì con người, chứ không phải vì lợi nhuận mà đi bóc lột và chà đạp lên phẩm giá con người. Chúng ta cần sự phát triển về kinh tế đi đôi với tiến bộ và công bằng xã hội, chứ không phải gia tăng khoảng cách giàu nghèo và bất bình đẳng xã hội. Chúng ta cần một xã hội nhân ái, đoàn kết, tương trợ lẫn nhau, hướng tới các giá trị tiến bộ, nhân văn, chứ không phải cạnh tranh bất công, “cá lớn nuốt cá bé” vì lợi ích vị kỷ của một số cá nhân và các phe nhóm. Chúng ta cần sự phát triển bền vững, hài hòa với thiên nhiên để bảo đảm môi trường sống trong lành cho các thế hệ hiện tại và tương lai, chứ không phải để khai thác, chiếm đoạt tài nguyên, tiêu dùng vật chất vô hạn độ và hủy hoại môi trường. Và chúng ta cần một hệ thống chính trị mà quyền lực thực sự thuộc về nhân dân, do Nhân dân và phục vụ lợi ích của Nhân dân, chứ không phải chỉ cho một thiểu số giàu có...

Góp phần cùng với cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam gắn với phát huy nội lực, tận dụng thời cơ, khơi dậy khát vọng phát triển nhanh và bền vững, với phương châm hành động “Đổi mới, đột phá, quyết tâm và khát vọng”, Hậu Giang phấn đấu đạt tăng trưởng kinh tế mức khá so với khu vực đồng bằng sông Cửu Long, cải thiện thứ hạng quy mô nền kinh tế, thu nội địa; nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân.

Vì vậy, ông Trần Văn Huyến mong muốn mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức nhất là những người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị các cấp trong tỉnh phải gương mẫu nghiên cứu thật kỹ, hiểu thật sâu, thấm nhuần bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về Chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam”, luôn kiên định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, “luôn luôn kiên định và vững vàng trên nền tảng tư tưởng lý luận của chủ nghĩa Mác-Lênin - học thuyết khoa học và cách mạng của giai cấp công nhân và quần chúng lao động. Tính khoa học và cách mạng triệt để của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là những giá trị bền vững, đã và đang được những người cách mạng theo đuổi và thực hiện”.

TRÍ THỨC - VĂN LỢI

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>