Vượt khó thực hiện nhiệm vụ

29/07/2022 | 09:49 GMT+7

Thời gian qua, Cụm Thi đua số VII thuộc ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã thực hiện tốt các phong trào thi đua, góp phần hoàn thành nhiệm vụ được giao và nâng cao hiệu quả trên các lĩnh vực công tác.

Trong 6 tháng của năm 2022, phong trào thi đua của Cụm Thi đua số VII đạt nhiều kết quả nổi bật.

Nhiều kết quả nổi bật

Phong trào thi đua của Cụm Thi đua số VII (gọi chung là Cụm) những năm qua có nhiều chuyển biến tích cực, từng bước đổi mới cả về nội dung và hình thức. Các đơn vị trong Cụm đã tích cực triển khai thực hiện các phong trào thi đua yêu nước do Thủ tướng Chính phủ phát động như: Phong trào thi đua “Cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19”; Phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2021 - 2025; Phong trào thi đua Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2021 - 2025; Phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” giai đoạn 2019 - 2025. Đặc biệt, thực hiện phong trào thi đua “Cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19” các thành viên tổ chức thực hiện nghiêm túc, kịp thời, giải quyết đúng thời gian, hiệu quả các chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 68 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, Nghị quyết số 116 về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Từ đó, góp phần giảm thiểu những tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 đối với đời sống của người dân, đảm bảo an sinh xã hội. Ngoài ra, các đơn vị trong Cụm chủ động phối hợp chặt chẽ với ngành y tế, các cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) trong việc thực hiện chế độ, chính sách bảo hiểm y tế (BHYT), đảm bảo tốt nhất quyền lợi của người bệnh tham gia BHYT trong bối cảnh dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, các thành viên trong Cụm còn thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua do ngành BHXH Việt Nam phát động, cũng như chủ động phát động các phong trào thi đua theo đợt, theo chuyên đề hướng vào các nhiệm vụ đột xuất, lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm. Trong đó, BHXH tỉnh Hậu Giang tham mưu Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh phát động phong trào thi đua phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT trên địa bàn tỉnh năm 2022...

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Giám đốc BHXH tỉnh Hậu Giang, đại diện đơn vị Cụm phó Cụm thi đua số VII, các phong trào thi đua có sức lan tỏa sâu rộng và hiệu quả, góp phần cổ vũ, động viên đội ngũ công chức, viên chức, người lao động trong Cụm đoàn kết, vượt qua khó khăn, nỗ lực phấn đấu đạt được nhiều chỉ tiêu quan trọng. Chính vì vậy, qua 6 tháng của năm 2022, toàn Cụm đã đạt được một số kết quả nổi bật. Cụ thể, tổng số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN trong toàn Cụm là 9.128.471 người, đạt 88,50% kế hoạch. Tỷ lệ người lao động trong độ tuổi tham gia BHXH toàn Cụm đạt 15,41%, trong đó tỉnh Vĩnh Long, thành phố Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang là 3 đơn vị đạt tỷ lệ cao. Các đơn vị có tỷ lệ dân số tham gia BHYT cao là tỉnh Vĩnh Long (90,08%), tỉnh An Giang (86,46%), tỉnh Sóc Trăng (85,59%). Thực hiện kế hoạch thu và giảm nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN, tổng số thu trên 10.570 tỉ đồng, đạt 47,49% kế hoạch.

Nỗ lực vượt khó

Theo báo cáo của Cụm Thi đua số VII tại Hội nghị sơ kết công tác thi đua, khen thưởng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2022, bên cạnh những thuận lợi, Cụm có những khó khăn như tỷ lệ bao phủ BHXH, BHYT tăng trưởng chậm, nhất là BHYT giảm nhiều so với thời điểm cuối năm 2021; số người tham gia BHXH tự nguyện dừng không tham gia tiếp tục có xu hướng tăng;... Tại hội nghị, đại diện BHXH các tỉnh, thành phố và các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến đã chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hay và những khó khăn trong triển khai nhiệm vụ tại các đơn vị.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị sơ kết công tác thi đua, khen thưởng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2022 của Cụm Thi đua số VII, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Lê Hùng Sơn ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Cụm đã đạt được, nhất là trong điều kiện các địa phương gặp nhiều khó khăn do tác động của các yếu tố về lao động, việc làm, thiên tai, dịch bệnh... Các yếu tố đó trực tiếp tác động đến công tác phát triển người tham gia, thu, chi và thực hiện các chỉ tiêu thi đua trong các phong trào thi đua của Cụm. Đáng chú ý, một số chỉ tiêu của Cụm cao hơn tỷ lệ chung của cả nước như tỷ lệ người tham gia BHXH bắt buộc đạt 96,35%; tỷ lệ sử dụng dự toán chi BHYT đạt 38,37% trong khi vẫn đảm bảo tốt công tác KCB BHYT.

“Để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, Cụm cần chủ động khắc phục khó khăn, quan tâm phát triển bền vững người tham gia BHXH, BHYT, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Cùng với đó, các phong trào thi đua cần đi vào thực chất; thêm nhiều sáng kiến, mô hình hay nhằm thực hiện hiệu quả hơn nữa nhiệm vụ được giao…”, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Lê Hùng Sơn nhấn mạnh.

 

Cụm Thi đua số VII gồm 09 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương: tỉnh An Giang, tỉnh Bạc Liêu, tỉnh Cà Mau, thành phố Cần Thơ, tỉnh Hậu Giang, tỉnh Kiên Giang, tỉnh Sóc Trăng, tỉnh Trà Vinh và tỉnh Vĩnh Long. Tính đến cuối tháng 6-2022, tỷ lệ tham gia BHXH bắt buộc trong toàn Cụm đạt 96,35%; tỷ lệ tham gia BHXH tự nguyện đạt 46,15%; tỷ lệ tham gia BHTN đạt 96,09% và tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 81,85%.

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>