Vì mục tiêu an sinh xã hội

26/08/2022 | 10:27 GMT+7

Ngày 6-7-2022 HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 10/2022/NQ-HĐND quy định chính sách hỗ trợ an sinh xã hội và hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT) cho một số đối tượng trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2022- 2025. Nghị quyết ra đời đã tạo điều kiện thuận lợi để người dân tham gia BHYT, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Nghị quyết số 10 HĐND tỉnh hỗ trợ nhiều nhóm đối tượng, tạo điều kiện thuận lợi để người dân tham gia BHYT.

Hỗ trợ nhiều nhóm đối tượng

Trước đây, gia đình bà Dương Thị Nhân, ở khu vực 5, phường III, thành phố Vị Thanh, được ngân sách nhà nước hỗ trợ BHYT bởi khu vực 5 được công nhận là khu vực đặc biệt khó khăn theo Quyết định số 582/QĐ-TTg ngày 28-4-2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh sách thôn đặc biệt khó khăn, xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2016-2020 (Quyết định số 582); tuy nhiên từ ngày 01-7-2021 thực hiện theo Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 04-6-2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025 (Quyết định số 861) thì địa phương không còn được công nhận là vùng khó khăn, đặc biệt khó khăn, người dân không còn được cấp thẻ BHYT như trước.

Vì thế, từ tháng 7-2021 khi được địa phương vận động, cả 3 thành viên trong gia đình của bà đều tham gia BHYT. Bà Nhân cho biết: “Gia đình tôi được công nhận là hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình, nên được hỗ trợ mức đóng BHYT (gia đình tham gia trước khi Nghị quyết số 10 được ban hành nên được Nhà nước hỗ trợ 30%). Qua tuyên truyền chúng tôi biết rằng, ngoài hỗ trợ của Nhà nước, tỉnh còn hỗ trợ thêm 20% mức đóng cho những hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình. Với chính sách này bà con ai nấy mừng lắm, bởi có thể tham gia BHYT cho cả hộ gia đình, để ai cũng được chăm sóc sức khỏe tốt nhất”.

Còn chị Nguyễn Thị Mỹ Tiên, ngụ cùng khu vực 5, phường III, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Năm nay, dì của tôi đã 73 tuổi, theo Nghị quyết số 10 người từ đủ 60 đến dưới 80 tuổi thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình ngoài được Nhà nước hỗ trợ 30% mức đóng BHYT sẽ được tỉnh hỗ trợ thêm 70%. Hiện nay, thẻ BHYT của dì tôi còn hạn sử dụng, do đó, thời gian tới dì sẽ được cấp thẻ BHYT. Với sự quan tâm của tỉnh, người dân chúng tôi, nhất là những hộ còn khó khăn cảm thấy rất phấn khởi”.

Nghị quyết số 10 sẽ hỗ trợ mức đóng BHYT cho một số đối tượng như người thuộc hộ gia đình nghèo mới thoát nghèo; người trong độ tuổi từ đủ 60 tuổi đến dưới 80 tuổi; học sinh, sinh viên đang theo học tại các cơ sở giáo dục hoặc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh và người có bệnh mãn tính thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình; người thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình theo quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thuộc khu vực được công nhận là vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn theo Quyết định số 582, nhưng hiện nay không còn được công nhận theo Quyết định số 861.

Đẩy mạnh tuyên truyền

Qua rà soát trên địa bàn phường III, thành phố Vị Thanh có 730 hộ được hỗ trợ theo Nghị quyết số 10 HĐND tỉnh. Để người dân biết về chính sách hỗ trợ này, phường thành lập các đoàn đến tận hộ gia đình để tuyên truyền, thông tin đến mọi người; tích cực vận động người dân tham gia BHYT. Theo ông Phan Hoàng Thành, Phó Chủ tịch UBND phường III, thành phố Vị Thanh, với việc được hỗ trợ mức đóng BHYT theo Nghị quyết số 10 HĐND tỉnh không chỉ tạo điều kiện để người dân tham gia, mà còn giúp địa phương có nhiều thuận lợi trong thực hiện chỉ tiêu này. Tính đến nay, tỷ lệ bao phủ BHYT của phường đạt khoảng 80%. Để thực hiện đạt chỉ tiêu BHYT, địa phương cần vận động thêm 1.600 người tham gia.

Thực hiện Nghị quyết số 10 HĐND tỉnh, các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã tích cực rà soát các nhóm đối tượng được thụ hưởng. Trên cơ sở đó, tuyên truyền, vận động mọi người tham gia BHYT. Là Trưởng ấp 4, ở xã Hòa Mỹ, huyện Phụng Hiệp, ông Nguyễn Văn Tuấn nắm rõ đời sống từng hộ dân trên địa bàn. Vì vậy, khi địa phương triển khai Nghị quyết số 10, ông và các đoàn thể ở ấp đã rà soát người dân thuộc các nhóm đối tượng hỗ trợ theo Nghị quyết để tuyên truyền chính sách đến bà con. “Mình phải tuyên truyền, giải thích rõ để người dân biết mình thuộc đối tượng được tỉnh hỗ trợ mức đóng BHYT. Từ đó, chủ động tham gia để được chăm sóc sức khỏe tốt hơn, hướng tới mục tiêu BHYT toàn dân”, ông Tuấn cho biết. Qua rà soát, trên địa bàn ấp 4 có khoảng 40-50 hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình.

Nghị quyết số 10 là quyết sách hợp lòng dân. Để đưa chính sách hỗ trợ của tỉnh đến gần người dân, cơ quan BHXH cùng với các ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền qua các hội nghị, tuyên truyền nhóm, đến tận hộ gia đình, tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh… Tin rằng, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, Nghị quyết sẽ sớm đi vào cuộc sống, góp phần nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT, đảm bảo an sinh xã hội...

Hỗ trợ mức đóng BHYT cho các nhóm đối tượng theo Nghị quyết số 10 như thế nào ?

Nghị quyết số 10 HĐND tỉnh hỗ trợ mức đóng BHYT cho các nhóm đối tượng. Cụ thể, hỗ trợ 20% mức đóng BHYT cho người mới thoát nghèo, thời gian hỗ trợ là 12 tháng (từ ngày 01-01-2023). Trường hợp đã thoát nghèo nhưng được công nhận hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình vẫn được hưởng chính sách này ngoài mức hỗ trợ 30% từ ngân sách Trung ương theo quy định của Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/8/2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT (Nghị định số 146).

Hỗ trợ 70% mức đóng BHYT cho người từ đủ 60 tuổi đến dưới 80 tuổi thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình (ngoài mức hỗ trợ 30% từ ngân sách Trung ương theo Nghị định số 146). Thời gian hỗ trợ từ ngày 01-8-2022 đến hết ngày 31-12-2025.

Hỗ trợ mức đóng BHYT cho đối tượng là học sinh, sinh viên đang theo học tại các cơ sở giáo dục hoặc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh và người có bệnh mãn tính thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình. Mức hỗ trợ theo lộ trình giảm dần như sau: hỗ trợ 20% trong 5 tháng cuối năm 2022, hỗ trợ 15% trong năm 2023, hỗ trợ 10% trong năm 2024 và hỗ trợ 05% trong năm 2025 (ngoài mức hỗ trợ 30% từ ngân sách Trung ương theo Nghị định số 146).

Hỗ trợ 20% mức đóng BHYT cho người thuộc hộ gia đình làm nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình theo quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thuộc khu vực được công nhận là vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn theo Quyết định số 582, nhưng hiện nay không còn được công nhận theo Quyết định số 861. Thời gian hỗ trợ 5 tháng (từ ngày 1-8-2022 đến hết ngày 31-12-2022).

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>