Ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số”: Giúp người dân chủ động nắm thông tin

12/08/2022 | 08:08 GMT+7

“VssID - Bảo hiểm xã hội (BHXH) số” là ứng dụng trên thiết bị di động chính thức của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, nhằm giúp mọi người tiếp cận thông tin, thực hiện dịch vụ công một cách tiện lợi và đảm bảo quyền lợi cho người tham gia.

Chuyên viên Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng (BHXH tỉnh) hướng dẫn mọi người cài đặt và sử dụng ứng dụng “VssID - BHXH số”.

Công khai, minh bạch, tạo nhiều thuận lợi cho người dùng

Tháng 11-2020, BHXH Việt Nam chính thức đưa vào hoạt động ứng dụng “VssID - BHXH số”, cung cấp các dịch vụ, tiện ích cho người tham gia, thụ hưởng chế độ, chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Sau gần 2 năm đưa vào hoạt động, BHXH Việt Nam liên tục đổi mới, cập nhật, bổ sung nhiều tính năng mới trên ứng dụng bảo đảm tính ưu việt, tiện dụng hơn cho người sử dụng như: dễ dàng tra cứu thông tin tham gia và thụ hưởng chế độ BHXH, BHYT, BHTN. Đáng chú ý, từ ngày 1-6-2021, người dùng ứng dụng còn có thể sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng khi đi khám, chữa bệnh (KCB) thay thế cho việc sử dụng thẻ BHYT giấy. Việc triển khai này được coi là bước đi phù hợp với yêu cầu cải cách hành chính và chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam, mang lại những lợi ích thiết thực cho người tham gia BHYT và cơ sở KCB.

Nhằm phổ biến rộng rãi ứng dụng “VssID - BHXH số” đến người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, góp phần thực hiện công cuộc chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), hướng tới phục vụ tốt hơn người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, thời gian qua, toàn ngành BHXH Việt Nam đã tập trung mọi nguồn lực để hướng dẫn, hỗ trợ người tham gia BHXH, BHYT đăng ký tài khoản giao dịch điện tử, cài đặt và sử dụng ứng dụng “VssID - BHXH số”.

Tính đến ngày 31-7-2022, cả nước có trên 26,3 triệu tài khoản giao dịch điện tử cá nhân được đăng ký, phê duyệt (dùng để đăng nhập sử dụng ứng dụng), trong đó có 737.807 người với 1.354.110 lượt sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng “VssID - BHXH số” để KCB BHYT.

“VssID - BHXH số” góp phần hiệu quả trong công tác ngăn chặn trục lợi quỹ BHXH, BHYT

Thông qua ứng dụng “VssID - BHXH số”, người dùng không chỉ theo dõi được các thông tin về quá trình tham gia BHXH, BHYT, BHTN mà còn nắm rõ được lịch sử KCB BHYT. Ngoài ra, còn có thể giám sát quá trình đóng và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN của mình, góp phần công khai, minh bạch thông tin, bảo đảm quyền lợi chính đáng cho bản thân. Đây cũng được coi là một trong các giải pháp hữu hiệu góp phần hạn chế tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ BHXH, BHYT.

Thời gian gần đây, BHXH Việt Nam đã nhận được một số phản ánh của người dân về việc thông tin quá trình KCB BHYT của cá nhân trên ứng dụng “VssID - BHXH số” không chính xác do chưa từng dùng thẻ BHYT để đi KCB tại các cơ sở KCB được hiển thị trên ứng dụng. Trên cơ sở nắm bắt các thông tin phản ánh về tình trạng trên, BHXH Việt Nam đã yêu cầu các đơn vị nghiệp vụ liên quan kiểm tra, rà soát có hướng xử lý kịp thời nhằm đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, xử lý các hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT (nếu có).

Cũng theo BHXH Việt Nam, nhằm tiếp tục khuyến khích, hỗ trợ người dân sử dụng ứng dụng “VssID - BHXH số”, góp phần thực hiện công cuộc chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng CNTT, hướng tới phục vụ tốt hơn người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, ứng dụng “VssID - BHXH số” tiếp tục được nâng cấp, hoàn thiện các tính năng sử dụng nhằm đem đến cho người dùng các tính năng thuận tiện, hữu ích nhất. Trong quá trình vận hành, nâng cấp ứng dụng, đồng bộ hóa dữ liệu của người tham gia BHXH, BHYT, BHTN có thể còn trường hợp chưa chính xác về dữ liệu tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN, BHXH Việt Nam mong người dùng ứng dụng thông cảm. Để hạn chế tình trạng sơ suất này, BHXH Việt Nam đã chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố thường xuyên hoàn thiện và đồng bộ về dữ liệu thông tin người tham gia BHXH, BHYT, BHTN để đảm bảo thông tin cung cấp trên ứng dụng đúng với quá trình tham gia, thụ hưởng chính sách của người dùng ứng dụng.

BHXH Việt Nam khuyến nghị, người dân hãy tích cực cài đặt, sử dụng ứng dụng “VssID - BHXH số”, thường xuyên theo dõi, truy cập ứng dụng để nắm bắt thông tin, giám sát quá trình tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN từ đó chủ động bảo vệ quyền lợi của mình. Ngay khi phát hiện có thông tin sai lệch về quá trình tham gia hoặc thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN của bản thân trên ứng dụng VssID, người tham gia cần phản ánh ngay với cơ quan BHXH tỉnh, huyện hoặc cơ quan BHXH Việt Nam thông qua Tổng đài hỗ trợ 1900.9068; Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam (https://www.baohiemxahoi.gov.vn/hoidap/Pages/default.aspx); Fanpage Facebook của BHXH Việt Nam (https://www.facebook.com/BHXHVietNam999) để được hỗ trợ, giải đáp và xử lý kịp thời.

BÍCH CHÂU tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>