Ứng dụng công nghệ thông tin, tạo thuận lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế

29/07/2022 | 09:27 GMT+7

Cùng với hưởng những quyền và lợi ích thiết thực của chính sách bảo hiểm y tế (BHYT), người tham gia còn được sử dụng những tiện ích về thủ tục hành chính (TTHC) liên quan đến lĩnh vực này.

Gửi hồ sơ và nhận kết quả giải quyết các TTHC về BHYT được thực hiện linh hoạt.

Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, tham gia BHYT mọi người có thể sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng “VssID - BHXH số”, thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp, ứng dụng định danh điện tử quốc gia (VNEID) thay thế thẻ BHYT giấy để đi khám, chữa bệnh (KCB) BHYT. Bắt đầu từ ngày 1-6-2021, người dân trên toàn quốc được sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng “VssID - BHXH số” khi đi KCB thay thế cho việc sử dụng thẻ BHYT giấy. Tính đến ngày 19-7-2022, cả nước có trên 26,3 triệu tài khoản giao dịch điện tử cá nhân được đăng ký, phê duyệt (dùng để đăng nhập sử dụng ứng dụng “VssID - BHXH số”), trong đó có gần 1,3 triệu lượt sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng “VssID - BHXH số” để KCB BHYT.

Bên cạnh đó, nhằm đơn giản hóa thủ tục KCB BHYT, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân không phải mang nhiều loại giấy tờ khi đi KCB, BHXH Việt Nam đã phối hợp với Bộ Công an triển khai thực hiện việc xác thực thông tin công dân, triển khai sử dụng CCCD, ứng dụng VNEID thay thế thẻ BHYT giấy để KCB BHYT theo Quyết định số 06 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu quốc gia về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Sau gần 5 tháng triển khai thí điểm việc KCB BHYT bằng CCCD gắn chíp, tính đến ngày 19-7-2022, toàn quốc đã có 6.856 cơ sở KCB BHYT thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD với 335.647 lượt tra cứu thành công phục vụ việc KCB BHYT bằng CCCD gắn chíp.

Thời gian cấp thẻ BHYT được rút ngắn, từ 10 ngày trước đây được rút ngắn xuống còn 5 ngày. Trường hợp cấp lại, đổi thẻ BHYT nếu không thay đổi thông tin được thực hiện trong ngày khi nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp cấp lại, đổi thẻ BHYT nếu thay đổi thông tin được rút ngắn từ 7 ngày xuống còn không quá 3 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Thời gian cấp lại, đổi thẻ BHYT đối với người tham gia đang điều trị tại các cơ sở KCB được thực hiện trong ngày khi nhận đủ hồ sơ theo quy định. Đáng chú ý, nếu như trước đây, theo quy định, BHXH huyện, tỉnh nào thì có thẩm quyền cấp lại, đổi thẻ BHYT (đối với thẻ không thay đổi thông tin) ở huyện, tỉnh đó, thì từ ngày 16-8-2021 BHXH huyện, tỉnh có thẩm quyền cấp lại, đổi thẻ BHYT (mà không thay đổi thông tin) theo mẫu thẻ BHYT mới cho người tham gia BHYT ở các huyện, tỉnh khác.

Cũng theo BHXH Việt Nam, hiện nay việc gửi hồ sơ và nhận kết quả giải quyết các TTHC về BHYT được thực hiện linh hoạt với nhiều phương thức như: Trực tiếp tại Bộ phận một cửa; qua dịch vụ bưu chính công ích (tổ chức, doanh nghiệp không phải trả phí); qua giao dịch điện tử và dịch vụ công trực tuyến.

Từ tháng 12-2019, BHXH Việt Nam đã triển khai dịch vụ công “Gia hạn thẻ BHYT hộ gia đình” trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (DVCQG) để phục vụ nhu cầu gia hạn thẻ BHYT hộ gia đình theo hình thức giao dịch trực tuyến, đảm bảo sự tiện lợi, nhanh gọn, tiết kiệm chi phí đi lại cho công dân. Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam đã cung cấp dịch vụ công Gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình có giảm trừ mức đóng trên Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam, đồng thời hiện Ngành đang phối hợp với Văn phòng Chính phủ để tích hợp trên Cổng DVCQG.

Ngoài ra, với hệ thống thông tin giám định BHYT được BHXH Việt Nam đưa vào vận hành chính thức từ năm 2017, đến nay đã mang lại nhiều hiệu quả đối với người tham gia BHYT, cơ sở y tế, cơ quan BHXH và các cơ quan quản lý. Trong đó, người tham gia BHYT giảm đáng kể thời gian chờ KCB, các thông tin về thẻ BHYT được tra cứu trực tuyến và cập nhật trực tiếp vào phần mềm quản lý KCB của cơ sở y tế; Các trường hợp gia hạn thẻ, đủ điều kiện miễn cùng chi trả được cập nhật ngay giúp người bệnh được đảm bảo đầy đủ quyền lợi KCB ngay khi đang điều trị tại bệnh viện; Người bệnh tự tra cứu được thông tin về chi phí điều trị, các dịch vụ đã sử dụng, minh bạch quyền lợi hưởng BHYT đồng thời tăng cường vai trò tham gia kiểm soát sử dụng quỹ KCB của người tham gia BHYT.

Thông qua việc cải cách TTHC, đẩy mạnh ứng dụng CNTT, chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam đã mang lại nhiều tiện ích, tạo nhiều thuận lợi cho người dân. Từ đó khuyến khích mọi người tích cực tham gia BHYT, góp phần hoàn thành mục tiêu BHYT toàn dân.

Tại Hội nghị Ban Chấp hành Hiệp hội An sinh xã hội ASEAN (Hội nghị ASSA) lần thứ 35, BHXH Việt Nam đã được trao tặng giải thưởng về “Đẩy mạnh cải cách TTHC, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp” với sản phẩm “Hệ thống thông tin giám định BHYT”; Tại Hội nghị ASSA lần thứ 38, BHXH Việt Nam đã vinh dự nhận Giải thưởng với hạng mục “Công nghệ thông tin” về “Triển khai ứng dụng “VssID - BHXH số”.

 

Theo BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>