Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm nay có đạt ?

01/12/2021 | 10:11 GMT+7

Năm 2021, chỉ tiêu vận động bảo hiểm y tế (BHYT) của tỉnh là 91,61%. Do nhiều nguyên nhân, việc vận động BHYT khá khó khăn, nên chỉ tiêu chưa thể đạt dù không còn bao lâu nữa đã kết thúc năm.

Vận động người dân tham gia BHYT tại phường Vĩnh Tường, thị xã Long Mỹ.

Có nơi đã vượt

“Tham gia BHYT có rất nhiều cái lợi, nếu không may bị bệnh sẽ được Quỹ BHYT chi trả, nhất là những bệnh nguy hiểm, kéo dài, bệnh phải phẫu thuật”, ông Nguyễn Hoàng Ánh, ở phường Vĩnh Tường, thị xã Long Mỹ, bày tỏ. Với suy nghĩ ấy, mỗi khi nhân viên đại lý thu cho hay thẻ BHYT sắp hết hạn, ông liền mua cho cả gia đình.

Để giúp người dân hiểu rõ về chính sách BHYT, để tự nguyện tham gia, những năm qua, công tác tuyên truyền, vận động luôn được thị xã Long Mỹ đẩy mạnh. Tính đến cuối tháng 9, thị xã có 56.760 người tham gia BHYT, chiếm tỷ lệ 91,87% dân số, vượt 242 thẻ BHYT so với chỉ tiêu được giao là 91,48% dân số tham gia BHYT. Đây là kết quả đáng phấn khởi, trong bối cảnh chịu nhiều ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng thị xã đã nỗ lực thực hiện đạt chỉ tiêu này và cũng là địa phương đầu tiên của tỉnh “về đích” trong thực hiện chỉ tiêu bao phủ BHYT toàn dân năm 2021.

Theo ông Huỳnh Ngọc Trương, Phó Chủ tịch UBND thị xã Long Mỹ: Ngay từ đầu năm Thị ủy, UBND thị xã đã có sự chỉ đạo sâu sát, quyết liệt trong công tác này. Công tác tuyên truyền về quyền lợi của người dân khi tham gia BHYT được thực hiện thường xuyên, liên tục với hình thức và nội dung phù hợp với từng nhóm đối tượng. Khi dịch Covid-19 bùng phát, địa phương đã linh hoạt, vừa tuyên truyền về phòng, chống dịch và chính sách BHYT; đẩy mạnh tuyên truyền qua mạng xã hội. Cùng với đó, chất lượng khám, chữa bệnh BHYT ngày càng nâng lên, đáp ứng yêu cầu của người dân, nhất là người có thẻ BHYT.

“Dẫu hoàn thành chỉ tiêu vận động người dân tham gia BHYT của năm, nhưng công tác tuyên truyền, vận động vẫn được địa phương thực hiện thường xuyên, góp phần nâng cao hơn nữa nhận thức của người dân về chính sách này. Tiếp tục triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh BHYT, vận động BHYT học sinh”, ông Trương cho biết.

Nhiều nơi tiếp tục phấn đấu

Năm 2021 chỉ tiêu vận động người dân tham gia BHYT của huyện Châu Thành A là 91,04%. Theo ông Nguyễn Công Duy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Châu Thành A, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều ấp trên địa bàn có người nhiễm bệnh, đây cũng là cái khó trong thực hiện chỉ tiêu BHYT tại địa phương. Tuy nhiên, xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, với quyết tâm phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu bao phủ BHYT vào cuối năm, huyện chỉ đạo các ngành và xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động phù hợp với yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19. Thực hiện đồng thời vận động người dân tham gia tiếp tục khi thẻ hết hạn và phát triển mới; chỉ đạo Phòng Y tế và Bảo hiểm xã hội huyện phối hợp với Trung tâm Y tế huyện tiếp tục triển khai giải pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Tăng cường tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh đến tận các ấp, chú trọng tuyên truyền, giải thích những vấn đề đang được xã hội quan tâm, liên quan đến chế độ, chính sách, nhằm giúp mọi người hiểu đúng tính chất nhân văn của chính sách BHYT... Theo báo cáo của UBND huyện, tính đến cuối tháng 10, tỷ lệ người dân tham gia BHYT của địa phương mới đạt trên 73,6% dân số.

BHYT là chính sách quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội của quốc  gia, góp phần chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân. Để thực hiện đạt chỉ tiêu 91,18% dân số tham gia BHYT trong năm 2021, từ đây đến cuối năm huyện Phụng Hiệp xác định công tác vận động là giải pháp trọng tâm, đẩy mạnh công tác này cả chiều rộng lẫn chiều sâu. Ông Trần Không Dận, Phó Chủ tịch UBND huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Huyện tiếp tục chỉ đạo các xã, thị trấn, nhân viên đại lý thu tích cực rà soát, lập danh sách từng nhóm đối tượng, từ đó có phương án tuyên truyền, vận động với hình thức phù hợp. Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, thái độ phục vụ của đội ngũ y, bác sĩ, hướng đến sự hài lòng của người dân. Song song đó, rà soát là nhóm người dân có mức sống trung bình để vận động người dân tham gia...”.

Dịch Covid-19 phức tạp và kéo dài, ảnh hưởng nhiều đến các mặt đời sống xã hội, dẫu còn nhiều khó khăn, nhưng với quyết tâm chính trị, các huyện, thị, thành phố trong tỉnh sẽ tiếp tục nỗ lực, cố gắng hoàn thành chỉ tiêu, góp phần chăm sóc tốt sức khỏe người dân...

Theo báo cáo của UBND tỉnh, tính đến cuối tháng 10, tỷ lệ bao phủ BHYT chiếm 78,4% dân số, nếu so với chỉ tiêu bao phủ thì còn thiếu rất nhiều. Bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lưu ý trong công tác tuyên truyền, vận động làm sao để người dân thấy được tham gia bảo hiểm là quyền lợi của bản thân. Bảo hiểm xã hội tỉnh tổng hợp những cách làm, vận động hay để giới thiệu, tư vấn cho những địa phương đạt thấp, góp phần thực hiện đạt chỉ tiêu chung...

 

Bài, ảnh: GIA HUY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>