Tích cực nâng cao tỷ lệ cập nhật số định danh cá nhân

09/12/2022 | 09:59 GMT+7

Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành và địa phương để nâng cao tỷ lệ cập nhật số định danh cá nhân/căn cước công dân vào dữ liệu người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn tỉnh.

Người dân khám bệnh BHYT bằng thẻ căn cước công dân gắn chíp.

Tăng tỷ lệ cập nhật số định danh cá nhân/căn cước công dân trên địa bàn tỉnh

Theo BHXH tỉnh, thực hiện Kế hoạch của BHXH Việt Nam về việc triển khai cập nhật bổ sung số định danh cá nhân/căn cước công dân của người tham gia bảo hiểm trong cơ sở dữ liệu BHXH Việt Nam quản lý và cài đặt, phê duyệt, sử dụng ứng dụng “VssID - BHXH số”; đồng thời, phấn đấu đến hết năm 2022 người tham gia BHXH, BHYT do tỉnh Hậu Giang quản lý được cập nhật số định danh cá nhân/căn cước công dân vào cơ sở dữ liệu chung của ngành đạt tỷ lệ từ 90% đến 100%. BHXH tỉnh đã phối hợp với các sở, ban, ngành và địa phương tổ chức tuyên truyền về cập nhật số định danh cá nhân/căn cước công dân bằng nhiều hình thức. Cụ thể, truyền thông rộng rãi tại các buổi tuyên truyền trực tiếp; trên các phương tiện thông tin đại chúng, Cổng thông tin điện tử của BHXH tỉnh, các trang mạng xã hội của BHXH tỉnh (facebook, zalo, youtube).

Ngoài ra, BHXH tỉnh cũng phối hợp với Sở Y tế và các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT trong tỉnh triển khai thực hiện khám, chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân gắn chíp; phối hợp với các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền với nhiều hình thức để người dân biết về chủ trương sử dụng thẻ căn cước công dân để thay thế thẻ BHYT và giấy tờ tùy thân có ảnh khi đi khám chữa bệnh BHYT…

Dù có nhiều nỗ lực, tuy nhiên đến ngày 20-9-2022, số người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh được đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là 219.406 người, đạt 38,86% (một trong những tỉnh có tỷ lệ thấp so với các tỉnh trong Cụm thi đua số VII và cả nước). Đến ngày 6-10-2022, số liệu do Trung tâm Công nghệ thông tin (BHXH Việt Nam) cung cấp chỉ còn 35% trên số người tham gia. Vì vậy, việc nâng cao tỷ lệ cập nhật số định danh cá nhân/căn cước công dân là việc rất cần thiết, góp phần thực hiện tốt Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06).

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Giám đốc BHXH tỉnh, để tăng tỷ lệ cập nhật số định danh cá nhân/căn cước công dân trên địa bàn tỉnh, thực hiện Đề án 06 của Chính phủ hiện nay các sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh thực hiện cập nhật, bổ sung dữ liệu chuyên ngành; từ đó làm giàu dữ liệu khi được kết nối chia sẻ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. BHXH tỉnh phối hợp với Tỉnh đoàn, Sở Giáo dục và Đào tạo, tổ chức phát động Cuộc thi “Tìm hiểu, cài đặt ứng dụng VssID - BHXH số” cho học sinh các trường THCS và THPT trên địa bàn tỉnh nhằm lan tỏa những tiện ích của ứng dụng; giúp đoàn viên thanh niên, học sinh hiểu rõ những lợi ích thiết thực của ứng dụng; từ đó chủ động cài đặt và sử dụng ứng dụng “VssID - BHXH số” cho bản thân, cũng như hướng dẫn người thân cài đặt và sử dụng ứng dụng.

Ngoài ra, BHXH tỉnh cũng tích cực phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các phòng lao động - thương binh và xã hội huyện, thị xã, thành phố hỗ trợ chia sẻ dữ liệu đối tượng người có công, đối tượng bảo trợ xã hội để xử lý dữ liệu cập nhật số định danh cá nhân/căn cước công dân vào cơ sở dữ liệu chung của ngành BHXH Việt Nam.

Nhiệm vụ quan trọng

Nhờ thực hiện nhiều giải pháp tích cực, tỷ lệ cập nhật số định danh cá nhân/căn cước công dân trên địa bàn tỉnh tăng đáng kể. Cụ thể, tại thời điểm ngày 6-10-2022 chỉ đạt 35% (một trong số các tỉnh có tỷ lệ thấp nhất cả nước), đến ngày 30-11-2022, toàn tỉnh có 481.804 người tham gia BHXH, BHYT đã được đồng bộ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, chiếm tỷ lệ 77,54% so với tổng số người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh (đứng thứ 13 trên toàn quốc); còn 139.579 người chưa đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, chiếm 22,46%.

Thực hiện cài đặt, phê duyệt tài khoản giao dịch điện tử cá nhân và sử dụng ứng dụng “VssID - BHXH số” được 78.719 người, đạt 119,2% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao (BHXH Việt Nam giao năm 2022 là 66.019 người). Bên cạnh đó, đến tháng 9-2022 có 95/95 cơ sở thực hiện việc khám chữa bệnh BHYT bằng thẻ căn cước công dân gắn chíp. Đến cuối tháng 11-2022 đã thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng căn cước công dân gắn chíp với trên 132.000 lượt tra cứu, trong đó có 92.000 lượt tra cứu thành công, chiếm 69,7%. Có thể thấy, việc triển khai thí điểm khám, chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân gắn chíp tại các cơ sở khám chữa bệnh bước đầu đã đem lại nhiều tiện ích thiết thực cho cả người bệnh và các cơ sở y tế; rút ngắn thủ tục hành chính, thời gian chờ đợi của người bệnh; đồng thời minh bạch thông tin, góp phần ngăn chặn, giảm thiểu tiêu cực trong khám, chữa bệnh BHYT.

Việc cập nhật bổ sung số định danh cá nhân/căn cước công dân của người tham gia bảo hiểm là nhiệm vụ quan trọng, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị sử dụng lao động, người lao động tham gia BHXH, BHYT, người thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp giao dịch với cơ quan BHXH. Thời gian tới, theo bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Giám đốc BHXH tỉnh: Cơ quan BHXH tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành, hội đoàn thể, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, để người dân biết rõ thông tin chủ động cập nhật số định danh cá nhân/căn cước công dân cho bản thân, không chỉ nâng cao tỷ lệ cập nhật của tỉnh mà còn góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số...

Đến cuối tháng 11, toàn tỉnh có 481.804 người tham gia BHXH, BHYT đã được đồng bộ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, chiếm tỷ lệ 77,54% so với tổng số người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh (đứng thứ 13 trên toàn quốc). Đồng thời, thực hiện cài đặt, phê duyệt tài khoản giao dịch điện tử cá nhân và sử dụng ứng dụng “VssID - BHXH số” được 78.719 người, đạt 119,2% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Bên cạnh đó, đến hết tháng 11-2022 đã thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng căn cước công dân gắn chíp với trên 132.000 lượt tra cứu, trong đó có 92.000 lượt tra cứu thành công, chiếm 69,7%.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>