Thẻ bảo hiểm y tế nghĩa tình

05/09/2022 | 07:31 GMT+7

Triển khai, thực hiện từ năm 2020 đến nay, mô hình học tập và làm theo gương Bác “Thẻ bảo hiểm y tế nghĩa tình cựu chiến binh” ở phường I, thành phố Vị Thanh, mang lại hiệu quả tích cực nên cần được nhân rộng trong thời gian tới.

Quang cảnh tọa đàm nhân rộng mô hình “Thẻ bảo hiểm y tế nghĩa tình cựu chiến binh” trong đoàn viên, hội viên.

Là phường trung tâm của thành phố Vị Thanh nên người dân phường I sinh sống chủ yếu bằng các nghề thuộc lĩnh vực thương mại - dịch vụ, thu nhập bình quân đầu người khá cao. Tuy nhiên, vẫn còn một số hộ gặp khó khăn trong cuộc sống, không có điều kiện tham gia bảo hiểm y tế. Từ thực tế đó, Đảng ủy phường chỉ đạo thực hiện thí điểm mô hình “Thẻ bảo hiểm y tế nghĩa tình cựu chiến binh”.

Ban vận động thực hiện mô hình gồm cán bộ hội, chi hội cựu chiến binh và bí thư chi bộ các khu vực trên địa bàn phường có trách nhiệm tuyên truyền, vận động gia đình cựu chiến binh, cựu quân nhân và Nhân dân đóng góp, ủng hộ mua bảo hiểm y tế cho hội viên cựu chiến binh, cựu quân nhân có hoàn cảnh khó khăn. Mô hình được Ban Tuyên giáo Thành ủy công nhận năm 2020. Sau hơn 2 năm thực hiện, đến nay, toàn phường I vận động được 75 thẻ bảo hiểm y tế và 100 bảo hiểm tai nạn, tổng trị giá hơn 62 triệu đồng.

Hiện, mô hình đã được triển khai nhân rộng trong các đoàn thể chính trị - xã hội, các chi bộ trực thuộc Đảng ủy phường, góp phần tích cực trong thực hiện Chỉ thị số 18 ngày 9/1/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh. Những thẻ bảo hiểm y tế được trao đã mang lại niềm vui khôn xiết cho gia đình các hội viên cựu chiến binh được thụ hưởng, giúp họ đỡ đần phần nào khó khăn trong cuộc sống.

Gia đình hội viên cựu chiến binh Võ Hoàng Na, ở khu vực 4, phường I, có hoàn cảnh khó khăn. Bản thân ông Na thường xuyên đau ốm nên rất cần có bảo hiểm y tế. Vì vậy, Ban vận động thực hiện mô hình đã hỗ trợ kinh phí mua tặng cho vợ chồng ông 2 thẻ bảo hiểm y tế, trị giá hơn 1,3 triệu đồng. “Đây là món quà ý nghĩa mà Hội Cựu chiến binh phường và các mạnh thường quân đã chung tay hỗ trợ cho gia đình tôi. Thẻ bảo hiểm y tế giúp chúng tôi giảm bớt phần nào khó khăn trong cuộc sống, nhất là tiết kiệm chi phí trong khám, chữa bệnh”.

Quả thật, đối với những hội viên và thân nhân cựu chiến binh được nhận thẻ bảo hiểm y tế thì đây là sự quan tâm chăm lo, động viên thiết thực của đồng chí, đồng đội và tổ chức Hội Cựu chiến binh phường dành cho họ. Từ đó, tiếp thêm niềm tin, động lực để từng hội viên nỗ lực phấn đấu vươn lên trong cuộc sống. Chính vì mô hình có tính khả thi cao nên Ban Tuyên giáo Thành ủy vừa phối hợp với Đảng ủy phường I tổ chức tọa đàm nhân rộng mô hình này trong đoàn viên, hội viên.

Theo đó, các ý kiến tham luận tại buổi tọa đàm cho rằng mô hình “Thẻ bảo hiểm y tế nghĩa tình cựu chiến binh” đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần lan tỏa tinh thần nhường cơm sẻ áo, lá lành đùm lá rách của dân tộc ta. Vậy nên thời gian tới, mô hình cần tiếp tục được nhân rộng thực hiện trong các đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn thành phố, tạo điều kiện để đoàn viên, hội viên, người dân có hoàn cảnh khó khăn được chăm sóc sức khỏe cơ bản với chi phí thấp.

Với ý nghĩa và hiệu quả thiết thực mà mô hình “Thẻ bảo hiểm y tế nghĩa tình cựu chiến binh” mang lại, ông Trần Quốc Khởi, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, yêu cầu cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các xã, phường trên địa bàn tập trung nhân rộng mô hình này bằng nhiều hình thức phong phú, sinh động trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị gắn với tuyên truyền thực hiện các nghị quyết của Đảng, của Tỉnh ủy; tổ chức tọa đàm để có giải pháp nhân rộng các mô hình học tập và làm theo gương Bác đạt hiệu quả cao...

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>