Thạnh Hòa phấn đấu về đích chỉ tiêu bảo hiểm

16/10/2023 | 08:47 GMT+7

Thời điểm này, Đảng ủy, UBND xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp, đang tập trung quyết liệt cho công tác vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) nhằm tăng tỷ lệ bao phủ BHYT và phát triển BHXH tự nguyện trong năm nay.

Nhận thức được tầm quan trọng của BHYT, năm nào gia đình ông Dương Hoàng Vũ, ở ấp Nhất, xã Thạnh Hòa, cũng tham gia cho 100% thành viên gia đình.

Vì lợi ích của người dân

BHYT là chính sách trụ cột của hệ thống an sinh xã hội, được cộng đồng quan tâm. Nhận thức được điều đó, ông Lê Công Danh, thành viên Tổ tuyên truyền ấp Nhất, xã Thạnh Hòa, luôn cố gắng, tích cực tuyên truyền, vận động người dân tham gia. Theo ông Danh, trong quá trình vận động người dân tham gia BHYT cũng có nhiều người cho rằng bản thân còn khỏe nên không tham gia. Lúc đó, ông liền giải thích cho mọi người hiểu nên mua lúc chưa cần, chứ đừng để đến cần mới mua. Ngoài vận động người dân tham gia BHYT, ông Danh còn đẩy mạnh tuyên truyền về BHXH tự nguyện. “BHXH tự nguyện là chính sách ưu việt, mang lại nhiều lợi ích cho những người lao động tự do. Sau khi được cơ quan BHXH tập huấn, tôi đã tích cực tuyên truyền để mọi người hiểu mà chủ động tham gia BHXH tự nguyện, để sau này được lãnh lương hưu tránh làm gánh nặng cho con cái”, ông Danh chia sẻ.

Theo ông Danh, việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT không đơn thuần là đến nhà vận động, mà quan trọng là thông qua tuyên truyền để làm thay đổi được nhận thức của mỗi người dân. Muốn vậy, ông luôn gần gũi với người dân, từ đó tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của các gia đình, sau đó tuyên truyền, vận động. “Khi đi vận động người dân, tôi không chỉ giải thích theo văn bản, mà còn dẫn chứng về những trường hợp cụ thể khi đi khám, chữa bệnh mà không có BHYT, phải tốn kém chi phí. Trong khi người có BHYT thì được chi trả, số tiền bỏ ra chẳng bao nhiêu. Hiện nay, các trung tâm y tế đã thông tuyến, tạo thuận lợi cho người dân trong khâu chăm sóc sức khỏe ban đầu. Đặc biệt, giá dịch vụ khám, chữa bệnh tăng cao, nếu chẳng may mắc bệnh thì người dân dễ rơi vào tình trạng nghèo khó”, ông Danh bộc bạch.

Nhờ sự tích cực của ông Danh, nhiều gia đình ở ấp Nhất, xã Thạnh Hòa, đã tích cực tham gia BHYT. Kết quả là có khoảng 90% hộ dân tại ấp tham gia BHYT. Ông Dương Hoàng Vũ, người dân ở ấp Nhất, cho biết: “Tính đến nay, gia đình tôi cũng tham gia BHYT được 7-8 năm. Năm nào được địa phương đến vận động, tôi cũng mua cho vợ chồng và các con. Mấy năm trước, con trai tôi chẳng may gặp tai nạn đứt dây chằng, phải phẫu thuật gấp, mà chi phí ca phẫu thuật lên đến trên 60 triệu đồng. May mà có bảo hiểm chi trả, nếu không thì gia đình tôi cũng không xoay xở kịp”.

Phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu năm nay

Năm 2023, xã Thạnh Hòa được giao vận động khoảng 15.942 người tham gia BHYT, đạt 93,72% dân số và 350 người tham gia BHXH tự nguyện. Tính đến thời điểm hiện tại, địa phương đã có khoảng 12.948 người tham gia BHYT, đạt 76,17% dân số và 125 người tham gia BHXH tự nguyện.

Để đạt chỉ tiêu đề ra trong năm, ông Phạm Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND xã Thạnh Hòa, cho biết: “Xác định chỉ tiêu BHXH, BHYT là chỉ tiêu khó, do đó Thường trực Đảng ủy tập trung chỉ đạo toàn hệ thống chính trị xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức người dân về mục đích, ý nghĩa của việc tham gia BHYT, BHXH để đồng thuận tham gia. Chúng tôi tập trung tuyên truyền cho cộng tác viên, đại lý thu ở các ấp nắm rõ các chính sách để tuyên truyền ra dân sao cho hiệu quả nhất nhằm góp phần gia tăng số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Chúng tôi cũng tổ chức đối thoại trực tiếp để kịp thời tháo gỡ khó khăn trong công tác vận động...”.

Đối với chỉ tiêu vận động BHXH tự nguyện, thời gian qua, địa phương gặp rất nhiều khó khăn bởi nhiều nguyên nhân như đời sống kinh tế của người dân Thạnh Hòa còn nhiều khó khăn, thu nhập không ổn định; tỷ lệ người đi làm ăn xa cao; tiền đóng BHXH hàng tháng tăng theo mức thu nhập tối thiểu; người trẻ đóng sợ không đủ điều kiện hưởng chế độ, người lớn tuổi thì không có điều kiện tham gia. “Ở chỉ tiêu này, bên cạnh tập trung vận động thân nhân cán bộ, đảng viên, đối tượng tiềm năng, chúng tôi sẽ vận động thêm những người phụ trách các tổ vay vốn để tham gia BHXH tự nguyện. Địa phương phấn đấu, sẽ hoàn thành 100% chỉ tiêu BHXH tự nguyện được giao trong năm nay”, ông Phạm Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND xã Thạnh Hòa, chia sẻ thêm.

Bài, ảnh: Y.LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích