Sức lan tỏa từ cuộc thi Cài đặt, sử dụng ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số”

04/11/2022 | 08:16 GMT+7

Từ ngày 1-10 đến 30-11-2022, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh đoàn tổ chức cuộc thi “Cài đặt, sử dụng ứng dụng  “VssID - BHXH số” trong học sinh THCS, THPT. Hiện nay, các trường đang tích cực hưởng ứng cuộc thi này.

Hướng dẫn học sinh cài đặt ứng dụng “VssID - BHXH số” tại Trường THPT chuyên Vị Thanh.

Theo bà Nguyễn Thị Bông, Trưởng phòng Giám định bảo hiểm y tế, Tổ trưởng Tổ giúp việc Ban tổ chức Cuộc thi “Cài đặt, sử dụng ứng dụng “VssID - BHXH số””, cuộc thi được tổ chức nhằm giúp đoàn viên thanh niên, học sinh hiểu rõ hơn lợi ích về ứng dụng “VssID - BHXH số”. Từ đó, chủ động cài đặt ứng dụng cho bản thân cũng như hướng dẫn người thân cài đặt ứng dụng này, góp phần nâng cao tỷ lệ cài đặt và sử dụng ứng dụng “VssID - BHXH số” trên địa bàn tỉnh.

Ngay khi cuộc thi được phát động, Trường THPT chuyên Vị Thanh (thành phố Vị Thanh) đã triển khai đến toàn thể học sinh thông qua các buổi sinh hoạt lớp và sinh hoạt dưới cờ về việc đăng ký và cài đặt ứng dụng “VssID - BHXH số”. Thầy Lê Xuân Lợi, Bí thư đoàn Trường THPT chuyên Vị Thanh, cho biết: “Tham dự tập huấn tại BHXH tỉnh, tôi được hướng dẫn các bước để cài đặt ứng dụng. Từ đó, hướng dẫn lại cho bí thư chi đoàn và lớp trưởng các lớp, rồi các em hướng dẫn lại cho các bạn trong lớp của mình. Ngoài ra, những học sinh đã biết về ứng dụng cũng hỗ trợ các bạn trong lớp cùng cài đặt ứng dụng”.

Được sự hướng dẫn, rồi chủ động tìm hiểu thông tin về ứng dụng, nhiều học sinh của trường đã đăng ký tài khoản và cài đặt ứng dụng “VssID - BHXH số” cho bản thân thành công. Tính đến cuối tháng 10, Trường THPT chuyên Vị Thanh có 758 học sinh đăng ký ứng dụng “VssID - BHXH số”, đạt tỷ lệ 82,8% trong tổng số học sinh của trường. “Nhằm tạo động lực cho các em, đoàn trường cũng phát động phong trào thi đua, tổng kết theo tuần. Trên cơ sở đó, cộng điểm thi đua cho các lớp có tỷ lệ tham gia cao”, thầy Lê Xuân Lợi, Bí thư đoàn Trường THPT chuyên Vị Thanh cho biết thêm.

Còn tại Trường THCS Vị Thủy (huyện Vị Thủy), nhà trường phối hợp với BHXH huyện hướng dẫn học sinh đăng ký tài khoản ứng dụng. Theo thầy Đinh Văn Thanh, Tổng phụ trách Đội Trường THCS Vị Thủy, ngoài thông tin tại các buổi sinh hoạt dưới cờ, thầy còn đến các lớp để trực tiếp hướng dẫn các em học sinh về cài đặt ứng dụng. Tuy nhiên, so với học sinh THPT, thì việc cài đặt ứng dụng cho học sinh THCS có nhiều khó khăn hơn. Chẳng hạn, do đa phần các em học sinh chưa đủ 15 tuổi, chưa có chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân, nhiều em chưa sử dụng điện thoại thông minh, nên phải đăng ký qua tài khoản của phụ huynh. Trong khi một số phụ huynh đã đăng ký ứng dụng nhưng quên mật khẩu hoặc chưa có địa chỉ email, chưa đăng ký ứng dụng… Vì vậy, phải cài đặt cho phụ huynh rồi mới thực hiện cài đặt ứng dụng cho học sinh thông qua tài khoản của phụ huynh, nên mất nhiều thời gian. “Tuy có nhiều khó khăn nhưng nhà trường vẫn luôn cố gắng trong hướng dẫn học sinh đăng ký, cài đặt ứng dụng. Tính đến cuối tháng 10, toàn trường có 218 học sinh đăng ký ứng dụng, đạt tỷ lệ 51,9%”, thầy Thanh thông tin.

Sức lan tỏa từ cuộc thi sẽ giúp tỉnh hoàn thành mục tiêu đảm bảo tối thiểu 50% học sinh THCS và tối thiểu 70% học sinh THPT cài đặt và sử dụng ứng dụng “VssID - BHXH số”, góp phần thực hiện chuyển đổi số về lĩnh vực bảo hiểm…

Ứng dụng “VssID - BHXH số” được BHXH Việt Nam chính thức đưa vào hoạt động từ tháng 11-2020. Cài đặt ứng dụng người dùng dễ dàng thực hiện một số dịch vụ công với cơ quan BHXH; theo dõi được các thông tin về quá trình tham gia BHXH, BHYT, BHTN mà còn nắm rõ được lịch sử khám, chữa bệnh BHYT. Ngoài ra, còn có thể giám sát quá trình đóng và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN của mình, góp phần công khai, minh bạch thông tin, bảo đảm quyền lợi chính đáng cho bản thân. Đáng chú ý, từ ngày 1-6-2021, người dùng ứng dụng còn có thể sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng khi đi khám, chữa bệnh thay thế cho việc sử dụng thẻ BHYT giấy. Vì vậy, các bậc phụ huynh có thể sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng “VssID - BHXH số” để khám, chữa bệnh BHYT cho con nếu chẳng may các em mắc bệnh.

Cuộc thi được tổ chức từ ngày 1-10-2022 đến 30-11-2022. Đối tượng dự thi là Tổng phụ trách đội trường THCS và Bí thư, Phó Bí thư đoàn trường THPT trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Ban Giám hiệu các trường THCS, THPT cử đại diện là tổng phụ trách đội, bí thư hoặc phó bí thư đoàn trường tham gia cuộc thi, đăng nhập vào địa chỉ: http://bhxhhaugiangthivssid.vn. Sau đó nhập thông tin cá nhân để nhận danh sách học sinh chưa đăng ký cài đặt ứng dụng “VssID - BHXH số” của trường theo từng khối lớp. Đồng thời, hướng dẫn các em học sinh cài đặt và sử dụng ứng dụng “VssID - BHXH số”.

Tính đến cuối tháng 10, có 85/85 trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh tham gia cuộc thi, với 11.985 học sinh cài đặt ứng dụng “VssID - BHXH số”. Cuộc thi sẽ tổng kết và trao giải trong tháng 12-2022.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>