Quyết tâm thực hiện tốt chính sách bảo hiểm

04/08/2022 | 19:05 GMT+7

Từ đầu năm đến nay, tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp để thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Ông Trần Đình Liệu, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam phát biểu tại Hội nghị sơ kết công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022 trên địa bàn tỉnh.

Nỗ lực thực hiện chính sách bảo hiểm

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Giám đốc BHXH tỉnh, với mong muốn ngày càng có nhiều người được tiếp cận chính sách BHXH, BHYT của Đảng, Nhà nước, từ đầu năm đến nay, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN tỉnh đã chỉ đạo BHXH tỉnh phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Bưu điện tỉnh và địa phương thực hiện nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT. Bên cạnh đó, chỉ đạo, đôn đốc Ban Chỉ đạo BHXH, BHYT, BHTN cấp huyện triển khai đồng bộ các giải pháp để phát triển người tham gia, giảm nợ BHXH, BHYT, BHTN. Ngoài ra, tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 10/2022/NQ-HĐND quy định chính sách hỗ trợ an sinh xã hội và hỗ trợ mức đóng BHYT cho một số đối tượng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022-2025, tạo điều kiện để những người có hoàn cảnh khó khăn tiếp cận với chính sách BHYT, góp phần chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Tính đến cuối tháng 6, toàn tỉnh có 76.379 người tham gia BHXH, trong đó có 11.256 người tham gia BHXH tự nguyện; 607.762 người tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ đạt 83,26%. Công tác giải quyết và chi trả các chế độ BHXH, BHTN cho người thụ hưởng luôn được quan tâm thực hiện một cách đầy đủ, đúng chế độ, kịp thời theo quy định. Cụ thể, đã tiếp nhận và giải quyết hưởng các chế độ BHXH trên 27.500 lượt người, với tổng số tiền chi trả các chế độ BHXH, BHTN là 449,9 tỉ đồng. Bên cạnh đó, công tác quản lý quỹ khám, chữa bệnh BHYT được tăng cường, thực hiện công khai, minh bạch, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT.

Đánh giá về kết quả mà tỉnh Hậu Giang đã đạt được trong thực hiện chính sách bảo hiểm, phát biểu tại Hội nghị sơ kết công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022 trên địa bàn tỉnh, ông Trần Đình Liệu, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, cho rằng: Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Hậu Giang có rất nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Thời gian qua, tỉnh đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Dù điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, nhưng tỉnh đã quan tâm ban hành chính sách hỗ trợ, để mở rộng đối tượng, giúp người dân có điều kiện tham gia BHYT.

Quyết tâm, dồn sức những tháng cuối năm

Tại Hội nghị sơ kết công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022 trên địa bàn tỉnh, lãnh đạo một số địa phương đã nêu một số khó khăn trong công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT một phần nhỏ người dân buôn bán, kinh doanh có thu nhập khá, nếu có ốm đau bệnh tật thì khám, chữa bệnh dịch vụ nên chưa mặn mà tham gia BHYT; đời sống người dân còn nhiều khó khăn nên tỷ lệ người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT chưa bền vững, nhất là hộ gia đình chỉ tham gia 3 tháng, 6 tháng hoặc được sự hỗ trợ của địa phương tham gia các tháng cuối năm tài chính khi hết hạn không tham gia lại...

Năm 2022, tỉnh phấn đấu đến cuối năm tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 92,81%, do đó còn phải khai thác thêm 9,55% dân số tham gia tương đương khoảng 69.700 người. Còn về chỉ tiêu BHXH tự nguyện, để phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu 26.190 người tham gia tỉnh phải khai thác thêm 14.934 người tham gia BHXH tự nguyện và giữ vững số người đang tham gia BHXH tự nguyện hiện có. Để thực hiện đạt chỉ tiêu bảo hiểm trong năm 2022, ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, đề nghị: “Các cấp, các ngành, địa phương triển khai, quán triệt đầy đủ chính sách, quy định của Trung ương về chính sách BHXH, BHYT, BHTN và tích cực thực hiện. Đẩy mạnh công tác tuyên trruyền theo chiều sâu, chú trọng gương người thật, việc thật. Từng bước có lộ trình nâng cao về cơ sở, trang thiết bị các cơ sở khám chữa bệnh; tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ y, bác sĩ, y đức trong quá trình khám chữa bệnh cho người dân. Chủ động trong việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc chữa bệnh BHYT. Bên cạnh đó, cần tập trung cho công tác bảo hiểm ngay từ đầu năm…”.

Còn Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu đề nghị, trong thời gian tới Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN tỉnh tiếp tục quan tâm, kiện toàn ban chỉ đạo, trong đó có xây dựng quy chế phối hợp và phân công, phân cấp trách nhiệm của các ngành. Các sở, ngành phối hợp với BHXH tỉnh để tham mưu thực hiện chính sách bảo hiểm, góp phần giải quyết quyền lợi cho người dân. Đồng thời, tiếp tục nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, hướng đến sự hài lòng của người dân…

Chính sách BHXH, BHYT là chính sách của Đảng, Nhà nước, thể hiện tính nhân văn, chia sẻ cộng đồng và phát triển xã hội. Vì thế, mọi người hãy tích cực tham gia bảo hiểm, góp phần chăm sóc sức khỏe tốt hơn và đảm bảo đời sống khi hết tuổi lao động…

Tính đến cuối tháng 6, toàn tỉnh có 76.379 người tham gia BHXH, trong đó có 11.256 người tham gia BHXH tự nguyện; 607.762 người tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ đạt 83,26%. Tiếp nhận và giải quyết hưởng các chế độ BHXH trên 27.500 lượt người, với tổng số tiền chi trả các chế độ BHXH, BHTN là 449,9 tỉ đồng. Để phấn đấu đến cuối năm đạt chỉ tiêu BHYT, BHXH tự nguyện, toàn tỉnh cần khai thác thêm 69.700 người tham gia BHYT, 14.934 người tham gia BHXH tự nguyện và giữ vững số người đang tham gia BHXH tự nguyện hiện có.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích