Phát triển bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế bền vững

28/07/2023 | 08:27 GMT+7

Duy trì, phát triển bền vững các nhóm đã và đang tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), tăng nhanh diện bao phủ là mục tiêu mà các cấp, các ngành, địa phương hướng tới.

Viên chức BHXH tỉnh tích cực tuyên truyền đến người dân về tính ưu việt của chính sách BHXH, BHYT.

Quan tâm, chỉ đạo sâu sát từ tỉnh đến cơ sở

Cùng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo thị xã; sự phối hợp chặt chẽ có hiệu quả của BHXH tỉnh; sự đoàn kết, quyết tâm của các phòng, ban, hội đoàn thể trên địa bàn, trong 6 tháng đầu năm thị xã Long Mỹ đã đạt kết quả nổi bật về số người tham gia BHXH tự nguyện và tỷ lệ người dân tham gia BHYT, góp phần vào kết quả chung của toàn tỉnh.

Tính đến cuối tháng 6, thị xã có 1.753 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 75,76% so với chỉ tiêu UBND tỉnh giao (chỉ tiêu được giao là 2.314 người), tăng 543 người so với cùng kỳ; có 56.920 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 91,77% dân số, đạt 97,83% so với chỉ tiêu UBND tỉnh giao (chỉ tiêu giao là 93,81% dân số), tăng 251 người so với cùng kỳ.

Theo ông Huỳnh Ngọc Trương, Phó Chủ tịch UBND thị xã Long Mỹ, để thực hiện đạt kết quả trên ngay từ đầu năm thị xã Long Mỹ đã chỉ đạo BHXH thị xã rà soát để tham mưu kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên địa bàn và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Ban Chỉ đạo. UBND thị xã đã ban hành quyết định giao chỉ tiêu và kế hoạch phát động phong trào thi đua công tác BHXH, BHYT trên địa bàn. Theo đó, đối với các xã, phường ngoài các hình thức khen thưởng được nhận thì các đơn vị đạt giải nhất, nhì, ba còn được tính cộng điểm vào kết quả phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Bên cạnh đó, đầu những tháng cuối quý, BHXH thị xã xuất danh sách đến hạn đóng BHXH, BHYT của quý tiếp theo gửi đến toàn thể hệ thống nhân viên thu trên địa bàn và cuối mỗi quý xuất lại danh sách những người đã hết hạn thẻ BHYT, dừng đóng BHXH tự nguyện trong quý trước nhưng chưa tham gia lại, để các nhân viên, cộng tác viên thu tiếp tục rà soát, vận động người dân tham gia. Song song đó, đẩy mạnh tuyên truyền qua mạng xã hội với nội dung ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ,…

Còn tại thành phố Ngã Bảy, công tác triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT luôn được Thành ủy, UBND thành phố quan tâm, có nhiều giải pháp chỉ đạo sát hợp với tình hình thực tế của địa phương. Ông Bùi Việt Hà, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Ngã Bảy, cho biết: “Căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương, hàng năm Thành ủy, UBND thành phố đã ban hành nhiều văn bản, nghị quyết, chỉ thị chỉ đạo công tác BHXH, BHYT. Giao các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố, trưởng, phó các phòng, ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể thành phố được phân công chỉ đạo toàn diện xã, phường, ấp, khu vực, đặc biệt quan tâm, tập trung chỉ đạo thực hiện chỉ tiêu bao phủ BHYT và BHXH tự nguyện. Đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền phù hợp với từng nhóm chủ thể. Phát động phong trào thi đua vận động tham gia BHXH, BHYT. Ngoài ra, thực hiện nhiều mô hình về BHXH, BHYT hiệu quả…”.

Với những giải pháp tích cực, đồng bộ, đến cuối tháng 6, thành phố có 1.452 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 403 người so với cùng kỳ; tỷ lệ bao phủ BHYT của thành phố Ngã Bảy đạt 86,63% dân số, tăng 1.746 người so với cùng kỳ năm 2022.

Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp, mở rộng độ bao phủ

Chính sự đoàn kết, quyết tâm và chỉ đạo kịp thời của Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN các cấp; sự phối hợp chặt chẽ với các sở, ban ngành, đoàn thể và các cơ quan truyền thông, công tác BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh trong 6 tháng đầu năm đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Tính đến cuối tháng 6, toàn tỉnh có 76.005 người tham gia BHXH. Trong đó, có 62.860 người tham gia BHXH bắt buộc và 13.145 người tham gia BHXH tự nguyện; có 57.693 người tham gia BHTN; 636.855 người tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ đạt 87,38% dân số, tăng 29.093 người so với cùng kỳ năm 2022.

Trong quá trình vận động, phát triển người tham gia, BHXH tỉnh cùng với các ngành, đoàn thể, địa phương luôn chú trọng phân tích tình hình để tiếp tục nâng tỷ lệ tham gia bảo hiểm. Tuy nhiên số người tham gia BHXH, BHYT không đồng đều giữa các địa phương; ý thức tự giác tham gia BHXH, BHYT của một bộ phận người dân chưa cao hoặc khi có bệnh mới tham gia BHYT; tỷ lệ người tham gia BHYT chưa bền vững, nhất là người tham gia BHYT theo hộ gia đình chỉ tham gia 3 tháng, 6 tháng hoặc khi có sự hỗ trợ của địa phương, làm ảnh hưởng đến quyền lợi BHYT khi không tham gia đủ 5 năm liên tục.

Xác định những khó khăn trên, các địa phương đã đề ra nhiều giải pháp linh hoạt, khắc phục những tồn tại hiện có, để phát triển người tham gia. Cụ thể, tại huyện Vị Thủy, địa phương đã đề ra nhiều giải pháp như tăng cường công tác chỉ đạo, nêu cao tinh thần trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền; từng tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT. Thường xuyên rà soát, nắm bắt tình hình tham gia, phân loại các nhóm như: các cơ sở kinh doanh, buôn bán nhỏ, hợp tác xã trên địa bàn, từ đó xác định nhóm tiềm năng cần phải tuyên truyền vận động nhằm duy trì bền vững số người tham gia. Đẩy mạnh vận động đến thành viên gia đình, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn huyện gương mẫu tham gia BHXH tự nguyện (trừ người có hoàn cảnh khó khăn); khuyến khích tham gia 100% thành viên, trừ trường hợp gia đình chưa có điều kiện về kinh tế thì ít nhất phải vận động được 1 thành viên tham gia BHXH tự nguyện. “Cùng với các giải pháp trên, địa phương tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác truyền thông, phổ biến chính sách BHXH tự nguyện, BHYT bằng nhiều hình thức hiệu quả, linh hoạt, phù hợp với từng địa bàn, từng nhóm người và từng thời điểm, cụ thể: Phát tờ rơi tại các cuộc tuyên truyền đối thoại trực tiếp với Nhân dân theo hình thức chia nhóm nhỏ, tại các buổi sinh hoạt chi hội ở các ấp, các cuộc họp chi bộ; truyền thông trên hệ thống thông tin cơ sở… góp phần đưa chính sách đến với người dân”, ông Nguyễn Công Duy, Chủ tịch UBND huyện Vị Thủy, cho biết.

Song song đó, BHXH tỉnh cũng chỉ đạo cơ quan BHXH các huyện, thành phố, thị xã thực hiện tuyên truyền, vận động, giải thích cho người dân hiểu rõ tính ưu việt của chính sách BHXH, BHYT. Hoạt động tuyên truyền phải thường xuyên, liên tục, đến tất cả các nhóm chủ thể với nhiều hình thức tiếp cận khác nhau, như trao đổi thông tin, tổ chức đối thoại trực tiếp, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm cung cấp thông tin, giải đáp thắc mắc hoặc tư vấn cho người dân về BHYT, BHXH đảm bảo người dân được tiếp cận đầy đủ thông tin về chính sách bảo hiểm và cách thức tham gia.

Các cơ sở khám, chữa bệnh tiếp tục nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ y tế, nhất là tuyến cơ sở. Cùng với đó, tiếp tục đổi mới phong cách, thái độ phục vụ người bệnh; cải cách các thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh…

Năm 2023, chỉ tiêu được giao là toàn tỉnh phải vận động trên 24.400 người tham gia BHXH tự nguyện và bao phủ BHYT là 93,81% dân số. Để thực hiện đạt chỉ tiêu này, bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đề nghị tiếp tục tăng cường vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN; đặc biệt phát huy vai trò của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cấp cơ sở, xã, phường, thị trấn trong vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT. Cần xác định cụ thể nhóm đối tượng cần phải vận động. Riêng BHXH tỉnh cần chủ động phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, UBMTTQ và các ban, đoàn, hội, cấp chính quyền đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền trong đó các hoạt động tuyên truyền phải đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền. Song song đó, tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người tham gia và thụ hưởng chính sách bảo hiểm…

Chủ động tham mưu UBND tỉnh đề xuất HĐND tỉnh tiếp tục có chính sách hỗ trợ những người chưa được ngân sách hỗ trợ tham gia BHYT

Phát biểu tại Hội nghị sơ kết công tác BHXH, BHYT, BHTN 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023, ông Lê Hùng Sơn, Phó Bí thư Ban Cán sự Đảng, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, đề nghị BHXH tỉnh cần thực hiện tốt công tác tham mưu, phối hợp thực hiện chính sách an sinh xã hội trên địa bàn; chủ động tham mưu UBND tỉnh đề xuất HĐND tỉnh tiếp tục có chính sách hỗ trợ những người chưa được ngân sách hỗ trợ tham gia BHYT; phối hợp với các sở, ngành liên quan kết nối dữ liệu, để tiếp nhận, giải quyết và đảm bảo quyền lợi của người dân. Đặc biệt, kết nối dữ liệu của ngành BHXH với ngành công an để tăng cường công tác chuyển đổi số theo Đề án 06 của Chính phủ…

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích