Phần quà nghĩa tình với người có hoàn cảnh khó khăn

23/12/2022 | 09:31 GMT+7

Mới đây, Đoàn công tác của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam do ông Đào Việt Ánh, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, làm Trưởng đoàn đã đến thăm và trao tặng sổ BHXH, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Đây là hoạt động hưởng ứng “Chương trình tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn năm 2022” do BHXH Việt Nam tổ chức, giúp người có hoàn cảnh khó khăn tiếp cận với chính sách an sinh của Đảng, Nhà nước.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Thu Ánh trao thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn ở huyện Phụng Hiệp.

Trao nhân ái, trải rộng yêu thương

Lớn tuổi, hoàn cảnh khó khăn nên khi được Đoàn công tác của BHXH Việt Nam do Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh làm Trưởng đoàn tặng thẻ BHYT, bà Đặng Thị Hậu, ở ấp Mỹ Quới, thị trấn Cây Dương, huyện Phụng Hiệp rất mừng. Bà Hậu cho biết: “Năm nay tôi 70 tuổi rồi, sống với người con gái. Thu nhập gia đình chủ yếu nhờ vào tiền bán vé số hàng ngày của con, cuộc sống còn khó khăn lắm. Tôi rất mừng khi được BHXH Việt Nam tặng thẻ BHYT. Điều này sẽ giúp ích rất nhiều trong việc chăm sóc sức khỏe cũng như đỡ tốn viện phí nếu chẳng may đau bệnh. Mong rằng trong thời gian tới, BHXH Việt Nam và các nhà hảo tâm tiếp tục giúp nhiều hơn nữa những hộ gia đình khó khăn không có điều kiện tham gia BHYT như chúng tôi”.

Ông Đào Việt Ánh, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, trao sổ BHXH cho người dân có hoàn cảnh khó khăn ở huyện Phụng Hiệp.

Còn ông Đặng Văn Đâu, ngụ ấp Mỹ Quới B, thị trấn Cây Dương, huyện Phụng Hiệp, cũng phấn khởi khi được Đoàn công tác BHXH Việt Nam tặng sổ BHXH. Gia đình ông Đâu có 3 người, nhưng không có ruộng vườn. Để lo kinh tế gia đình, ông thuê 5.000m2 đất để trồng lúa, mỗi năm làm 2 vụ. Sau khi trừ tiền thuê đất 6 triệu đồng và chi phí, gia đình còn lại khoảng 10 triệu đồng. “Tính ra mỗi tháng thu nhập của gia đình chưa tới 1 triệu đồng. Giờ được tặng sổ BHXH, tới đây ông sẽ xoay sở như thế nào để tiếp tục chính sách này?”- chúng tôi đặt câu hỏi. Nghe vậy, ông Đâu cười: “Được tặng sổ BHXH quý lắm, tới đây tôi cũng phải tham gia tiếp để có lương hưu sau này. Ngoài làm ruộng, tôi còn nuôi cá, có thêm khoản thu nhập, dành dụm để tham gia chính sách an sinh này”.

Cách đây 4 tháng, ông Đâu vay 60 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội để nuôi cá lóc đầu nhím. Từ số tiền vay được, gia đình đầu tư nuôi 7 mùng cá lóc, mỗi mùng khoảng 3.000 con. Hiện nay, cá nuôi được 4 tháng, một số con nặng hơn nửa ký, gia đình xuất bán. “Ngày nào thương lái cũng gọi điện dặn 15-20kg cá lóc, cá bán với giá 50.000 đồng 1kg. Nhờ vậy, gia đình tôi cũng có đồng ra, đồng vô mỗi ngày. Khoản tiền này tôi dành dụm để tham gia BHXH tiếp tục”.

Chung tay lan tỏa chính sách đến người dân

Chương trình “Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn” là hoạt động nhằm lan tỏa chính sách an sinh của Nhà nước; huy động sâu rộng sự tham gia của công chức, viên chức, người lao động trong toàn ngành BHXH Việt Nam và cộng đồng xã hội đối với việc tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn bao gồm: Đồng bào dân tộc thiểu số thuộc nhóm đối tượng không được ngân sách nhà nước đóng, hỗ trợ đóng BHYT; người chưa có thẻ BHYT thuộc diện mới thoát nghèo; người thuộc hộ cận nghèo, người có mức sống trung bình chưa tham gia BHXH, BHYT và người có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế khác...

Lãnh đạo BHXH Việt Nam, lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành tỉnh, huyện Phụng Hiệp, nhà tài trợ và người dân được tặng sổ BHXH, thẻ BHYT chụp ảnh lưu niệm.

Với mong muốn nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng xã hội với chương trình, để ngày càng có nhiều người lao động được tham gia BHXH, nhiều người dân được chăm sóc sức khỏe bằng BHYT, BHXH Việt Nam đã tổ chức Lễ phát động “Chương trình tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn” vào ngày 23-11. Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh, cho biết: “Hưởng ứng Chương trình của BHXH Việt Nam, từ ngày 23-11 đến 10-12, đã huy động được khoảng 10.000 sổ BHXH, gần 120.000 thẻ BHYT trao tặng cho người có hoàn cảnh khó khăn trên cả nước. Tổng số sổ BHXH, thẻ BHYT huy động sẽ được BHXH Việt Nam phân bổ đến các địa phương trên cơ sở rà soát số người có hoàn cảnh khó khăn cần được hỗ trợ”.

 Tại Hậu Giang, BHXH Việt nam đã trao tặng 100 sổ BHXH và thẻ 7.500 BHYT đến người dân có hoàn cảnh khó khăn ở huyện Phụng Hiệp, huyện Châu Thành A, huyện Châu Thành và huyện Vị Thủy, với tổng kinh phí gần 900 triệu đồng. Phát biểu tại “Chương trình tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn” do BHXH Việt Nam tổ chức tại huyện Phụng Hiệp, bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh thay mặt cấp ủy, chính quyền địa phương cảm ơn lãnh đạo BHXH Việt Nam và đại diện các đơn vị tài trợ đã góp công, góp của chăm lo an sinh cho các địa phương, trong đó có tỉnh Hậu Giang. Đồng thời cho biết, tính đến hết tháng 11-2022, toàn tỉnh chỉ có hơn 21% lực lượng lao động tham gia BHXH, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 86,47% dân số. Trong số những người chưa tham gia BHXH, BHYT có nhiều người có hoàn cảnh khó khăn, do đó, chương trình tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người dân còn khó khăn có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, vừa giúp người dân dễ dàng hơn trong tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe nhờ có BHYT, bảo đảm thu nhập khi hết tuổi lao động, đồng thời góp phần bảo đảm an sinh xã hội ở địa phương.

Thông qua chính sách BHXH, BHYT, mỗi năm trên địa bàn tỉnh có hàng nghìn người dân được chăm sóc sức khỏe, thụ hưởng từ chính sách với số tiền rất lớn.

Tính đến cuối tháng 11, toàn tỉnh có hơn 1,1 triệu lượt khám, chữa bệnh BHYT, với số tiền được Quỹ BHYT thanh toán trên 545 tỉ đồng. Đồng thời, có 4.120 người nhận lương hưu hàng tháng. Trong thời gian tới, để nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT, BHXH tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động truyền thông đưa chính sách bảo hiểm đi vào cuộc sống, góp phần dệt lưới an sinh bền vững trên địa bàn tỉnh.

Theo BHXH tỉnh, tính đến ngày 20-12 từ nguồn đóng góp của công chức, viên chức, người lao động hệ thống BHXH tỉnh và các cơ quan, doanh nghiệp, BHXH tỉnh đã trao tặng 60 sổ BHXH, 5.965 thẻ BHYT đến người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. “Những sổ BHXH, thẻ BHYT được trao tặng từ chương trình không chỉ là sự chia sẻ về vật chất mà còn là sự động viên về tinh thần, giúp những người có hoàn cảnh khó khăn vơi bớt gánh nặng về chi phí khám, chữa bệnh nhờ có thẻ BHYT khi không may ốm đau; có cơ hội được tham gia BHXH tự nguyện để khi đủ điều kiện sẽ được hưởng lương hưu và có thẻ BHYT an vui khi tuổi già”, bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Giám đốc BHXH tỉnh nhấn mạnh.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>