Phấn khởi khi nhận lương hưu, trợ cấp ở mức mới

17/08/2023 | 18:19 GMT+7

Từ ngày 14-8, Nghị định số 42/2023/NĐ-CP của Chính phủ về việc điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) và trợ cấp hàng tháng (Nghị định số 42) chính thức có hiệu lực. Việc tăng mức lương, trợ cấp người hưởng rất phấn khởi.

Người dân trên địa bàn thành phố Vị Thanh nhận lương hưu.

Theo Nghị định số 42, lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hàng tháng được điều chỉnh tăng từ ngày 1-7-2023. Tuy nhiên, trong đợt chi trả lương hưu tháng 7-2023, người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH vẫn chưa được nhận mức lương hưu mới, là vì Nghị định số 42 đến ngày 14-8-2023 mới bắt đầu có hiệu lực. Do đó, người thụ hưởng chính sách sẽ nhận được mức lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 8-2023 cùng với mức tiền chênh lệch tăng thêm của tháng 7-2023.

Có mặt trong ngày đầu chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, với tâm trạng phấn khởi, ông Diệp Công Thành, ở khu vực 3, phường I, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Trước đó, tôi đã được thông báo ngày nhận lương hưu của tháng 8 sẽ thay đổi. Đến sáng ngày 14-8, nhân viên Bưu điện thành phố gọi điện thoại cho tôi hay hôm đó sẽ cấp tiền lương. Trước tình hình giá cả hiện nay, tôi rất vui khi lương hưu được tăng. Tăng lương hưu là một chính sách tốt, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc”.

Năm 2010, ông Thành về hưu với mức lương khoảng 3 triệu đồng/tháng, đến nay đã được tăng lương hưu nhiều lần. Từ tháng 8 này, mỗi tháng tiền lương hưu của ông trên 6 triệu đồng/tháng. “Tôi sống có một mình, với mức lương hưu mới này, cuộc sống cũng thoải mái hơn”, ông Thành chia sẻ.

Còn bà Cao Thị Phúc, ở khu vực 2, phường V, thành phố Vị Thanh, bộc bạch: “Tôi rất cảm ơn Đảng và Nhà nước đã quan tâm đến chính sách tiền lương để có sự điều chỉnh kịp thời. Việc Chính phủ điều chỉnh tăng lương hưu và phụ cấp trong giai đoạn hiện nay rất cần thiết. Trong kỳ chi trả này, ngoài nhận lương hưu của tháng 8, chúng tôi còn nhận số tiền chênh lệch tăng thêm của tháng 7. Tại điểm chi trả, tôi thấy nhân viên làm việc với tinh thần khẩn trương, giúp người hưởng được nhận quyền lợi nhanh nhất, không phải mất nhiều thời gian chờ đợi…”.

Để người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hàng tháng được hưởng chính sách quy định tại Nghị định số 42 của Chính phủ kịp thời, BHXH tỉnh đã phối hợp với Bưu điện tỉnh tập trung đảm bảo đầy đủ các điều kiện tốt nhất về nhân lực, kinh phí kịp thời chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH của tháng 8 đến người thụ hưởng và số tiền chênh lệch tăng thêm của tháng 7 theo mức hưởng mới.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh tích cực phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí thông báo kịp thời về mức hưởng mới cũng như thời gian và địa điểm chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH cho người hưởng. Thống nhất với ngành bưu điện về phương án chi trả lương hưu qua 2 hình thức nhận tiền qua thẻ ATM và nhận tiền mặt bảo đảm an toàn đúng quy định. Tại các điểm chi trả, mọi người còn giải thích rõ cho người hưởng về số tiền được nhận, gồm lương hưu tháng 8 và số tiền chênh lệch tăng thêm của tháng 7. Mặt khác, tiếp tục tuyên truyền, vận động người hưởng chuyển hình thức nhận tiền mặt sang nhận tiền qua tài khoản để thuận tiện, an toàn, tiết kiệm thời gian.

Tại kỳ chi trả tháng 8-2023, BHXH tỉnh phối hợp với Bưu điện tỉnh thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH cho trên 5.000 người, với số tiền trên 30,7 tỉ đồng. Đồng thời, chi trả số tiền truy lĩnh trong tháng 7 hơn 3,8 tỉ đồng. Việc chi trả được tổ chức đồng loạt đảm bảo theo đúng nghị định của Chính phủ, đảm bảo kịp thời. Từ tháng 9-2023, lịch chi trả thực hiện lại như cũ theo định kỳ hàng tháng.

Mức lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hàng tháng được điều chỉnh như thế nào ?

 

Nghị định số 42 có hiệu lực thi hành từ ngày 14-8, các quy định tại Nghị định này được thực hiện từ ngày 1-7, mức lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hàng tháng được điều chỉnh như sau:

Tăng thêm 12,5% trên mức lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hàng tháng của tháng 6-2023 đối với các đối tượng đã được điều chỉnh theo Nghị định số 108/2021/NĐ-CP.

Tăng thêm 20,8% trên mức lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hàng tháng của tháng 6-2023 đối với các đối tượng chưa được điều chỉnh theo Nghị định số 108/2021/NĐ-CP.

Người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp hàng tháng trước ngày 1-1-1995, sau khi điều chỉnh theo quy định của Nghị định số 42 có mức hưởng thấp hơn 3.000.000 đồng/tháng thì được điều chỉnh tăng thêm như sau:

- Tăng thêm 300.000 đồng/người/tháng đối với những người có mức hưởng dưới 2.700.000 đồng/người/tháng;

- Tăng lên bằng 3.000.000 đồng/người/tháng đối với những người có mức hưởng từ 2.700.000 đồng/người/tháng đến dưới 3.000.000 đồng/người/tháng.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>