Nước rút vận động bảo hiểm y tế

22/09/2022 | 09:07 GMT+7

Đầu năm đến nay, thị trấn Rạch Gòi, huyện Châu Thành A, thực hiện đạt khoảng 70% chỉ tiêu người dân mua thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) mà huyện giao và đơn vị đang thực hiện nhiều biện pháp để cuối năm đạt yêu cầu đề ra.

Lãnh đạo thị trấn Rạch Gòi (phải) tuyên truyền người dân mua thẻ BHYT.

Theo UBND thị trấn Rạch Gòi, sở dĩ đến nay người dân trên địa bàn mua thẻ BHYT đạt tỷ lệ thấp bởi nhiều nguyên nhân. Cụ thể, một bộ phận người dân, nhất là người trẻ ỷ lại sức khỏe; sau dịch Covid-19 lần thứ tư bùng phát, kinh tế nhiều hộ gặp khó khăn; tình trạng cập nhật người dân mua BHYT của một vài ấp chưa kịp thời nên việc vận động chưa sâu sát...

Trước tình hình đó, để đạt chỉ tiêu huyện giao, thị trấn Rạch Gòi đang thực hiện nhiều biện pháp. Đó là tổ chức cao điểm vận động người dân trên địa bàn mua thẻ BHYT (từ ngày 1 đến ngày 20-9). Thời gian này, thị trấn giao chỉ tiêu cụ thể cho từng ấp, ban, ngành, hội đoàn thể để ra quân tuyên truyền người dân mua thẻ.

Theo đó, ban, ngành, hội đoàn thể, ấp rà soát người dân nào chưa mua thẻ để vận động, tuyên truyền ý nghĩa, quyền lợi của việc có thẻ BHYT; đồng thời mua thẻ BHYT không chỉ đem lại quyền lợi cho bản thân mà còn chia sẻ với cộng đồng trong việc khám, chữa bệnh; vận động nhà hảo tâm, mạnh thường quân hỗ trợ kinh phí để người già, hộ có đời sống trung bình tiếp cận được thẻ BHYT.

“Chúng tôi còn yêu cầu phải “đi từng ngõ, gõ từng nhà” kể cả thứ 7, chủ nhật để rà soát, lập danh sách người dân nào chưa mua thẻ BHYT mà tuyên truyền; thường xuyên sơ kết, khen thưởng đột xuất đối với những đơn vị đạt thứ hạng cao nhằm tạo động lực để thực hiện. Trong quá trình vận động, tuyên truyền, chúng tôi còn quán triệt, nhắc nhở tinh thần làm việc của cán bộ phải niềm nở, vui tươi, nhiệt tình với bà con; tư vấn, giải thích làm sao để bà con hiểu rõ chính sách mà tham gia”, ông Võ Quang Cường, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Rạch Gòi, cho biết.

Cùng với đó, thị trấn còn yêu cầu một số trường học, hội, đoàn thể củng cố, nâng chất mô hình hỗ trợ, giúp đỡ học sinh, hội viên có hoàn cảnh khó khăn mua thẻ nhằm giúp họ duy trì, kéo dài thời gian có thẻ BHYT…           

Nhờ cách làm trên nên trong cao điểm vận động, tuyên truyền, thị trấn đã vận động hàng trăm người mua thẻ BHYT, trong số này, nhiều gia đình duy trì mua thẻ nhiều năm liền.

Hộ ông Lê Tuấn Em, ở ấp Láng Hầm, có 5 người, tất cả đều mua thẻ BHYT nhiều năm qua, năm nay, hộ ông vẫn duy trì. “Nếu chẳng may gia đình tôi có ai bị bệnh, việc có thẻ BHYT sẽ đỡ gánh nặng kinh tế gia đình. Do đó, thẻ BHYT của ai trong gia đình tôi gần hết hạn thì bằng mọi giá chuẩn bị tiền để nạp vào, duy trì hoạt động thẻ”, ông Tuấn Em chia sẻ.

Cũng là một trong số hộ duy trì mua thẻ BHYT nhiều năm qua, ông Trần Văn Anh, ở ấp Láng Hầm, cho biết: “Mặc dù mình còn trẻ nhưng không vì thế mà ỷ lại sức khỏe không mua thẻ BHYT. Bởi chẳng may có ốm đau phải nằm viện thì không phải lo nhiều về chi phí”.

Theo UBND thị trấn Rạch Gòi, trong thời gian thực hiện cao điểm vận động, tuyên truyền người dân mua thẻ BHYT, đơn vị còn gặp một số khó khăn như: vẫn còn nhiều hộ chưa muốn mua BHYT, nhất là hộ có điều kiện về kinh tế; việc thống kê, rà soát ai mua thẻ vẫn còn chậm…

Ông Nguyễn Tiến Mộng, Bí thư Đảng ủy thị trấn Rạch Gòi, cho biết: “Để đạt chỉ tiêu người dân mua thẻ BHYT huyện giao, thị trấn sẽ tiếp tục chỉ đạo ban, ngành, đoàn thể, trường học tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, giúp Nhân dân hiểu rõ quyền lợi và lợi ích khi tham gia BHYT, đồng thời đẩy mạnh việc rà soát lại người dân trên địa bàn chưa mua thẻ BHYT để vận động, tuyên truyền mua thẻ; tiếp tục vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm hỗ trợ, giúp đỡ những trường hợp có mức sống trung bình mua thẻ. Tuy còn nhiều khó khăn, nhưng chúng tôi sẽ phấn đấu, quyết tâm đạt chỉ tiêu người dân mua thẻ BHYT mà huyện giao”.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích