Nước rút thực hiện chỉ tiêu bảo hiểm

15/12/2022 | 19:01 GMT+7

Các địa phương đang tăng tốc thực hiện công tác bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT), với quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu được giao.

Công tác tuyên truyền về BHYT, BHXH tự nguyện được đẩy mạnh ở các địa phương, quyết tâm thực hiện hoàn thành chỉ tiêu đã đề ra.

Đẩy mạnh tuyên truyền, tạo sự đồng thuận của người dân

Xác định công tác truyền thông là “chìa khóa” để thực hiện hiệu quả việc phát triển người tham gia BHYT, thành phố Ngã Bảy đã và đang triển khai đa dạng, linh hoạt các hình thức tuyên truyền đến từng đối tượng người dân. Năm 2022, chỉ tiêu BHYT của thành phố Ngã Bảy là 92,81% dân số tham gia, đến cuối tháng 11 địa phương đã vận động được 48.919 người tham gia, tỷ lệ bao phủ đạt 87,8% dân số.

Theo bà Trần Thị Thu Giang, Giám đốc BHXH thành phố Ngã Bảy: Địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền dưới nhiều hình thức theo chiều rộng lẫn chiều sâu nhằm nâng cao ý thức của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân đối với quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm khi tham gia BHYT. Đồng thời, chú trọng tuyên truyền về chính sách hỗ trợ mức đóng BHYT của tỉnh dành cho một số đối tượng yếu thế; giải thích về những vấn đề đang được xã hội quan tâm, liên quan đến chế độ, chính sách về BHYT. Thành lập các tổ, nhóm trực tiếp đến từng hộ gia đình tuyên truyền vận động người dân tham gia BHYT. Ngoài ra, để đạt chỉ tiêu, BHXH thành phố phối hợp với các địa phương tổ chức tuần cao điểm vận động BHYT; phát động thi đua đột xuất nhằm động viên, khích lệ đối với các ấp, khu vực; vận động xã hội hóa tặng thẻ BHYT cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Với tỷ lệ bao phủ BHYT 89,12% dân số tính đến ngày 13-12, do đó huyện Vị Thủy cần phát triển thêm 3.390 người tham gia thì mới hoàn thành chỉ tiêu bao phủ BHYT được giao. Bà Lý Thị Kim Tuyền, Giám đốc BHXH huyện Vị Thủy, cho biết: “Để hoàn thành chỉ tiêu được giao, góp phần bao phủ BHYT toàn dân, chúng tôi không chỉ tuyên truyền qua loa phát thanh mà các xã, thị trấn còn phân công cán bộ, đảng viên, thành lập các đoàn đến nhà người dân để vận động. Tổ chức đối thoại trực tiếp,  giải đáp thắc mắc, phổ biến về quyền lợi khi tham gia BHYT để bà con yên tâm tham gia. Ngoài ra, còn phát động phong trào thi đua”.

Tính đến cuối tháng 11, toàn tỉnh có 630.774 người tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ đạt 86,47% dân số. Trong đó, huyện Long Mỹ và thị xã Long Mỹ đã vượt chỉ tiêu, 6 địa phương còn lại tiếp tục tăng tốc thực hiện. Cùng với BHYT, hiện nay, các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh cũng tích cực thực hiện nhiều giải pháp, quyết tâm thực hiện đạt chỉ tiêu BHXH tự nguyện, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Quyết tâm với chỉ tiêu BHXH tự nguyện

Xác định BHXH tự nguyện là chính sách mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, mở ra cơ hội được hưởng lương hưu cho tất cả người lao động trên mọi lĩnh vực. Với quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu được giao, hiện nay, huyện Châu Thành tích cực đẩy mạnh các giải pháp để nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHXH tự nguyện. Theo ông Đỗ Văn Lô, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Châu Thành: “Chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia; giao chỉ tiêu cụ thể cho từng hội, đoàn thể trong vận động hội viên, đoàn viên và người dân tham gia BHXH tự nguyện. Các xã, thị trấn căn cứ danh sách những người tham gia BHXH tự nguyện đến hạn đóng do cơ quan BHXH cung cấp, tập trung vận động; tăng cường phối hợp với BHXH huyện, Bưu điện huyện tổ chức các hội nghị tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện tại các khu dân cư, các ấp, đồng thời thành lập các tổ công tác của địa phương đến từng hộ gia đình trên địa bàn để tuyên truyền với phương châm “Đi từng nhà, rà từng người”. Tính đến cuối tháng 11, tỷ lệ người dân tham gia BHXH tự nguyện của huyện Châu Thành đạt trên 80%, địa phương cần duy trì số tái tục và vận động thêm 734 người tham gia thì đạt chỉ tiêu được giao. 

BHXH tự nguyện, BHYT là chính sách an sinh của Đảng, Nhà nước, góp phần chăm sóc tốt sức khỏe và đảm bảo cuộc sống người dân khi hết tuổi lao động. Để hoàn thành chỉ tiêu 26.190 người tham gia BHXH tự nguyện và tỷ lệ bao phủ BHYT là 92,81%, Giám đốc BHXH tỉnh Nguyễn Thị Thanh Xuân đề nghị toàn hệ thống BHXH tỉnh trong thời gian còn lại của năm 2022 cần quyết tâm, nỗ lực, linh hoạt hơn nữa để thực hiện nhiệm vụ được giao. Phối hợp với các ngành, hội, đoàn thể địa phương phân loại, lập danh sách những người tiềm năng, để tuyên truyền, vận động, phát triển người tham gia; đôn đốc các tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT đẩy mạnh các giải pháp phát triển người tham gia mới. Phối hợp với các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền về Nghị quyết số 10 của HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ an sinh xã hội và hỗ trợ mức đóng BHYT cho một số đối tượng trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2022-2025 để người dân biết tham gia.

“Với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, tin rằng công tác BHXH, BHYT sẽ đạt kết quả như mong muốn, góp phần dệt lưới an sinh, đặt nền tảng vững chắc cho những năm tiếp theo...”, bà Xuân nhấn mạnh.

Tính đến cuối tháng 11, toàn tỉnh có 630.774 người tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ đạt 86,47% dân số. Để thực hiện đạt chỉ tiêu bao phủ BHYT trong năm 2022, cần khai thác thêm 46.266 người. Đồng thời, cần vận động thêm 12.104 người tham gia BHXH tự nguyện, để đạt chỉ tiêu 26.190 người tham gia trong năm 2022.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích