Nỗ lực vì mục tiêu bảo hiểm xã hội toàn dân

27/05/2022 | 06:49 GMT+7

Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với Bưu điện tỉnh thực hiện Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình (Tháng vận động BHXH toàn dân), góp phần nâng cao tỷ lệ bao phủ BHXH, BHYT trên địa bàn.

Công tác tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT được đẩy mạnh với nhiều hình thức, trong đó có chú trọng các hoạt động phối hợp.

Đẩy mạnh truyền thông

Với chủ đề “BHXH - điểm tựa của bạn và gia đình”, Tháng vận động BHXH toàn dân năm nay tỉnh sẽ tập trung thông tin, truyền thông về chính sách BHXH, BHYT, qua đó khẳng định sự quan tâm sâu sắc, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội và Chính phủ đối với sự nghiệp an sinh xã hội cho toàn thể Nhân dân; tuyên truyền, vận động trực tiếp đối với nhóm người lao động là nông dân và lao động khu vực phi chính thức về quyền và lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; những rủi ro khi không tham gia BHXH, BHYT. Đồng thời, truyền thông đến nhóm người lao động dừng tham gia BHXH bắt buộc đang bảo lưu thời gian để tư vấn, vận động người lao động không nhận BHXH một lần, tiếp tục chuyển sang tham gia BHXH tự nguyện (khi có điều kiện) để đảm bảo quyền lợi an sinh cho người lao động. Đặc biệt là chia nhiều nhóm nhỏ đến tận hộ gia đình để tuyên truyền, vận động. “Thông qua các hình thức tuyên truyền sẽ tạo được hiệu ứng mạnh mẽ đến với người dân. Từ đó, giúp mọi người hiểu, ủng hộ và tích cực tham gia chính sách bảo hiểm”, bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Giám đốc BHXH tỉnh, cho biết.

Xác định công tác vận động, tuyên truyền đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức cho cộng đồng về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình, trong tháng vận động BHXH toàn dân năm nay, cùng với việc tổ chức ra quân tuyên truyền lưu động, Bưu điện tỉnh đã tập trung tuyên truyền theo chiều sâu gắn với phương châm “Đi từng nhà”. Qua đó, tạo nên phong trào thi đua trong toàn đơn vị với quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Trong ngày ra quân phát động Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân (ngày 8-5), toàn tỉnh đã vận động được 119 người tham gia BHXH tự nguyện và 549 người tham gia BHYT.

Nỗ lực vì mục tiêu BHXH toàn dân

Được viên chức ngành BHXH và cán bộ địa phương đến tận nhà tuyên truyền, giải thích, bà Hồ Thị Tư, ở ấp 4, xã Vĩnh Thuận Đông, huyện Long Mỹ, đã tham gia BHXH tự nguyện. Trò chuyện cùng mọi người, bà Tư cho biết: “Được mọi người tư vấn tỉ mỉ tôi quyết định tham gia BHXH tự nguyện. Bởi bây giờ còn sức khỏe còn lao động kiếm tiền được, nếu như một ngày nào đó sức khỏe yếu đi, không còn đủ khả năng lao động để nuôi sống bản thân và gia đình thì biết bám víu vào đâu. Vì vậy, tôi quyết định tham gia BHXH tự nguyện, xem đây là của để dành cho tương lai sau này”. 

Khẳng định lợi ích mà BHXH tự nguyện mang lại cho những người lao động tự do như mình, bà Tư chia sẻ thêm: “Tham gia BHXH tự nguyện sau này tới tuổi nghỉ hưu sẽ có lương hưu. Đặc biệt, được lựa chọn mức đóng phù hợp với thu nhập hàng tháng của mình, chưa kể còn được nhà nước hỗ trợ một phần chi phí đóng. Đây là giải pháp mà người lao động tự do nên chọn để “cứu cánh” cho mình lúc về già”.

BHXH, BHYT là hai trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội nhằm đảm bảo tiến bộ, công bằng xã hội, ổn định cuộc sống Nhân dân, thể hiện tính nhân văn của Nhà nước. Những năm qua, việc triển khai những chính sách này đã có nhiều kết quả tích cực, độ bao phủ BHXH, BHYT liên tục tăng và mở rộng. Tính đến ngày 30-4, toàn tỉnh có 73.062 người tham gia BHXH, chiếm 18,15% lực lượng lao động trong độ tuổi, trong đó, số người tham gia BHXH bắt buộc đạt trên 62.975 người, số người tham gia BHXH tự nguyện đạt 10.087 người. Có 605.383 người tham gia BHYT, chiếm tỷ lệ 82,93% dân số.

Để hoàn thiện mục tiêu phát triển người tham gia, mở rộng diện bao phủ BHXH, BHYT toàn dân theo tinh thần các nghị quyết của Đảng, tỉnh tiếp tục đề ra các giải pháp cụ thể. Nói về những giải pháp thực hiện trong năm 2022, bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Giám đốc BHXH tỉnh, cho biết: “Chúng tôi tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành, bưu điện tăng cường công tác tuyên truyền, đặc biệt là linh hoạt đổi mới hình thức tuyên truyền, đối thoại phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT tới mọi người dân; tiếp tục cải cách thủ tục hành chính đơn giản, thuận lợi cho người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT; tổ chức tập huấn, nâng cao năng lực các đại lý thu, góp phần hoàn thành chỉ tiêu được giao”.

Phát biểu tại lễ ra quân Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình”, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh đề nghị, BHXH các tỉnh, thành phố cần chú trọng nâng cao hiệu quả công tác truyền thông để dân hiểu, dân biết, dân tin, dân nghe, dân theo, dân làm trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Tiếp tục tổ chức các đợt truyền thông cao điểm gắn với phát triển người tham gia BHXH, BHYT, nhất là BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, trong đó tập trung truyền thông sâu rộng về những giá trị, lợi ích các chính sách đem đến cho Nhân dân, những thiệt thòi khi người lao động lựa chọn nhận BHXH một lần...

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>