Nỗ lực nâng cao tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm xã hội

04/10/2022 | 18:50 GMT+7

Với quyết tâm thực hiện đạt các chỉ tiêu tỉnh giao và Nghị quyết Đảng bộ đề ra trong 2022, thời điểm này, thành phố Ngã Bảy đang tập trung quyết liệt cho công tác vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Dù đang còn học đại học nhưng con gái bà Dung (phải) đã tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Theo Thành ủy Ngã Bảy, thực hiện Chương trình số 26 của Ban Thường vụ Thành ủy về thực hiện Nghị quyết số 20 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới, Chương trình số 35 của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố về thực hiện Nghị quyết số 28 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội, đến năm 2025, tỷ lệ người dân tham gia các hình thức bảo hiểm y tế của thành phố đạt 95% dân số, lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia bảo hiểm xã hội đạt 30% (nông dân và lao động khu vực phi chính thức tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện đạt khoảng 2% lực lượng lao động trong độ tuổi). Riêng năm 2022 này, thành phố phải hoàn thành chỉ tiêu bảo hiểm y tế đạt 92,81% dân số, lực lượng lao động tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện đạt 2.302 người.

Tuy nhiên, đến thời điểm giữa tháng 8, tỷ lệ lao động tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện của thành phố chỉ đạt 1.079 người, đạt 46,9% so với chỉ tiêu tỉnh giao; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 86,87%. Do đó, Thành ủy đã có văn bản chỉ đạo các cấp, các ngành và địa phương tập trung đẩy mạnh thực hiện chỉ tiêu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trên địa bàn.

Bà Trần Thị Thu Giang, Giám đốc Bảo hiểm xã hội thành phố Ngã Bảy, chia sẻ: “Năm 2022, mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện tăng cao so với năm 2021 nên ảnh hưởng đến công tác vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ở địa phương. Mặt khác, sau thời gian dài ảnh hưởng của dịch Covid-19, đời sống kinh tế người dân gặp nhiều khó khăn nên bà con vẫn còn tâm lý ngán ngại tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện”.

Cũng theo bà Giang, việc tăng mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện không chỉ tác động đến những đối tượng vận động tham gia mới, mà nhiều người dân đã tham gia năm trước cũng tạm dừng đóng phí do không đảm bảo khả năng duy trì. Điều này đã gây ảnh hưởng lớn đến chỉ tiêu vận động dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện của thành phố.

Cũng như những địa phương khác trên địa bàn, từ đầu năm đến nay, phường Hiệp Thành cũng chỉ vận động 194/403 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, đạt trên 48% chỉ tiêu. Từ nay đến cuối tháng 11, địa phương tập trung đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Ông Nguyễn Minh Hùng, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND phường Hiệp Thành, cho biết: “Xác định chỉ tiêu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế là chỉ tiêu khó, do đó Thường trực Đảng ủy tập trung chỉ đạo toàn hệ thống chính trị phường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức người dân về mục đích, ý nghĩa của việc tham gia bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội tự nguyện để đồng thuận tham gia”.

Theo đó, ở mỗi khu vực, Đảng ủy đều có phân công đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, cấp ủy chỉ đạo khu vực và cán bộ các ngành của phường tăng cường hỗ trợ khu vực trong vận động người dân tham gia. Đảng ủy phường còn chỉ đạo từng cán bộ, công chức, đảng viên trên địa bàn phải gương mẫu vận động các thành viên trong gia đình tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện nhằm tạo sức lan tỏa trong Nhân dân. Song song đó, chi bộ, chính quyền và các đoàn thể khu vực tập trung đẩy mạnh tuyên truyền giúp người dân thấy được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Năm 2022, khu vực 4, phường Hiệp Thành được giao chỉ tiêu vận động 30 sổ bảo hiểm xã hội tự nguyện. Đến thời điểm này khu vực đã vận động được 12 người tham gia. Khu vực đang quyết liệt thực hiện đạt chỉ tiêu UBND phường trong 2 tháng tới.

Nhận thức được ý nghĩa của việc tham gia bảo hiểm xã hội, gia đình bà Phan Thị Dung, ở khu vực 4, phường Hiệp Thành đã tiên phong tham gia bảo hiểm xã hội cho 100% thành viên gia đình mình. Bà Dung cho biết: “Gia đình tôi có 4 thành viên, trong đó chồng và con thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Hiểu được lợi ích khi tham gia bảo hiểm xã hội nên khi địa phương phát động gia đình tôi ai cũng đồng tình tham gia ngay”.

Bà Huỳnh Thị Cúc, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu vực 4, phường Hiệp Thành, cho biết: “Chúng tôi đang tập trung vận động đối tượng là người thân trong gia đình của cán bộ, đảng viên, đảng viên sinh hoạt nơi cư trú của khu vực. Bên cạnh đó, đối với nhóm người dân có thu nhập thường xuyên cũng là đối tượng để chúng tôi tập trung vận động tham gia. Dù còn khó khăn nhưng chúng tôi luôn quyết tâm thực hiện đạt chỉ tiêu này trong năm nay”.

Cuối tháng 8 vừa qua, Thành ủy Ngã Bảy đã ban hành công văn chỉ đạo các phòng, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể và các đảng bộ, chi bộ trực thuộc Thành ủy tập trung thực hiện các giải pháp thực hiện chỉ tiêu trên đến cuối tháng 11-2022.

Trong đó, người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh vận động thành viên gia đình cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang trên địa bàn thành phố gương mẫu tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, khuyến khích tham gia 100% thành viên, riêng gia đình chưa có điều kiện về kinh tế thì cố gắng tham gia 1 thành viên. Đồng thời phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế với nhiều hình thức sâu rộng. Thực hiện tốt cải cách thủ tục hành chính về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đảm bảo thuận tiện, nhanh chóng, kịp thời tạo thuận lợi cho người dân.

Mới đây, UBND thành phố Ngã Bảy còn phát động thi đua đột xuất đối với các xã, phường trong thực hiện công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trên địa bàn. Đơn vị hoàn thành tốt các nội dung thi đua sẽ được cộng điểm vào thang điểm thi đua năm và được khen thưởng nhằm tạo động lực cho các địa phương phấn đấu thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu khó này.

Theo bà Trần Thị Thu Giang, Giám đốc Bảo hiểm xã hội thành phố, để nâng cao tỷ lệ tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế tự nguyện trên địa bàn, Bảo hiểm xã hội thành phố cũng có chính sách hỗ trợ nhằm khuyến khích các đại lý đẩy mạnh thu hút người dân tham gia. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ phối hợp cùng các địa phương tổ chức tuần, tháng cao điểm vận động tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện trong tháng tới.

Bằng nhiều giải pháp cụ thể, khả thi, được triển khai thực hiện đồng bộ, từ nay đến cuối tháng 11, khả năng thành phố Ngã Bảy sẽ thực hiện hoàn thành và vượt chỉ tiêu tỷ lệ tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế tự nguyện, góp phần cho Đảng bộ thành phố thực hiện thắng lợi Nghị quyết năm 2022.

Bài, ảnh: QUỲNH LAM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>