Những mô hình, cách làm hiệu quả trong vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

04/08/2023 | 05:55 GMT+7

Thời gian qua, các sở, ban, ngành, đoàn thể và địa phương đã có nhiều mô hình, cách làm hiệu quả, sáng tạo trong vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT).

Mô hình Câu lạc bộ “Phụ nữ tiết kiệm mua BHYT, BHXH tự nguyện” xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, giúp chị em hiểu rõ hơn về chính sách bảo hiểm.

Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động

BHYT là chính sách an sinh xã hội nhân văn, nhân đạo và rất cần sự tham gia vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận, ủng hộ của toàn xã hội. Theo đó, BHYT được ví như “tấm thẻ xanh” bảo vệ sức khỏe người dân, thể hiện tính nhân văn, chia sẻ cộng đồng sâu sắc.

Xác định được vai trò quan trọng của chính sách BHYT, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã phối hợp với Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh chỉ đạo hội LHPN và BHXH các huyện, thị xã, thành phố ký kết các chương trình, kế hoạch hoạt động, đề ra nhiều giải pháp và đặc biệt là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ tích cực tham gia BHYT hộ gia đình. Theo bà Lê Thị Kim Liên, Trưởng Ban Hỗ trợ Phụ nữ phát triển Hội LHPN tỉnh, công tác tuyên truyền, vận động hội viên tham gia BHYT được tổ chức thường xuyên, gắn với sinh hoạt tại các câu lạc bộ, tổ nhóm của hội. Đồng thời, tuyên truyền trên trang thông tin điện tử như fanpage hội LHPN các cấp, các group zalo của hệ thống hội, trang zalo, facebook cá nhân của cán bộ hội từ tỉnh đến cơ sở…

Cùng với hội LHPN, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền theo chiều rộng lẫn chiều sâu nhằm góp phần nâng cao hiểu biết về chính sách BHYT và tạo sự đồng thuận từ phía người dân. Theo bà Phạm Ngọc Hương, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu vực Xẻo Vông C, phường Hiệp Lợi, thành phố Ngã Bảy, chi bộ luôn xác định BHYT là một trong những chính sách an sinh xã hội thể hiện tính nhân văn sâu sắc, từ đó chi bộ luôn chỉ đạo sát sao về công tác này. Nhờ vậy, từ năm 2019-2022, khu vực Xẻo Vông C luôn đạt và vượt chỉ tiêu được giao về vận động người dân tham gia BHYT. “Để đạt được kết quả trên, thời gian qua, chi bộ đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền để người dân hiểu đúng, hiểu đầy đủ ý nghĩa của việc tham gia BHYT. Đồng thời, dẫn chứng những trường hợp mắc bệnh hiểm nghèo được BHYT chi trả chi phí cao. Từ đó, người dân hiểu và chủ động tham gia nên tỷ lệ ngày càng bền vững”, bà Hương cho biết.

Xác định truyền thông là “chìa khóa” để thực hiện hiệu quả việc phát triển người tham gia BHYT, vì vậy, ấp 3A, thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A đã tích cực triển khai các hình thức tuyên truyền đến người dân. Bà Lê Thanh Hà, Bí thư chi bộ, Trưởng ấp 3A, thị trấn Bảy Ngàn, chia sẻ: “Để hướng tới mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân, chúng tôi tăng cường công tác truyền thông phù hợp với từng nhóm đối tượng. Trong công tác tuyên truyền luôn nhấn mạnh về ý nghĩa, vai trò, lợi ích, tính nhân văn của chính sách BHYT, quyền lợi của người có thẻ BHYT khi đi khám, chữa bệnh. Đồng thời, chú trọng tuyên truyền, giải thích về những vấn đề đang được xã hội quan tâm, liên quan đến chế độ, chính sách về bảo hiểm”.

Những mô hình hiệu quả

“Từ năm 2020-2022, người dân có mặt trên địa bàn ấp đều tham gia BHYT đạt tỷ lệ 100%. Đây là kết quả đáng phấn khởi mà chúng tôi đạt được sau thời gian thực hiện mô hình “Ấp có 100% dân số tham gia BHYT”, bà Lê Thị Út Hiền, Trưởng ấp Tân Hưng, thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành cho biết.

Năm 2020 địa phương bắt đầu thực hiện mô hình, xác định đây là nhiệm vụ chính trị không dễ dàng, nên cấp ủy, chính quyền, đoàn thể ấp xây dựng kế hoạch cụ thể. Theo đó, nhiệm vụ trước tiên được đề ra là nắm lại số liệu toàn bộ người dân trên địa bàn, trong đó có mặt bao nhiêu, vắng mặt bao nhiêu, số đi làm ở công ty xí nghiệp bao nhiêu. Sau khi có số liệu chung cấp ủy, chính quyền ấp chia ra từng khu vực, phân công đoàn thể rà soát từng hộ dân, nắm lại từng thành viên trong gia đình, lập danh sách quản lý, thống kê từng người trong gia đình xem đã mua BHYT hay chưa, nếu đã tham gia thì cụ thể hình thức nào, bắt buộc hay doanh nghiệp, hay hộ gia đình… Đồng thời, nắm lại thời gian tham gia xem còn thời hạn hay hết thời hạn. Bà Lê Thị Út Hiền, Trưởng ấp Tân Hưng cho biết thêm: “Từ số liệu nêu trên và đối chiếu với danh sách mà cơ quan BHXH huyện cung cấp chúng tôi kịp thời rà soát các hộ sắp hết hạn để vận động tiếp tục. Đối với các trường hợp người dân chưa có tiền mua BHYT, chúng tôi cho tạm ứng trước để mua, sau khi có thẻ BHYT chúng tôi đến giao và nhận tiền. Đối với đảng viên tham gia sinh hoạt nơi cư trú và các đoàn thể chúng tôi giao nhiệm vụ phải vận động 100% đảng viên, gia đình đảng viên và hội viên các đoàn thể tham gia BHYT”.

Các cấp hội LHPN cũng thực hiện nhiều mô hình mang lại những kết quả tích cực như: câu lạc bộ “Phụ nữ tiết kiệm mua BHYT, BHXH tự nguyện”; “Phụ nữ tương trợ mua BHYT”, mô hình “Ấp có 100% hội viên tham gia BHYT”. Song song đó, phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện mô hình “Bảo hiểm xanh” đổi rác thải nhựa lấy BHYT, mô hình “Tiết kiệm điện mua BHYT”...

Bà Phan Thị Ngọc Trinh, Chủ tịch Hội LHPN xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Toàn xã có 1.616 hội viên phụ nữ. Để giúp chị em cùng tham gia BHYT, BHXH tự nguyện hội đã thành lập mô hình câu lạc bộ “Phụ nữ tiết kiệm mua BHYT, BHXH tự nguyện”. Tham gia câu lạc bộ, mỗi hội viên tự tiết kiệm để tham gia BHYT, BHXH tự nguyện cho bản thân. Ngoài ra, còn được mượn vốn xoay vòng để phát triển kinh tế”.

Hàng tháng mô hình tổ chức sinh hoạt, nội dung sinh hoạt ngoài tuyên truyền về các phong trào của địa phương, ban chủ nhiệm mô hình còn đi sâu giải thích rõ về quyền lợi khi tham gia BHYT, BHXH tự nguyện. “Qua phân tích, tuyên truyền để chị em hiểu rằng chính sách BHYT và BHXH tự nguyện có rất nhiều cái lợi như được chăm sóc sức khỏe, rồi khi hết tuổi lao động và đóng đủ số năm theo quy định, mọi người sẽ được hưởng lương hưu. Đồng thời, còn được cấp thẻ BHYT, khi đau ốm bệnh tật chữa trị được quỹ BHYT thanh toán đến 95%. Do đó, tất cả 10 thành viên của mô hình đều tham gia BHYT và BHXH tự nguyện”, bà Trinh cho biết. Được biết, hiện nay 100% hội viên phụ nữ của xã Vị Tân đều tham gia BHYT.

Cùng với công tác tuyên truyền, những mô hình, câu lạc bộ về BHYT sẽ tạo điều kiện thuận lợi để người dân tham gia bảo hiểm, góp phần nâng cao tỷ lệ bao phủ trên địa bàn, đảm bảo an sinh xã hội…

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>