Những điểm sáng vận động bảo hiểm y tế

05/05/2023 | 04:48 GMT+7

Nhiều năm qua, các huyện, thị xã, thành phố đã thực hiện đồng bộ các giải pháp vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), góp phần hoàn thành chỉ tiêu được giao. Trong đó, có nhiều địa phương là điểm sáng trong thực hiện chỉ tiêu này. 

Công tác tuyên truyền về BHYT luôn được thị xã Long Mỹ đẩy mạnh.

Đưa BHYT vào chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội

Thời gian qua, việc phát triển người tham gia BHYT luôn được thành phố Ngã Bảy xem là một trong những nhiệm vụ quan trọng, nhằm đảm bảo quyền lợi tốt nhất quyền lợi chăm sóc sức khỏe cho người dân, nhất là khi người dân không may mắc bệnh. Hàng năm, công tác phát triển người tham gia BHYT luôn được sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, cũng như sự phối hợp hiệu quả từ các phòng, ban, ngành, đoàn thể liên quan của cấp ủy, chính quyền cơ sở. Từ đó, tạo nhiều thuận lợi cho công tác phát triển người tham gia trên địa bàn.

Theo bà Trần Thị Thu Giang, Giám đốc Bảo hiểm xã hội thành phố Ngã Bảy, ngay từ đầu năm, địa phương đã đưa chỉ tiêu BHYT vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; định kỳ hàng quý, 6 tháng, 9 tháng, 10 tháng sơ kết nhằm đánh giá những kết quả đã đạt được cũng như đề ra những giải pháp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thực hiện, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết năm của thành phố. Cùng với sự chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND, BHXH thành phố phối hợp với các ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội tuyên truyền chính sách BHYT đến người dân, học sinh sinh viên. Trong đó, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể ở các địa phương còn thành lập đoàn đến tận hộ gia đình để vận động người dân tham gia bảo hiểm. BHXH thành phố còn tham mưu cho UBND thành phố ban hành kế hoạch phát động thi đua công tác BHYT; giao chỉ tiêu phát triển BHYT cho các xã, phường và BHYT học sinh cho các cơ sở giáo dục trên địa bàn.

Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, hiểu biết của người dân về sự cần thiết của BHYT ngày càng nâng lên, từ đó số người tham gia BHYT trên địa bàn thành phố đạt và vượt so với chỉ tiêu được giao. Tính đến cuối năm 2022, thành phố Ngã Bảy có 52.897 người tham gia BHYT, chiếm tỷ lệ 94,94%, vượt so với chỉ tiêu được giao (chỉ tiêu là 92,81%). Tiếp tục phát huy kết quả tích cực này, năm 2023 thành phố Ngã Bảy quyết tâm thực hiện đạt trên 95% dân số tham gia BHYT (chỉ tiêu năm là 93,81% dân số tham gia).

Phát triển người tham gia BHYT luôn được thành phố Ngã Bảy xem là một trong những nhiệm vụ quan trọng.

Đồng bộ các giải pháp

Năm 2022, thị xã Long Mỹ là một trong hai địa phương “về đích” BHYT sớm nhất trên địa bàn tỉnh với 58.621 người tham gia, đạt tỷ lệ 94,46%, đạt 101,78% so với chỉ tiêu UBND tỉnh giao (chỉ tiêu được giao là 92,81%), tăng 1.031 người so với năm 2021. Để đạt được kết quả đáng phấn khởi trên là nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và thực hiện đồng bộ các giải pháp. Qua đó, góp phần vào thành tích chung của toàn tỉnh và chăm sóc tốt sức khỏe người dân.

Theo ông Lê Quang Khải, Giám đốc Bảo hiểm xã hội thị xã Long Mỹ, để thực hiện tốt chỉ tiêu BHYT, ngay từ đầu năm, UBND thị xã đã chỉ đạo BHXH thị xã rà soát để tham mưu kiện toàn Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn và ban hành quy chế hoạt động, tổ chức họp Ban chỉ đạo kịp thời, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong Ban chỉ đạo. UBND thị xã Long Mỹ còn giao chỉ tiêu và phát động phong trào thi đua công tác BHXH, BHYT trên địa bàn. Theo đó, đối với các xã, phường ngoài các hình thức khen thưởng được nhận thì các đơn vị đạt giải nhất, nhì, ba còn được tính cộng điểm vào kết quả phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đối với công tác thực hiện BHYT học sinh, UBND thị xã đã ban hành kế hoạch phát động phong trào thi đua và giao chỉ tiêu cho các trường trên địa bàn thực hiện đạt 100% học sinh tham gia BHYT. Bên cạnh đó, BHXH thị xã luôn phối hợp tốt với Bưu điện thị xã, Đảng ủy, UBND các xã, phường xây dựng hệ thống nhân viên đại lý thu, cộng tác viên tuyên truyền đủ năng lực và uy tín với Nhân dân. Ngoài ra, với phương châm “mưa dầm thấm lâu” thị xã Long Mỹ luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức theo chiều rộng lẫn chiều sâu, nhất là hình thức tuyên truyền qua mạng xã hội, chia nhóm nhỏ đến gia đình để tuyên truyền vận động người dân tham gia BHYT.

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, những năm qua, thị xã Long Mỹ đều hoàn thành tốt chỉ tiêu vận động người dân tham gia BHYT. Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới thị xã Long Mỹ tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật BHYT phù hợp với từng nhóm đối tượng. Vào đầu mỗi quý, BHXH thị xã sẽ xuất danh sách những người đã hết hạn thẻ BHYT trong quý trước nhưng chưa tham gia lại để các đại lý tiếp tục rà soát, vận động để không bỏ sót người tham gia, góp phần đảm bảo an sinh xã hội…

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>